Chủ nhật, 5/7/2020 | 08:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 21/4/2015, 07:21 (GMT+7)

Người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình

Thứ ba, 21/4/2015, 07:21 (GMT+7)

NTD thiệt đủ đường

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam, mặt trái của cơ chế thị trường chính là vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Hàng hóa bị làm giả từ những mặt hàng tiêu dùng thông thường cho đến hàng vật tư, kỹ thuật, máy móc thiết bị…

Ví dụ, một chiếc túi hàng hiệu có trị giá hàng chục triệu đồng, vì vậy nếu mua phải sản phẩm bị làm giả NTD sẽ chịu thiệt hại về kinh tế rất lớn. Hay trong sản xuất nông nghiệp, người nông dân mua phải lúa giống giả, phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật giả… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng thiệt hại khó có thể đo đếm được. Mũ bảo hiểm là thiết bị bảo vệ cho con người khi tham gia giao thông, chuyện gì sẽ xảy ra khi có gặp sự cố tai nạn đáng tiếc khi NTD mua phải mũ bảo hiểm giả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Mỗi năm, Hội đã tiếp nhận trên 500 yêu cầu, khiếu nại của NTD. Trong đó có 44% yêu cầu liên quan chất lượng hàng hóa, bảo hành; còn lại liên quan đến thực phẩm, điện nước, dịch vụ viễn thông… Hội đã trực tiếp giải quyết trên 80% yêu cầu của NTD.

Tuy nhiên con số này vẫn chưa phản ánh đúng thực tế khi NTD phải hứng chịu những thiệt hại rất lớn bởi tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện nay đang khá nghiêm trọng. Để đảm bảo quyền lợi của mình, trước tiên NTD phải xuất trình được hóa đơn mua hàng. Trong trường hợp vượt thẩm quyền xử lý, Hội sẽ tư vấn cho NTD hoặc giới thiệu đến các cơ quan chức năng liên quan kịp thời xử lý những yêu cầu phát sinh.

Luật Bảo vệ NTD quy định rõ, các tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi cho NTD. Trong đó, Hội có trách nhiệm tư vấn khi nhận được yêu cầu từ NTD. Như năm 2014, Hội đã tư vấn trên 1.500 vụ, hoàn thành trên 80% tổng số yêu cầu của NTD. Điều đáng lưu ý là vấn đề này chủ yếu phụ thuộc vào sự chủ động, tự giác của NTD. Bởi vì, Hội không thể hỏi từng NTD có khiếu nại hay không để bảo vệ?

Cần vai trò của DN sản xuất

Đứng về góc độ của các nhà sản xuất, nhiều DN cũng đồng tình với ý kiến đến từ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam. Tuy nhiên để bảo vệ NTD, bản thân các DN cũng đang tích cực bảo vệ chính sản phẩm của mình. Ông Đỗ Việt Dũng, Trưởng phòng Pháp chế, Công ty Honda Việt Nam cho biết, Công ty có trên 700 hệ thống cửa hàng trên cả nước. Honda Việt Nam tích cực phối hợp với cơ quan chức từ Trung ương đến địa phương triệt để ngăn chặn hàng giả. Phía Công ty luôn tìm mọi cách "vạch mặt" hàng giả, sau đó phối hợp với cơ quan chức năng xử lý. Công ty cũng đóng vai trò giám định, xác định hàng thật, hàng giả để cơ quan chức năng có căn cứ xử lý nhanh, kịp thời khi có vụ việc phát sinh.

Ông Mai Hòa Việt, Trưởng Ban bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ toàn quốc, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam cũng cho biết, với 14 năm hoạt động, đội ngũ cán bộ phụ trách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Công ty đã có bề dày kinh nghiệm, đặc biệt là công tác chống hàng giả, hàng nhái.

Việc nhận thức về chống hàng giả, hàng nhái luôn được Unilever Việt Nam hết sức coi trọng và triển khai thường xuyên. Thực tế vẫn còn rất nhiều DN không công khai việc đứng lên bảo vệ thương hiệu của mình, đây là trách nhiệm thuộc về lãnh đạo các DN. Bởi vì nhiều DN vẫn còn nhận thức chưa đúng đắn khi công bố sản phẩm của mình bị làm giả và có tâm lý e sợ NTD quay lưng lại, mỗi lần lựa chọn sản phẩm sẽ đắn đo, suy nghĩ…

Theo Báo Hải Quan

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo