Thứ sáu, 7/5/2021 | 22:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ sáu, 25/12/2015, 08:05 (GMT+7)

"Hiện tượng" Lệ Rơi nhìn từ góc độ Marketing

Nguyễn Hùng Thứ sáu, 25/12/2015, 08:05 (GMT+7)

Vào một ngày hè oi ả của miền Bắc năm 2014, một chàng trai có ngoại hình dưới trung bình, giọng hát dưới trung bình và cái tên cực kỳ bình thường là Nguyễn Đức Hậu chợt rơi ào xuống cộng động mạng vốn dĩ đầy hiếu kỳ lẫn thị phi, với cái tên rất sến: Lệ Rơi!

Trong vài chớp mắt, cái tên ấy chợt rực sáng, thu hút muôn vàn sự quan tâm chẳng kém gì một “ụ pa” thứ thiệt.

Nhờ đâu nhanh nổi tiếng...

Theo các chuyên gia Marketing và chuyên gia tâm lý, Lệ Rơi nhanh chóng nổi tiếng nhờ 2 yếu tố then chốt.

1. Sự khác biệt

Trước thời điểm Lệ Rơi tung "bom", giới showbiz đang ngập tràn những màn hở ngực của các hotgirl tuổi từ đôi tám đến 25. Các người đẹp Việt từ vô tình bị chộp tới cố tình selfie đã hở ra những khuôn ngực cứ lớn dần theo năm tháng.

Đến nỗi, độc giả nhiều khi giật mình khi thấy độ lớn của ngực hotgirl Việt đôi khi vượt quá xa những cường quốc vòng 1 như Nga, Đức, Pháp, Ý... Còn phái đẹp Việt Nam vừa đọc vừa tự ái ngại khi so sánh vòng 1 của giới showbiz được công bố với chính mình. Có một sự khó chịu len lỏi.

Cùng lúc đó, hàng loạt mỹ nam khác xuất hiện với bụng 6 múi, cơ bắp cuồn cuộn và những đôi chân như tượng đồng La Mã cứ ngồn ngộn trên từng mặt báo mỗi ngày, khiến phong trào tập gym được dịp phất mạnh còn nam giới Việt chỉ còn biết nén những tiếng thở dài ngao ngán.

Thì bỗng lúc đó, xuất hiện một người ngực chẳng hề to như các hotgirl kia, bụng cũng không nhiều múi như các chàng trai nọ. Một kẻ bình thường như triệu kẻ bình thường khác đang trốn việc sếp giao để dí mắt cận vào màn hình máy tính.

Một sự khác biệt thú vị. Theo các chuyên gia Marketing thì Lệ Rơi đã lấy được sự đồng cảm của vô vàn những cô gái vòng 1 bình dị và hàng tá chàng trai bụng bia ọc ạch trong giây lát nên chiếm được sự quan tâm của họ là điều dễ hiểu.

2. Được ném đá vô tư

Sự khác biệt giúp Lệ Rơi kiếm được sự đồng cảm thì đồng thời nó cũng kiếm được vô khối gạch đá từ những người xưa nay không thích sự lệch pha.

Trong khi quan điểm của các chàng trai Việt là chỉ phí thời gian đọc báo cho hotgirl có các vòng bốc lửa và quan điểm của các cô gái tươi trẻ là chỉ dành tâm huyết cho những chàng trai cỡ ụ pa Hàn Quốc trở lên thì một người tầm thường như Lệ Rơi khiến họ nổi giận.

Vậy là hàng tấn đá được các nam thanh nữ tú ném tơi tả vào căn nhà lá đơn sơ ở Hải Dương của Lệ Rơi nhà ta (may mà chỉ ném trên mạng).

Thế rồi việc cô gái này ném đá lại khiến chàng trai nọ quan tâm, việc chàng trai kia xúc xiểm tơi bời trên mạng lại dẫn link Lệ Rơi tới những người bạn đang follow anh. Cứ thế, công cuộc ném đá lan tràn nhanh như chưa từng có, khiến cái tên Lệ Rơi cứ thế trải dài trên làn sóng vỗ bờ của internet xứ Việt. Thế là nổi tiếng, dù không phải tiếng thơm cho lắm

...và vì sao sớm lụi tàn?

Nhưng cũng theo các chuyên gia Marketing và chuyên gia tâm lý, Lệ Rơi nhanh chóng đi vào dĩ vãng vì 4 nguyên do then chốt mà bất cứ nhà hoạch định kinh doanh nào cũng rõ.

1. Thiếu mục tiêu và tầm nhìn rõ ràng

Ngay từ khi chào hàng sản phẩm, Lệ Rơi đã không cho thấy mình có một mục tiêu rõ ràng.

Ngay trên trang riêng của mình cũng như trên báo chí, Lệ Rơi chia sẻ rất thật về sự vô định trong mục tiêu: "Lệ Rơi hát chỉ để cho vui, đem tiếng hát đến để mang đến cho mọi người niềm vui, tiếng cười, để vơi đi nỗi sầu, quên đi những nhọc nhằn trong cuộc đời”.

Toàn những mục tiêu rất chung không của riêng ai và không khẳng định được tầm nhìn, sứ mệnh hay một mục tiêu cốt lõi nào cả.

2. Thiếu kiên định

Xuất phát nhờ sự chất phác, mộc mạc và khác biệt, song khi bỗng dưng nổi tiếng, Lệ Rơi đã không tránh được vết xe đổ của những hiện tượng trong nước khác: tự thay đổi chính mình dù điều đó giúp mình nổi tiếng.

Nếu như Bà Tưng vừa nổi tiếng đã chạy theo lối mòn showbiz bằng việc nửa kín nửa hở hé lộ chuyện đi phẫu thuật thẩm mỹ thì Lệ Rơi cũng vậy.

Thấy mình nổi tiếng, chàng ta bắt đầu cải tiến hình thức, từ mái tóc nông dân vườn ổi, chàng nhuộm hung rồi vuốt dựng ngược lên như muôn vàn các hot boy khác trong showbiz, vốn đã làm người ta chán ngán.

Cùng với đó là hàng loạt những thay đổi để cốt sao cho mình cũng giống như bao gương mặt thân quen khác trong showbiz. Ngán!

3. Động cơ kinh doanh sai lầm

Ông T.N, GĐ dự án thương mại điện tử của một tập đoàn lớn tại Hà Nội, cũng chia sẻ: “Lệ Rơi nghĩ rằng mình nổi tiếng, có nhiều người chú ý thì khi mở nhà hàng sẽ có nhiều người đến ăn. Đây là suy nghĩ sai lầm bởi lẽ nhiều người chú ý đến Lệ rơi là vì sự tò mò chứ không phải hâm mộ hay ngưỡng mộ, mà cái sự tò mò thường sẽ trôi qua rất nhanh khi người ta đã được thoả chí tò mò của mình”.

4. Chất lượng sản phẩm kém

Ở bất kỳ xã hội nào và trong bất kỳ tình huống nào, rốt cuộc thì chất lượng sản phẩm vẫn là điều người tiêu dùng xét đến, chẳng chóng thì chầy.

Với trường hợp Lệ Rơi, sau những bồng bột ban sơ, những hiếu kỳ buổi đầu thì khi thẩm định chất lượng, sản phẩm của Lệ Rơi đã cho thấy sự kém cỏi đến kinh ngạc.

Về âm nhạc, chàng ta thể hiện năng khiếu hát sai nhạc đến kệch cỡm. Không những hát lệch tông như người lần đầu đi hát karaoke, Lệ Rơi còn phát âm ngọng và tệ hại hơn nhiều là chàng còn đọc lời hát sai chính tả.

Chừng đó dường như chưa đủ, chàng trai này còn thể hiện một lối diễn vụng về trên nền khuôn mặt không hề đẹp trai và có những sắc thái nhiều khi khiến người xem tưởng chàng đang đau bụng mà chưa mở được cửa toilet để giải quyết.

Ông T.N cho biết thêm: "Để níu chân khách hàng vẫn là sản phẩm và giá, nhưng có vẻ Lệ Rơi không quan tâm lắm. Do vậy, cứ cho là lượng người chú ý đông nhưng sau vài lần ghé ăn họ không thấy có gì đặc biệt cả, họ sẽ không đến nữa. Khi lượng người quan tâm đến Lệ Rơi đã đến nhà hàng và không quay lại thì lượng khách chắc chắn sẽ thưa thớt và kinh doanh ế ẩm".

Lệ Rơi như nước ốc

Lệ Rơi lụi tàn là điều hiển nhiên. Câu hỏi mà giới trẻ đang quan tâm là liệu có Lệ Rơi khác không? Câu trả lời là có. Những trường hợp bất thường như Lệ Rơi nó như bát nước ốc giữa trời đông Hà Nội. Nó nhạt lắm nhưng người ta vẫn thích uống. sau những vị mặn, ngọt và cay của những con ốc vặn, cần cái gì đó man mát mà không quá chỏi so với món ốc.

Vấn đề là, người ta có thể uống ước ốc ở bất cứ quán nào nên sẽ không có quán nào nổi tiếng dài lâu nhờ món nước ốc của mình cả.

(Một chuyên gia Marketing tại TPHCM, sẵn sàng chia sẻ nhưng không muốn nêu tên vì không thích dính vào hiện tượng Lệ Rơi)

Nhật Vy

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo