Thứ bảy, 17/4/2021 | 15:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 24/3/2021, 15:23 (GMT+7)

Kỳ lân được SoftBank chống lưng và tham vọng trở thành 'Tesla 2 bánh'

Trang Trang (Theo Nikkei ) Thứ tư, 24/3/2021, 15:23 (GMT+7)

Ola, với tên chính thức là ANI Technologies, cho đến nay đã huy động được tổng cộng 3,8 tỷ USD từ các "ông lớn" như SoftBank, Tencent Holdings và Tiger Global Management. Theo Hurun Global Unicorns 2020, công ty được định giá 6 tỷ USD, có quy mô đứng vị trí thứ tư ở Ấn Độ sau Paytm, Oyo và Byju's.

Đối với Ola, mảng kinh doanh xe điện 2 bánh sẽ là bước mở rộng đáng kể so với hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe thông thường, đã được phát triển từ hơn một thập kỷ trước. Ola hiện có mặt tại hơn 250 thành phố trên toàn thế giới, phục vụ nhiều loại phương tiện khác nhau như xe đạp, xe kéo tự động, taxi và taxi có đồng hồ tính tiền với sự cộng tác của hơn 2,5 triệu tài xế.

Ola đã cân nhắc việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong vài năm qua. Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của nó, Bhavish Agarwal, nhiều lần nhấn mạnh rằng việc niêm yết cổ phiếu sẽ diễn ra ở Ấn Độ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, ông đã nhắc lại kế hoạch gia nhập thị trường chứng khoán trong 1-2 năm tới.

Được xây dựng với vốn đầu tư 24 tỷ rupee (332 triệu USD), nhà máy chế tạo xe điện sẽ đóng vai trò là trung tâm sản xuất toàn cầu của Ola với các dòng xe tay ga và xe hai bánh chạy bằng điện, cung cấp cho toàn thị trường Ấn Độ và các thị trường quốc tế bao gồm châu Âu, Anh, Mỹ Latinh.

Ola có trụ sở chính ở Bangalore, được tập đoàn SoftBank của Nhật Bản chống lưng, sẽ hoàn thành giai đoạn một của Nhà máy Tương lai vào tháng 6. Công suất của nhà máy vào khoảng 2 triệu chiếc mỗi năm; Toàn bộ cơ sở dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022. Nhà máy được xây dựng trên một khu đất rộng 202 ha ở bang Tamil Nadu, sẽ có 10 dây chuyền sản xuất với công suất 2 giây/xe.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-4857-5040-

Ola cho biết nhà máy sản xuất xe máy điện của họ ở Tamil Nadu sẽ sản xuất 10 triệu chiếc mỗi năm. Ảnh: Ola

Tham vọng phát triển hệ sinh thái xung quanh xe điện

Từ mẫu xe máy điện ban đầu, công ty sẽ mở rộng sang sản xuất nhiều loại xe điện 2 bánh hơn. Tháng 2, Ola đã chọn ABB (Thụy Sỹ) là một trong những đối tác quan trọng về các giải pháp robot và tự động hóa cho các dây chuyền sản xuất theo quy trình quan trọng của nhà máy, bao gồm dây chuyền sơn và hàn. Robot ABB sẽ được triển khai cho dây chuyền lắp ráp pin và động cơ.

Để chuẩn bị cho sự phát triển của xe điện tử ở phạm vi toàn cầu, Ola Electric Mobility, chi nhánh sản xuất của Ola, đã tuyển dụng cựu giám đốc điều hành của General Motors Jose Pinheiro là người đứng đầu sản xuất và vận hành toàn cầu và Julien Geffard làm giám đốc chiến lược tiếp cận thị trường để dẫn dắt các hoạt động ở châu Âu. Tháng 5/2020, công ty đã mua lại công ty khởi nghiệp xe điện Etergo BV có trụ sở tại Amsterdam.

Nhà phân tích Vahishta Unwalla của CARE cho biết, không chỉ Ấn Độ mà ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới tăng cao nhu cầu sử dụng xe điện. Theo bà: “Việc Ola đặt nhà máy sản xuất ở Ấn Độ sẽ hỗ trợ rất tốt cho các mục tiêu di chuyển bền vững của đất nước, vì nó thu hút nhiều đầu tư hơn và tạo ra việc làm trong lĩnh vực này đồng thời cũng giúp tạo ra doanh thu xuất khẩu cho đất nước chúng tôi”.

Tuy nhiên, bước đi táo bạo của Ola cũng gặp nhiều thách thức. Việc sử dụng các phương tiện di chuyển điện của Ấn Độ vẫn đang ở giai đoạn sơ khai mặc dù một số nhà sản xuất ôtô như Tata Motors và Mahindra & Mahindra đã bắt đầu có những bước chuyển đổi mạnh mẽ.

Theo báo cáo của Prescient & Strategic Intelligence, doanh số bán lẻ hàng năm của xe 2 bánh chạy điện dự kiến đạt 1 triệu chiếc vào cuối năm 2025, tăng từ 152.000 chiếc vào năm 2019. Tuy nhiên, đây là một con số rất nhỏ so với kế hoạch và khả năng sản xuất của Ola.

Công ty cũng dự kiến sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lớn hiện có và lâu đời như HeroMoto Corp., Bajaj... có uy tín trên thị trường ôtô Ấn Độ.

Ngay cả khi Ola kinh doanh sản phẩm của mình bên ngoài Ấn Độ, không có gì đảm bảo cho khả năng người tiêu dùng trên thế giới sẽ ngay lập tức sử dụng các sản phẩm điện của hãng.

Mặc dù Ola vẫn chưa công bố giá xe điện tuy nhiên một số thông tin trên phương tiện truyền thông cho rằng, nó có thể dưới 100.000 rupee (khoảng 1.400 USD). Theo báo cáo của Autocar India, Splendor của Hero MotorCorp hiện là chiếc xe 2 bánh bán chạy nhất trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020. Mẫu xe này có giá 67.000 rupee (925 USD). 10 sản phẩm hàng đầu trong danh sách có giá từ 67.000 rupee đến 90.000 rupee (925USD – 1200 USD).

Theo Gulzar Harrison, một cư dân vùng Goa và là người đam mê môtô, chuyển sang sử dụng xe đạp điện là một ý tưởng hay do giá nhiên liệu tăng và mong muốn giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, ông nói: "Tôi vẫn không chắc pin được thải bỏ theo cách an toàn với môi trường".

Trupti Shah, sở hữu chuỗi showroom Electric Wheels ở Mumbai cho biết, giá xăng cao giúp cho nhu cầu sử dụng xe máy điện và xe máy ở Ấn Độ tăng vọt. Tuy nhiên, không có sản phẩm nào trong số 300 sản phẩm hiện có trên thị trường là 100% của Ấn Độ.

"Nếu toàn bộ xe không được sản xuất tại Ấn Độ, sự thiếu hụt của các bộ phận thay thế là một vấn đề. Tôi đã gặp phải tình trạng thiếu hụt linh kiện 3 lần khi Ấn Độ phong tỏa do dịch Covid 19", Shah nói: "Chúng tôi mong muốn hệ sinh thái Ola giúp cho việc di chuyển bằng điện trở nên thuận tiện, đáng tin cậy và giá cả phải chăng".

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo