Thứ năm, 13/8/2020 | 03:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ ba, 21/7/2020, 10:25 (GMT+7)

Jack Ma sắp lần thứ 2 ghi tên mình vào lịch sử bằng thương vụ IPO lớn hơn cả Alibaba, kỳ vọng định giá công ty tới 200 tỷ USD

Theo Tổ Quốc Thứ ba, 21/7/2020, 10:25 (GMT+7)

Theo nguồn tin của Bloomberg, chi nhánh Ant Group của Jack Ma đang hướng đến mức giá trị 200 tỷ USD khi IPO ở Hong Kong và Thượng Hải.

Công ty mẹ của ứng dụng thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc sẽ theo đuổi một vụ niêm yết chéo (dual-listing) trên sàn Hong Kong và Thượng Hải – hứa hẹn trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ant hiện đã có giá trị lớn hơn hầu hết các công ty ở phố Wall và nếu các điều kiện diễn ra suôn sẻ, họ sẽ huy động được số tiền hơn cả kỷ lục 29 tỷ USD mà Saudi Aramco thu về được.

Là ngôi sao sáng trong đế chế Alibaba, Ant đã đẩy nhanh việc biến đây trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến mọi thứ từ cho vay, dịch vụ du lịch đến giao đồ ăn, nhằm thu hút lại những khách hàng bị rơi vào tay đối thủ Tencent. CEO của Ant là Simon Hu nói rằng ông muốn mọi người nghĩ về Alipay không chỉ đơn thuần là 1 nhà cung cấp dịch vụ tài chính, một cổng thanh toán cho nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Một phần trong tham vọng này là vươn tầm với của Ant tại châu Á – nơi họ vẫn đang đàm phán với những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số tại Ấn Độ và Thái Lan cũng như

Một nguồn tin thân cận cho biết, Ant đã chọn China International Capital, Citigroup, JPMorgan và Morgan Staley để tư vấn về thương vụ IPO ở Hong Kong – có thể huy động 10 tỷ USD.

15952989590091204934504-159529-6970-7267

Tỷ phú Jack Ma.

Chi nhánh của Alibaba là công ty lớn mới nhất ở Trung Quốc tìm cách IPO ở quê nhà trong bối cảnh gia tăng những trừng phạt thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn bậc nhất thế giới khiến thị trường vốn ở New York trở nên kém hấp dẫn. Gần đây, công ty chất bán dẫn SMI đã huy động được 7,5 tỷ USD từ thương vụ IPO ở Thượng Hải được xếp hạng là một trong những thương vụ niêm yết mới lớn nhất trong năm nay. Một vài công ty internet Trung Quốc gồm JD.com và NetEase cũng đã tham gia IPO ở Hong Kong trong năm nay.

"Mặc dù nguồn vốn rất nhiều nhưng không chắc các nhà đầu sẽ xem xét Ant khi mà có quá nhiều cổ phiếu công nghệ trên thị trường", một chuyên gia nhận định.

Việc IPO chéo – từng được ưa thích bởi các tập đoàn lớn nhất Trung Quốc từ ngân hàng tới dầu mỏ và gas đã bớt hấp dẫn hơn thời gian gần đây bởi sự phức tạp trong việc cung ứng cổ phiếu bán ra trên những thị trường vốn khác nhau.

Trong khi Ant đã bắt đầu làm việc với các nhà băng về việc IPO ở Hong Kong thì nhiều bên tư vấn nữa có thể tiếp tục tham gia vào giai đoạn tiếp theo và rất có thể sẽ xuất hiện một vài thay đổi.

Không chỉ là tài chính

Ant – được định giá 150 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất, tạo ra 2 tỷ USD lợi nhuận một quý, dựa trên tính toán từ hồ sơ nộp lên của Alibaba.

Giống như Alibaba, Ant đã chịu tổn thất nặng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Năm 2018, Jack Ma nói rằng lời hứa của ông tạo ra 1 triệu việc làm ở Mỹ là không thể thực hiện được bởi chiến tranh thương mại giữa 2 quốc gia.

Thay vào đó, Ant tập trung vào tham vọng mở rộng sự hiện diện ở phần còn lại của châu Á – nơi họ đang làm việc với 9 startup thanh toán gồm cả Paytm ở Ấn độ và GCash ở Philippines.

Trong nước, họ cũng đang mở rộng sang dịch vụ công nghệ và tiêu dùng.

Các giải pháp công nghệ của họ gồm dịch vụ điện toán đám mây, trí thông minh nhân tạo, blockchain và kiểm soát rủi ro. Ant nhắm tới việc hỗ trợ các ngân hang phát hành các khoản vay tới khách hàng và hợp tác với các thương hiệu như KFC và Marriott để thu hút và quản lý khách hàng.

Phòng thủ tốt trước Tencent

Hu đang đặt cược rằng những chiến lược này sẽ giúp Ant bảo vệ sự thống trị của mình trong thị trường thanh toán di động trị giá 29 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Thị phần của Alipay đã tăng trong 3 quý liên tiếp, lên 55,1% trong quý IV của năm 2019, Tencent chiếm 38,9%.

Công ty này cũng đa dạng hóa các mảng kinh doanh để bớt tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm sau khi bị giới chức soi xét kỹ vì mở rộng quá nhiều trong mảng dịch vụ tài chính và sản phẩm trong nhà.

Để đánh dấu sự thay đổi này, Ant đã đổi tên thương hiệu thành Ant Group từ Ant Financial Service vào cuối tháng 5.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo