Thứ hai, 23/9/2019 | 03:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 12/1/2015, 20:27 (GMT+7)

Phi công Vietnam Airline đồng loạt nghỉ ốm: Hiện tượng bất thường

Thứ hai, 12/1/2015, 20:27 (GMT+7)

Trong văn bản tóm tắt cuộc họp báo củađược phía VNA vừa phát đi, lãnhđạo VNA khẳng định việc các phi công đồng loạt nghỉ ốm là hiện tượng bất thường.

VNA cho hay, đợt cao điểm Tết dương lịch 30.12.2014 đến 4.1.2015: 117 lượt phi công báo ốm trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy bác sỹ (chứng nhận của cơ quan y tế), số PC của đội bay Airbus chiếm hơn 90%. Số lượng này gấp hơn 2 lần cùng kỳ 2013-2014, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA vào mùa cao điểm.

Việc phi công báo ốm hàng loạt bất thường cộng thêm hiện tượng hơn 30 phi công ở đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc là một sự việc nghiêm trọng. Về ngắn hạn cũng như lâu dài sẽ ảnh hưởng đến an ninh – an toàn khai thác. Đặc biệt là các nhiệm vụ của VNA đã được Thủ tướng CP và bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo là phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị.

Về chính sách tiền lương, phía VNA cho biết ngay từ 2008, VNA đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương chung cho VNA, đã báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Trong lộ trình này, thu nhập của phi công sẽ tăng dần và khi kết thúc sẽ đạt đến mức 75%-80 thu nhập phi công nước ngoài (PCNN) mà VNA thuê.

Đến năm 2015, sau 5 lần cải cách, thu nhập của phi công Việt Nam sẽ bằng xấp xỉ 75% thu nhập PCNN mà VNA đang thuê. Phải nhấn mạnh rằng thu nhập ở đây được hiểu là thu nhập trước thuế, với phi công nước ngoài là mức trả cho công ty quản lý phi công, đơn vị đứng ra ký hợp đồng với VNA.

Gần đây nhất, tháng 11/2014 lãnh đạo VNA đã có buổi làm việc công khai với toàn thể phi công để trao đổi lấy ý kiến, trước khi tiếp tục triển khai các bước cải cách tiền lương tiếp theo. Thời điểm tháng 12/2014 là mốc gần nhất và tiếp sau đó, năm 2015, VNA sẽ có 2 lần cải cách tiền lương nữa vào 6 tháng đầu năm và vào tháng 7/2015.

Loại máy bay

Chức danh

Tháng 9-12/2014

(bao gồm cả lưu trú)

Tháng 1-6/2015

(bao gồm cả lưutrú)

Tháng 7/2015

(bao gồm cả lưu trú)

B777-A330

Cơ trưởng

132.000.000

163.000.000

177.000.000

Giáo viên

167.000.000

203.000.000

217.000.000

A321

Cơ trưởng

115.000.000

143.875.000

158.875.000

Giáo viên

150.000.000

183.250.000

198.250.000

ATR72

Cơ trưởng

100.000.000

114.250.000

121.250.000

Giáo viên

135.000.000

153.625.000

160.625.000

Việc điều chỉnh thu nhập của đội ngũ phi công nằm trong lộ trình cải cách tiền lương của VNA, áp dụng chung với toàn bộ hơn 10 nghìn lao động của với mục tiêu tiếp tục nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và thu nhập cho người lao động.

Theo lộ trình,VNA cũng đã đặt mục tiêu tuyển dụng, đào tạo nhằm tăng dần tỷ lệ phi công Việt Nam trong đội bay của mình. Nếu như năm 2010, tỷ lệ phi công nước ngoài trong đội bay của VNA là khoảng 50% thì tỷ lệ này liên tục giảm trong những năm gần đây và năm 2014 là 22%.

Về đào tạo, trả lương và thuế thu nhập phi công:Một phi công sau khi hoàn tất khóa học phi công cơ bản sẽ phải tham dự các khóa huấn luyện chuyển loại, huấn luyện định kỳ và huấn luyện nâng cấp theo một quá trình dài trong nhiều năm.

Để đào tạo được 01 phi công hay 01 thợ có chứng chỉ bảo dưỡng thì phần chi phí đào tạo trực tiếp (được ký trong hợp đồng đào tạo) là rất nhỏ so với các chi phí để tạo dựng được hệ thống tổ chức, hệ thống triển khai và nguồn nhân lực giáo viên, tài liệu, các quy trình và đặc biệt là môi trường tác nghiệp để người lao động hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng.

Với phi công nước ngoài, VNA trả thu nhập trên cơ sở bằng cấp và kinh nghiệm phi công đó tự tích lũy ở những nhà khai thác khác khác, do không phải đào tạo. Với phi công Việt Nam, nhiều quá trình đào tạo do VNA tự thực hiện và chi trả chi phí. Thuế thu nhập của phi công: Hiện tại, VNA đang thực hiện nghiêm túc việc thu và nộp thuế thu nhập của phi công

So sánh vớithu nhậpvà lương của phi công A320/321 của một số hãng hàng không khu vực Châu Á.

Thu nhập bình quân của người lao động của VNA là sấp xỉ 10 triệu /1 tháng. Lương tiếp viên là 19tr/1 tháng

Turkish Airlines

10.300

11.969

Asiana Airlines

6.750

10.500

Jestar Singapore

11.800

12.633

Đơn vị: USD

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo