Thứ sáu, 7/5/2021 | 23:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 12/3/2015, 17:25 (GMT+7)

Hội bảo vệ người tiêu dùng: Sự hợp tác từ phía Tân Hiệp Phát không cao

Thứ năm, 12/3/2015, 17:25 (GMT+7)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), cho biết Công ty Tân Hiệp Phát đã thiếu trách nhiệm trong việc hợp tác với cơ quan này liên quan đến những khiếu nại đối với Công ty.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Tân Hiệp Phát đã cung cấp nhiều sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, ông Hùng cho biết Vinastas có nhận được một số đơn khiếu nại về doanh nghiệp này, nhưng khi giải quyết thì thiếu sự hợp tác từ Tân Hiệp Phát.

“Ở góc độ bảo vệ người tiêu dùng, chúng tôi đã xử lý nhiều vụ liên quan đến người tiêu dùng, vì người ta đã khiếu nại. Rất tiếc là sự hợp tác từ phía Tân Hiệp Phát là không cao, phải nói là không cao,” ông nói với các phóng viên bên lề Hội thảo “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Các vấn đề và giải pháp” tổ chức ngày 12/3 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Vinastas

Ông cho rằng việc vị phạm như vậy cần phải được cơ quan nhà nước xử lý nghiêm, vì đây là doanh nghiệp sản xuất mặt hàng nước uống hàng đầu Việt Nam, nên số lượng người tiêu dùng bị ảnh hưởng nếu dùng sản phẩm kém chất lượng của Tân Hiệp Phát là rất lớn.

Những trường hợp như vậy cần được phải phát hiện và ngăn chặn để bảo vệ người tiêu dùng nói chung, chứ không chỉ một vài trường hợp có ý kiến trên báo chí vừa qua.

Quyền tẩy chay - bài học từ Vedan

Mặc dù một khảo sát được công bố tại buổi Hội thảo cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức, nhưng theo ông Hùng, sức mạnh của họ là rất lớn.

Ông cho biết trong các quyền của người tiêu dùng có quyền tẩy chay. Ở các nước, đó là lấy độc trị độc. Các doanh nghiệp làm ăn đúng pháp luật, nộp thuế đầy đủ, không kinh doanh hàng chất lượng thấp thì không phải ngại gì pháp luật.

Một khi người tiêu dùng tẩy chay, thì một doanh nghiệp không bán được sản phẩm sẽ bị phá sản. Nên ở nước ngoài người ra rất sợ người tiêu dùng, rất sợ hội bảo vệ người tiêu dùng.

“Sức mạnh của người tiêu dùng đứng về mặt cá thể thì chúng ta luôn ở thế yếu, vì chúng ta không hiểu hàng hóa bằng tổ chức, cá nhân kinh doanh. Nhưng nếu là số đông, người tiêu dùng chúng ta có sức mạnh rất lớn. Rất tiếc là chúng ta chưa biết phát huy sức mạnh này,” ông nói về tình trạng chung của người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, gần đây đã có dấu hiệu người tiêu dùng đã ý thức hơn về quyền của mình, thể hiện qua ví dụ về công ty Vedan.

Công ty bột ngọt Đài Loan này đã thả chất thải không được xử lý ra sông Thị Vải, khiến bà con nuôi cá lồng bị thiệt hại. Và mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng mức xử phạt đó chưa đủ để thay đổi thái độ với người tiêu dùng.

“Chỉ khi người tiêu dùng tẩy chay không mua bột ngọt Vedan, các siêu thị cũng không dám nhận hàng về nữa, chỉ khi đó tập đoàn này mới xuống thang, lần lượt bồi thường cho người dân nuôi cá lồng trên sông Thị Vải,” ông Hùng dẫn chứng.

Người tiêu dùng Việt Nam ngại khiếu nại

Tân Hiệp Phát chỉ là một hiện tượng nổi lên mới đây do phản ứng “dây chuyền” của một số người tiêu dùng.

Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam gần như ai cũng gặp vấn đề về hàng hóa/dịch vụ, như vấn đề liên quan đến chất lượng, đến xuất xứ không rõ nguồn gốc…

Vấn đề đặt ra là tại sao chúng ta có cơ quan bảo vệ người tiêu dùng rồi mà vấn đề đó vẫn tồn tại?

Ông Lê Quang Bình – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), cho biết có 2 nguyên nhân. Thứ nhất, người tiêu dùng không biết được thông tin, tức là Luật tiêu dùng dường như còn xa xôi đối với họ và chưa thực sự hữu ích. Thứ hai, người tiêu dùng còn chưa tin vào cơ chế khiếu nại, khiếu kiện mà họ có thể dựa vào đó để bảo vệ mình. Khi người dân không tin vào cơ chế khiếu nại, họ sẽ không sử dụng.

Ông Lê Quang Bình - Viện trưởng Viện iSEE

Số liệu từ khảo sát của iSEE công bố trước đó trong buổi Hội thảo cho thấy có tới 70% số người trả lời cho biết họ không hài lòng với cơ chế khiếu nại.

Khảo sát cũng cho thấy, để tăng cường việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần nâng cao nhận thức về quyền của người tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, xóa bỏ độc quyền, nâng cao năng lực của hội bảo vệ người tiêu dùng.

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo