Thứ sáu, 27/11/2020 | 20:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 22/10/2020, 05:27 (GMT+7)

Ông chủ 'H&M của Trung Quốc': Từ 2 lần phá sản trước tuổi 18 đến tỷ phú sở hữu 1,4 tỷ USD

Linh Lam (Theo SCMP) Thứ năm, 22/10/2020, 05:27 (GMT+7)

Trong lĩnh vực thời trang nhanh, nếu Thụy Điển có H&M và Tây Ban Nha có Zara thì Trung Quốc có Meters /bonwe. Thương hiệu này tung ra khoảng 3.000 mẫu thiết kế quần áo mỗi năm với mức giá bình dân. Zhou Chengjian, 55 tuổi, nhà sáng lập công ty vừa gia nhập 'câu lạc bộ' tỷ phú của Trung Quốc với khối tài sản trị giá 1,4 tỷ USD, theo Forbes.

Mục tiêu của Zhou là đưa Meters/bonwe trở thành “xưởng may của thế giới”. Lớn lên ở vùng núi Shikengling thuộc tỉnh Chiết Giang ven biển của Trung Quốc, Zhou được gia đình nuông chiều từ nhỏ nên được miễn các công việc đồng áng. Thay vào đó, vào năm 8 tuổi, Zhou đã đi đến thị trấn để mua gạo, nước tương, bột ngọt và các hàng hóa khác để bán lại tại làng của mình kiếm lời.

ty-phu-trung-quoc-1-4274-1603274796.jpg

Tỷ phú Zhou Chengjian. Ảnh: Baidu

Zhou nghỉ học năm 12 tuổi và bắt đầu học nghề cắt may. Ông mở cửa hàng kinh doanh quần áo đầu tiên vào năm 1982, thường xuyên làm việc đến nửa đêm để có hàng bán vào ban ngày. Zhou cho rằng mình đã gặp may khi nhận được một hợp đồng lên tới 74.000 USD, cho phép ông thuê ít nhất một trăm thợ may.

Tuy nhiên, hợp đồng tưởng chừng béo bở này lại thành thảm họa khi người mua từ chối trả tiền vì không hài lòng về chất lượng. Thương vụ thất bại khiến Zhou bị phá sản lần 2. Lần đầu tiên là khi ông bị đồn buôn bán tiền cổ trái phép năm 14 tuổi.

“Tôi nợ nần chồng chất ở tuổi 18. Nhưng mọi người thường nói ‘những người không còn gì để mất thì sẽ không sợ gì cả' nên tôi không thấy bận tâm”, Zhou chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Financial Times.

ty-phu-trung-quoc-2-7959-1603274796.jpg

 Meters/bonwe có 3.900 cửa hàng ở Trung Quốc. Ảnh: Instagram

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Zhou cũng đến từ một sai sót tình cờ. Một đêm nọ, khi đang may một bộ vest, ông vô tình cắt tay áo quá ngắn. Thay vì ném vào thùng rác, Zhou biến chúng thành một bộ quần áo bình thường và ý tưởng về Meters/bonwe ra đời.

Hiện nay, Zhou có hơn 3.900 cửa hàng ở Trung Quốc. Một số thương hiệu thời trang khác trong danh mục đầu tư tỷ phú này bao gồm Me & City, Me & City Kids, MooMoo cùng với một nền tảng thương mại điện tử có tên Banggo.com.

Trong khi các văn phòng chi nhánh có phòng tập thể dục hoặc thư viện, trụ sở chính của Zhou ở Thượng Hải có một cánh đồng trồng rau. Đây là cách Zhou nhớ tới ngôi làng nơi mình sinh ra và lớn lên, bố ông còn đến đây và làm việc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo