Thứ ba, 10/12/2019 | 06:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ năm, 25/7/2019, 10:37 (GMT+7)

Nhờ Shark Dzung 'gọi vốn hộ', CEO Luxstay được cam kết đầu tư 6 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam

Linh Lam Thứ năm, 25/7/2019, 10:37 (GMT+7)

Gọi vốn với tham vọng xây dựng startup “kỳ lân”

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 3, Nguyễn Văn Dũng – nhà sáng lập và CEO ứng dụng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn Luxstay – đưa ra con số 600.000 USD cho 1% cổ phần của công ty (tỷ lệ phát hành tối đa 20%, tương đương 12 triệu USD).

Dù chưa từng học đại học, Nguyễn Văn Dũng cho biết anh có 12 năm kinh nghiệm vận hành và hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trực tuyến. Là một trong những đối tác lớn nhất của Google và Youtube tại Việt Nam khiến anh thấy “nhức nhối” khi đất nước chưa có nhiều tech unicorn (kỳ lân công nghệ), hầu hết ngành công nghiệp Internet đều về tay các công ty nước ngoài. Trong khi đó, các quốc gia lân cận như Singapore, Indonesia đều đã có startup tầm cỡ khu vực. Vì vậy, Luxstay với sự kết hợp của 3 từ khóa chính: “du lịch”, “bất động sản” và “công nghệ” tham vọng trở thành startup biểu tượng cho Việt Nam.

Trong 2 năm qua, Luxstay đã thực hiện 3 vòng gọi vốn thành công với số tiền 168 tỷ đồng. Mục tiêu của startup này là huy động được 10 triệu USD trong vòng Series A sắp diễn ra.

LUXSTAY-1985-1564038910.jpg

Nguyễn Văn Dũng, sáng lập và CEO Luxstay. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.


Theo Nguyễn Văn Dũng, quy mô thị trường Home-sharing (dịch vụ chia sẻ nhà ở) có doanh thu khoảng 174 triệu USD, chiếm chưa đến 2% chi tiêu tổng thị trường lưu trú tại Việt Nam được ước tính khoảng 8 tỷ USD. Trong khi, ở các quốc gia phát triển thì Home-sharing đã chiếm từ 10-20% chi tiêu của thị trường lưu trú. CEO Luxstay ước tính quy mô thị trường lưu trú Việt Nam sẽ đạt 8,5 tỷ USD vào năm 2023.

Sau phần trình bày của Nguyễn Văn Dũng, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông đặt câu hỏi: “Bạn nói bạn xây dựng một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nhưng vốn bạn gọi lần trước là của Việt Nam hay người nước ngoài? Chúng ta cứ nói vì người tiêu dùng Việt, vì doanh nghiệp Việt nhưng cổ phần công ty chủ yếu lại là của người nước ngoài”.

Trước vấn đề này, CEO Luxstay cho hay công ty hiện có 10 cổ đông với vốn điều lệ là 68 tỷ đồng. Startup đang tập trung huy động vốn từ nhà đầu tư Việt Nam lẫn nước ngoài để xây dựng mục tiêu và giấc mơ chung. Khi Luxstay thành công ở toàn cầu, thương hiệu sẽ được biết đến là một sản phẩm của Việt Nam.

SHARKTHUY-6158-1564038910.jpg

Shark Nguyễn Ngọc Thủy. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Khi nhà đầu tư đề cập đến vấn đề khác biệt và cạnh tranh, Nguyễn Văn Dũng tỏ ra khá lúng túng. Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Tập đoàn Egroup – Sở hữu chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax chia sẻ: “Đây là dự án khởi nghiệp về công nghệ và đã thành công, bạn phải chứng tỏ được sự khác biệt. Tôi ấn tượng vì bạn đã đi con đường khác người bình thường, làm điều khác biệt vì niềm đam mê thì sẽ có 2 kết quả: bạn sẽ thành công như Bill Gates hoặc sẽ thất bại và không bằng đại học. Bạn phải trả lời và chứng minh theo cách của người làm điều khác thường. Để một startup trở thành “kỳ lân” thì phải có một founder khác biệt. Tôi đang thấy bạn rất tuyến tính, thành công về yếu tố con người làm nên tất cả”.

Sau ý kiến này của Shark Thủy, Nguyễn Văn Dũng tiết lộ Luxstay đang nhận được sự hậu thuẫn, hỗ trợ tư vấn chiến lược từ Shark Dzung Nguyễn – nhà đầu tư chính của chương trình.

Shark Việt và Shark Hưng đề nghị Shark Dzung rời ghế “cá mập” để hỗ trợ startup, trong khi Shark Thủy và Shark Đỗ Liên lại muốn startup tự thân vượt qua vòng gọi vốn của mình. Trước sự dồn ép của các nhà đầu tư đối với CEO Luxstay, giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Việt Nam và Thái Lan quyết định rời khỏi ghế Shark để hỗ trợ startup.

Khi nhà đầu tư “vào vai” startup

Shark Dzung bày tỏ quan điểm: “Cách đây 12 năm khi bắt đầu hỗ trợ startup, triết lý đầu tư của tôi "startup là ngôi sao". Với tôi, startup cần phải có sự hỗ trợ của nhà đầu tư có tâm huyết và luôn luôn sát cánh ở những lúc họ khó khăn nhất. Sau mỗi lần “chết”, startup ấy sẽ trở nên mạnh mẽ hơn”.

Để trả lời cho câu hỏi phải làm gì để có thể chiếm lĩnh thị trường trước khi đối thủ tiềm lực trên thế giới tiến vào Việt Nam chiếm các thành phố lớn, Shark Dzung Nguyễn đưa ra loạt dẫn chứng về sự tăng trưởng chậm giai đoạn đầu nhưng thần tốc về sau của hàng loạt “ông lớn” công nghệ như: Yahoo, Google.

Ông cũng chia sẻ hiện các sản phẩm nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, có một số ít startup đang dần chiếm được thị trường nhờ cách đánh du kích, dùng trí thông minh của người Việt như: Zalo, Tiki. Vì vậy, Luxstay sẽ tập trung lấy Việt Nam làm nền tảng trọng tâm sau đó mới ra khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia. Luxstay đang phát hiển hệ thống cung cấp giải pháp cho tất cả các chủ nhà (host), kết hợp với một số nhà đầu tư bất động sản để phát triển du lịch địa phương theo mô hình homestay.

LUXSTAY-2597-1564038910.jpg

Shark Dzung rời ghế "cá mập" để hỗ trợ startup. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Dù thể hiện sự quan tâm và ấn tượng với nỗ lực vượt khó của startup khi mạnh dạn không đi theo lối mòn giáo dục do gia đình áp đặt, khởi nghiệp từ sớm và độc lập, Shark Đỗ Liên vẫn từ chối đầu tư vào Luxstay. “Tôi rất quan trọng về yếu tố con người, tôi muốn những người như bạn lan tỏa ra cộng đồng. Mặc dù tôi rất thích nhưng tôi cần thêm thời gian”, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN nêu quan điểm.

Nhận thấy tiềm năng thị trường của Luxstay, Shark Hưng lên tiếng: “Thật sự tôi cũng bị kích động bởi yếu tố tinh thần dân tộc. Các Shark khác có thể chưa thấy tiềm năng, các Shark chỉ nhìn thấy khó khăn và thậm chí con số các bạn đưa ra chỉ toàn là chém gió. Ở một khía cạnh khác, tôi đồng ý việc liên kết với các host, supplier là một vấn đề khó khăn cho các bạn trong việc tạo ra hệ sinh thái để đấu lại các thế lực khác. Nhưng đó lại là thế mạnh của tôi”. Phó Chủ tịch Cengroup đưa ra đề nghị 2 triệu USD cho 11,1% cổ phần và thêm 3% cổ phần ưu đãi với giá 1 USD cho vai trò đối tác chiến lược.

SHARKVIET-1359-1564038910.jpg

Shark Việt đầu tư vì mong muốn Luxstay thực sự do người Việt làm. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Để thuyết phục Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Dzung nói: “Hiện nay, Luxstay là công ty Việt Nam nhưng có đa số là nhà đầu tư nước ngoài, đến một ngày nào đó có thể thành công ty nước ngoài. Vậy để tránh vấn đề đấy, các Shark phải đầu tư vào vì các Shark là người Việt Nam. Một lúc nào đấy tỷ lệ của nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị giảm xuống”. Mong muốn Luxstay thực sự do người Việt làm, xây dựng nên thương hiệu văn hóa Việt Nam, Shark Việt đưa ra đề xuất đầu tư 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

Shark Thủy cũng gia nhập cuộc chơi với lời đề nghị 2 triệu USD trong đó: 1 triệu USD cho 5,7% (định giá 17,5 triệu USD) và 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá “discount” 20%.

Thương vụ gọi vốn thành công lớn nhất Shark Tank Việt Nam

Đối mặt với 3 lời đề nghị và thái độ kiên quyết không bắt tay nhau của các nhà đầu tư, CEO Luxstay và Shark Dzung cố gắng thương thuyết với nhà đầu tư. Cuối cùng, Shark Hưng đồng ý tăng mức rót vốn 2 triệu USD cho 6,8% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 4,8% cổ phần mới kèm cam kết 2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD cùng điều kiện hỗ trợ startup, 1 triệu USD quyền mua cổ phần mới ở vòng sau với giá “discount” 20%.

Luxstay cũng thuyết phục thành công Shark Việt nâng mức đầu tư lên 2 triệu USD cho 5% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện, 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với "discount" 20%.

SHARKTANK-7359-1564038911.jpg

Shark Hưng cam kết đầu tư 2 triệu USD cho Luxstay. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Startup này cũng đạt được thỏa thuận với Shark Thủy ở mức 2 triệu USD cho 5,17% cổ phần. Trong đó, 500.000 USD cho 2,9% cổ phần hiện hữu (định giá 17 triệu USD), 500.000 USD cho 2,27% cổ phần mới (định giá 22 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá “discount” 20%.

Nhận được cái bắt tay lần lượt với cả 3 nhà đầu tư, Luxstay xác lập kỷ lục mới tại Shark Tank Việt Nam khi trở thành startup đầu tiên nhận được cam kết đầu tư lên đến 6 triệu USD, trong đó gồm 3 triệu USD "pre-money" và 3 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo sau.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo