Thứ tư, 19/1/2022 | 08:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 1/7/2011, 13:00 (GMT+7)

Điểm khác biệt giữa quyền của Người tiêu dùng VN với quy định của LHQ

Thứ sáu, 1/7/2011, 13:00 (GMT+7)

Liên hợp quốc đã quy định 8 quyền của người tiêu dùng bao gồm:

1.     Quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản:Là quyền được có những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, nơi ở, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu tinh thần… với giá hợp lý.

2.     Quyền được an toàn:Là quyền có những hàng hóa, dịch vụ an toàn, không gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng, cả trước mắt và lâu dài.

3.     Quyền được thông tin:Người tiêu dùng được cung cấp các thông tin trung thực, chính xác và đầy đủ về các hàng hóa, dịch vụ để có thể lựa chọn  một cách khách quan, chính xác. Quyền này còn bao gồm việc được bảo vệ chống lại các thủ đoạn dối trá, lừa đảo, các quảng cáo lừa dối.

4.     Quyền được lựa chọn:Có quyền được lựa chọn hàng hóa và dịch vụ mình cần một cách trung thực, không bị ép, lừa dối hoặc làm lạc hướng… với chất lượng hàng hóa, dịch vụ phù hợp giá cả.

5.     Quyền được lắng nghe:Quyền được bày tỏ ý kiến trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách có liên quan đến lợi ích của người tiêu dùng, cả đối với cơ quan nhà nước và các tổ chức kinh doanh. Quyền này bao gồm cả việc được tham khảo ý kiến trực tiếp hoặc thông qua đại diện của mình về những vấn đề liên quan đến người tiêu dùng.

6.     Quyền được khiếu nại và bồi thường: Người tiêu dùng khi bị thiệt thòi có quyền khiếu nại và đòi hỏi được bồi thường hợp lý những thiệt hại chính đáng của mình, kể cả quyền khiếu nại và kiện ra tòa án.

7.     Quyền được giáo dục, đào tạo về tiêu dùng:Người tiêu dùng được quyền bồi dưỡng về những kiến thức về tiêu dùng, về kỹ năng tiêu dùng, về phong cách tiêu dùng lành mạnh và hợp lý để có thể chủ động và sáng suốt trong lựa chộn, nhằm có tiêu dùng hợp lý và có thể tự bảo vệ mình, góp phần phát triển xã hội.

8.     Quyền có được môi trường sống lành mạnh và bền vững:Được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh, được sống xứng đáng, không bị đe dọa tới hạnh phúc của các thế hệ hiện tại và tương lại.

Tại điều 8, Luật bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có hiệu lực từ ngày hôm nay, 01/07/2011 cũng quy định người tiêu dùng Việt Nam có 8 quyền. Tuy nhiên, nội dung của 8 quyền quy định trong Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 được gói trong 6 nội dung trong quy định của Liên Hợp Quốc là các quyền được an toàn, quyền được thông tin, quyền được lựa chọn, quyền được lắng nghe, quyền được khiếu nại và bồi thường và quyền được giáo dục, đào tạo về tiêu dùng.

Như vậy, còn 2 quyền chưa được quy định cụ thể trong luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là:

·         Quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản

·         Quyền được có môi trường sống lành mạnh và bền vững

Tuy nhiên, hai quyền này mang tính khái quát về quyền con người và đã được quy định trong hiến pháp cũng như nhiều văn bản luật Việt Nam khác. Xét trên một khía cạnh khác, luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là luật đặc thù, chuyên biệt cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, những quyền lợi người tiêu dùng được đưa ra trong điều 8 của Luật đã nêu đầy đủ các khía cạnh về quyền của người tiêu dùng. Như vậy, nếu xét về đặc thù, thì quy định này là đầy đủ. Nếu xét một cách tổng thể thì những quyền lợi cho người tiêu dùng đã được nêu trong luật này và nhiều văn bản luật khác. Như vậy, nội dung của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là phù hợp với những quy định chung của Liên hợp quốc.

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo