Thứ hai, 17/5/2021 | 19:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ ba, 19/5/2015, 10:15 (GMT+7)

Lý do động cơ V8 của BMW "ăn" ắc quy

Nguyen Huu Thanh Thứ ba, 19/5/2015, 10:15 (GMT+7)

2014 BMW X5 xDrive5oi

Người mua xe đòi hỏi ôtô phải mang tính thể thao và sang trọng, nhưng quy định về luật lại yêu cầu xe hơi phải có hiệu quả nhiên liệu ngày càng cao hơn. Điều này đồng nghĩa rằng xe hơi ngày nay phức tạp hơn bao giờ hết và mạng lưới dày đặc các tính năng cùng phần mềm có thể gây ra những vấn đề khác thường.

Một ví dụ là các mẫu xe BMW sử dụng động cơ tăng áp kép (twin-turborcharged) N63 V-8 ra đời năm 2008.

Dường như hệ thống tăng áp này, cùng với các giải pháp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu của BMW, đã khiến động cơ “ăn" ắc quy, theo công bố mới đây của Road & Track.

Nguyên do có thể vì hệ thống tăng áp được đặt giữa 2 dãy của động cơ “V”, thay vì lắp bên ngoài như hầu hết các động cơ - cần nhiều năng lượng hơn để làm mát so với mức ắc quy có thể cung cấp ngay khi tắt máy.

2014 BMW X5 xDrive50i

Động cơ N63 được sử dụng trong mẫu xe 5 Series, 6 Series và 7 Series cũng như X5 và X6 SUV. Một động cơ có cấu hình tương tự mang tên S63 cũng được sử dụng trong các mẫu M.

Nhằm giúp tiết kiệm nhiên liệu, BMW trạng bị cho N63 hệ thống “nạp điện thông minh” (smart-charging) - chỉ nạp điện ắc quy khi xe nhẹ tải hoặc đang chạy đà.

Điều này trở thành vấn đề khó khăn tại Mỹ vì người Mỹ có xu hướng lái "bạo lực" - thời gian xe chạy ga thấp hoặc nhẹ tải ít - hơn người Châu Âu.

Để giải quyết vấn đề, BMW chuyển sang dùng loại ắc quy Absorbent Glas Mat (AGM) với chu kỳ nạp sâu hơn và thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, do bộ tăng áp có nhiệt độ rất cao ở giữa các xilanh nên hệ thống làm mát của N63 phải tiếp tục vận hành sau khi động cơ ngừng hoạt động. Do vậy, BMW đang tiến hành thay đổi ắc quy 90-Ah sang loại 105-Ah.

BMW cũng thông báo về việc rút ngắn khoảng thời gian cần phải thay dầu, từ 24.000km xuống 16.000 km và mỗi khi thay dầu cũng cần thay luôn ắc quy!


2015 BMW 5 Series

Việc thay đổi được tiến hành sau khi BMW phát hiện kiểu động cơ N63 tiêu thụ lượng dầu đáng báo động.

Bên cạnh việc khuyến nghị thay dầu và ắc quy thường xuyên hơn, BMW cũng thay thế phụ tùng sớm hư hỏng như một phần trong Gói Chăm sóc Khách hàng (Customer Care Package).

Mục tiêu của BMW là gánh một phần chi phí để chủ xe khỏi bị sốc trước những khoản chi phí lớn trong thời gian bảo hành.

Sự thỏa hiệp là một phần cần thiết trong cuộc sống, nhưng trong trường hợp này dường như độ tin cậy đang phải trả giá vì mục đích tối ưu hiệu suất động cơ của BMW.

Vũ Hà

theo Green Car Reports

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo