Chủ nhật, 26/9/2021 | 18:53 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 3/8/2021, 11:49 (GMT+7)

Làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai tại Hàn Quốc

Theo TTXVN Thứ ba, 3/8/2021, 11:49 (GMT+7)

Một số công ty, chẳng hạn như Kakao, Celltrion và Naver, được cho là đang tích lũy tài sản trong thời gian ngắn để gia nhập danh sách các Chaebol (các tập đoàn do gia đình sở hữu) vốn đã thống trị ngành công nghiệp của Hàn Quốc trong nhiều thập niên với sự hỗ trợ của chính phủ.

Kakao đứng ở vị trí thứ 18, Celltrion thứ 24 và Naver thứ 25 trong danh sách xếp hạng các nhóm kinh doanh do Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) công bố hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp khác cũng được chú ý khi đi tiên phong trong các thị trường mới và chiếm thị phần tổng thể khá lớn. Ví dụ như Woowa Brothers với dịch vụ ứng dụng giao đồ ăn "Baedal Minjok", chiếm thị phần lớn nhất ở Hàn Quốc với quy mô hơn 20.000 tỷ won (17,38 tỷ USD).
Một nhóm công ty khác nổi bật với việc thu hút các khoản đầu tư lớn, mà “gã khổng lồ” về thương mại điện tử Coupang là một ví dụ.

Được mệnh danh là "Amazon của Hàn Quốc", công ty này đã huy động được khoản đầu tư tích lũy 9.390 tỷ won kể từ khi được thành lập vào năm 2010, bao gồm 5.000 tỷ won thông qua việc niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Báo cáo mới công bố của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS) cho thấy: "Số lượng các doanh nghiệp mới được thành lập đã tăng lên và sự quan tâm của xã hội đối với các công ty khởi nghiệp cũng tăng theo.

Sự bùng nổ của làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai đã tăng gấp đôi so với mức cao kỷ lục trước đó ghi nhận vào đợt đầu tiên hồi những năm 2000".

Cần lưu ý rằng số lượng công ty khởi nghiệp tăng đều đặn lên tổng số 123.305 công ty vào năm 2020 (tăng từ 96.155 hồi năm 2016).

Đặc biệt, 44% trong số hơn 123.000 công ty trên được thành lập trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020. Điều này cho thấy các công ty khởi nghiệp đang mở rộng nhanh hơn.

Sự bùng nổ làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai khác với lần đầu tiên khi các công ty nhận được nguồn vốn khổng lồ, nhưng cuối cùng sụp đổ với bong bóng dot-com, mở ra một thời kỳ đen tối cho các công ty này.

Theo MMS, các công ty trong giai đoạn bùng nổ khởi nghiệp đầu tiên chủ yếu liên quan đến sản xuất, trong khi những công ty trong giai đoạn hiện nay đã phát triển sang nhiều lĩnh vực hơn.

Họ đặc biệt tập trung vào truyền thông di động, thương mại điện tử, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thực tế tăng cường và thực tế ảo - tất cả đều liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp cũng gây sự chú ý về khối tài sản và mức định giá của họ. Số lượng công ty chưa niêm yết có giá trị hơn 1 tỷ USD hiện là 13 vào năm 2020 trong khi hồi năm 2016 mới chỉ là 2.

Ba công ty khởi nghiệp nằm trong danh sách top 10 của chỉ số chứng khoán tổng hợp (KOSPI) của Hàn Quốc gồm: Naver ở vị trí thứ 3 với 74.200 tỷ won, Kakao ở vị trí thứ 4 với 65.700 tỷ won và Celltrion ở vị trí thứ 10 với 36.300 tỷ won.

Ngoài ra, thành công của các công ty khởi nghiệp còn có thể được nhìn thấy từ việc 15 Giám đốc điều hành (CEO) của các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc có tên trong danh sách các doanh nhân dưới 30 tuổi triển vọng của châu Á được tạp chí Forbes (Mỹ) ghi nhận.

Tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES năm nay, diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), 22 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đã nhận được "Giải thưởng Sáng tạo" trong khi năm 2019 chỉ có 5.

Một số nguồn tin trong ngành cho biết, sự bùng nổ làn sóng khởi nghiệp thứ hai của Hàn Quốc có thể nhờ tư duy kinh doanh sáng tạo, quy trình ra quyết định nhanh chóng và văn hóa doanh nghiệp theo chiều ngang giúp nhân viên cấp dưới dễ dàng trao đổi với cấp trên của họ tại các công ty khởi nghiệp.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc thì cho rằng: "Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hàn Quốc không chỉ đang phát triển về số lượng mà còn về chất".

Chính phủ đã tăng mức chi từ 376,6 tỷ won vào năm 2016 lên 849,2 tỷ won vào năm 2020 để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của nước này

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo