Thứ ba, 9/3/2021 | 02:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ ba, 19/1/2021, 15:48 (GMT+7)

Người đàn ông thất bại 5.000 lần, nợ hơn 1 triệu USD, mất 20 năm mới tạo ra chiếc máy hút bụi bán chạy nhất mọi thời đại

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị Thứ ba, 19/1/2021, 15:48 (GMT+7)

Năm 1979, một người đàn ông 32 tuổi người Anh tên là James Dyson đang tìm kiếm dự án tiếp theo của mình. Ông luôn phát minh ra những thứ mới nhưng thời điểm đó, anh đã cạn kiệt ý tưởng.

Tuy nhiên, không phát minh nào (đa phần đều hữu dụng) có thể giúp James trở thành triệu phú. Chính vì vậy, James vẫn phải kiếm sống qua ngày. Một ngày nọ, ông mua một chiếc máy hút bụi được quảng cáo là mạnh nhất thế giới nhưng nhanh chóng nhận ra rằng nó vô dụng. Sau đó, ông quyết định phát minh ra một loại máy hút bụi tốt hơn.

1fmm9g1hsbcumgluvditcna-161102-4234-6069

Chân dung James Dyson.

Khởi đầu

James dành tới 5 năm để nghiên cứu và thử nghiệm hàng nghìn nguyên mẫu. Để hỗ trợ cho chồng, vợ của ông đã mở một số lớp dạy nghệ thuật. Khi nghe về tình cảnh của cặp đôi, rất nhiều người cho rằng James bị "điên".

Một lần, James nhận ra rằng ông có thể thu nhỏ kích thước đồng thời tăng sức hút bụi của chiếc máy. Đây là điều chưa sản phẩm nào trên thị trường lúc đó sở hữu. Sau 5 năm vất vả, cuối cùng ông đã có thể cho ra mắt sản phẩm!

Triển khai ý tưởng

Điều đầu tiên mà James thực hiện khi máy hút bụi của mình hoàn thành là đưa nó cho các nhà sản xuất thiết bị gia dụng nhưng họ lại không mảy may quan tâm. Sau vô số nỗ lực tìm kiếm nhà sản xuất thất bại, ông quyết định tự làm mọi thứ. Tuy nhiên vấn đề là điều này đòi hỏi rất nhiều tiền.

James chấp nhận mắc một khoản nợ khổng lồ cho dự án máy hút bụi. Ông đã vay 1,2 triệu USD sau khi dùng căn nhà của mình để thế chấp. Nếu dự án này không thành công, ông sẽ rơi vào tình cảnh khốn cùng. Phải mất thêm 10 năm nữa James mới phát triển sản phẩm trên thành một thiết bị thương mại khả thi.

Năm 1993, thương hiệu máy hút bụi của James cuối cùng cũng ra mắt tại Anh. Dù vậy, tình hình kinh doanh lại không mấy khả quan. Đến năm 1995, trong một lần, cựu Ngoại trưởng Anh - Lord Howe đến thăm nhà máy của James và hỏi ông về tình hình kinh doanh cũng như điều mà ông có thể giúp đỡ.

James nói rằng ông không thể đưa sản phẩm của mình lên Comet (một nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng giống như Best Buy). Sau 20 năm chăm chỉ, cuối cùng may mắn đã đến với ông bởi vợ của Howe lại là thành viên hội đồng quản trị của Comet. Hôm sau, ông nhận được cuộc gọi từ một giám đốc của công ty. Máy hút bụi của James nhanh chóng có mặt trên kệ của Comet. Trong vòng 1 năm, nó trở thành máy hút bụi bán chạy nhất ở Anh.

september-05-02-16110281480831-7148-7577

James và một sản phẩm máy hút bụi.

Mở rộng kinh doanh và thành công

Những năm sau đó, công ty Dyson của James tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh ra thế giới. Tuy là người sáng lập và tạo ra các sản phẩm nhưng ông lại không thích làm CEO. Do đó, ông thuê một người đảm nhiệm vị trí này năm 2001. Đến nay, James vẫn sở hữu 100% Dyson, công ty giúp ông trở thành tỷ phú.

Dyson đã ra mắt thành công nhiều sản phẩm khác như quạt, máy sấy tóc và máy sấy tay. Năm 2010, công ty có doanh thu 1,2 tỷ USD. Đến 2018, con số đó đã tăng lên 6 tỷ USD. Công ty có hơn 5.800 kỹ sư và đầu tư hơn 10 triệu USD mỗi tuần để phát triển sản phẩm. Đó là một chặng đường dài kể từ khi James tạo ra 5.000 nguyên mẫu cách đây vài chục năm.

a-16110281384502114488914-1611-4040-5164

Một cửa hàng của Dyson.

James Dyson, người sinh ra ở làng quê, theo học Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, không có bằng kỹ sư và nợ hơn 1 triệu USD đã tạo ra được chiếc máy hút bụi bán chạy nhất mọi thời đại nhờ niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của mình. James đã mất 5 năm, 5.000 nguyên mẫu thất bại, 10 năm nữa để đưa ra thị trường và 5 năm tiếp theo mới chứng kiến thành công của sản phẩm.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo