Chủ nhật, 12/7/2020 | 00:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ tư, 2/7/2014, 15:31 (GMT+7)

Những bí mật kinh doanh không dạy ở trường học

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ tư, 2/7/2014, 15:31 (GMT+7)

Richard Branson

Khi còn là một cậu bé tuổi teen, Branson đã bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình bằng việc cùng những người bạn cho ra đời tờ tạp chí mang tên 'Student'.

Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Tập đoàn Virgin. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Tính đến này, tập đoàn Virgin của Branson bao gồm hơn 400 công ty con.

Đặc biệt vào năm 2000, Branson đã được phong danh hiệu hoàng thân xứ Wales nhờ những đóng góp trong ngành kinh doanh.

Trong cuốn sách "Like a Virgin: Secrets They Won't Teach You at Business School" (Virgin: Những bí mật kinh doanh không dạy tại trường học), Branson đã chia sẻ 5 bí mật để bắt đầu kinh doanh.
1. "Nếu bạn không thích, đừng làm"
"Khi tôi bắt đầu thành lập Virgin tại một tầng hầm ở phía Tây London, tôi không hề có một kế hoạch hay chiến lược vĩ đại nào cả. Tôi cũng không đặt ra mục tiêu phải xây dựng một đế chế kinh doanh. Tôi chỉ đơn giản muốn tạo ra một cái gì đó khiến mọi người thích thú khi sử dụng, vui vẻ khi làm việc và cầu nguyện rằng nó sẽ đủ giúp tôi thanh toán các hóa đơn", Branson viết.
2. "Hãy sáng tạo - tạo ra một cái gì đó khác biệt"

Kể từ khi quyết định lấy một cái tên táo bạo để đặt cho công ty của mình vào năm 1970 (Virgin có nghĩa là 'trinh nữ'), Branson luôn đứng đầu trên thế giới. Năm 1984, ông thành lập Virgin Atlantic, một hãng hàng không nổi tiếng với việc cung cấp các dịch vụ hoàn hảo-điều mà Branson nói rằng đó là một ý tưởng đột phá vào thời điểm đó.

Và hiện tại, ông lại đang tạo ra sự khác biệt với việc thành lập Virgin Galactic, công ty đầu tiên cung cấp các chuyến du lịch đến không gian.

3. "Tạo ra những điều khiến nhân viên cảm thấy tự hào"

"Đối với tôi không có gì buồn hơn là khi nghe một người nào đó cảm thấy hối tiếc về nơi mà họ đang làm việc", Branson viết.

Những ông chủ doanh nghiệp thành công nhận ra rằng nhân viên chính là tài sản quý giá nhất của họ, và họ luôn muốn làm cho nhân viên của mình cảm thấy được đánh giá cao. Khi một nhân viên cảm thấy tự hào về công việc, họ không chỉ làm việc chăm chỉ hơn mà còn có khả năng gắn bó lâu dài với công ty hơn.
4. "Lãnh đạo bằng cách lắng nghe"

Các nhà quản lý vĩ đại nhận ra rằng họ không biết câu trả lời cho mọi câu hỏi. Thay vào đó họ xây dựng đội ngũ có thể giúp phát triển công ty. "Chắc chắn, bạn phải có lập trường riêng của mình, nhưng điều này không có nghĩa là bạn áp đặt quan điểm lên người khác mà không có bất kỳ sự tranh luận nào." Branson nói.
Ông cũng nói rằng các nhà lãnh đạo giỏi luôn biết cách khen ngợi nhân viên, điều đó sẽ thúc đẩy họ cống hiến hết mình cho công việc.
5. "Có tầm nhìn"

Người sáng lập của công ty không bao giờ xa cách với nhân viên của họ, cho dù họ mới bắt đầu với một dự án khởi nghiệp hay đang điều hành hoặc một công ty trị giá nhiều tỷ đô. Họ tìm cách để tạo ra những những mối quan hệ cởi mở, gần gũi giữa cấp trên với cấp dưới.

Branson nói rằng ông luôn mang theo một notebook bất cứ khi nào ông giao tiếp với các nhân viên Virgin ở mọi cấp độ. Ông cũng thích hỏi khách hàng về những trải nghiệm của họ khi sử dụng hãng hàng không Virgin của ông.

Lam Hoàng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo