Thứ năm, 17/10/2019 | 15:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ sáu, 5/6/2015, 11:15 (GMT+7)

Hành trình xây dựng đế chế 50 tỷ USD của CEO Uber

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 5/6/2015, 11:15 (GMT+7)

Hiện nay Uber đang hoạt động tại 311 thành phố tại 58 quốc gia với giá trị ước tính lên đến 50 tỷ USD.

Uber là dự án khởi nghiệp thứ ba của Travis Kalanick nhưng là dự án đầu tiên ông thành công.

Mời độc giả cùng NDH nhìn lại hành trình 5 năm sóng gió để xây dựng lên đế chế Uber của Kalanick.

Travis Kalanick, CEO của Uber lớn lên tại Northridge, California, ngoại ô Los Angeles. Khi còn nhỏ, Kalanick mong muốn được trở thành một điệp viên.

Tuy nhiên, cuối cùng Kalanick lại theo đuổi sự nghiệp kinh doanh giống mẹ của mình - một chuyên gia quảng cáo bán lẻ. Khi còn nhỏ, Kalanick từng đi gõ cửa từng nhà để bán dao cho Cutco. Ông thực hiện dự án kinh doanh đầu tiên năm 18 tuổi với một khóa luyện thi SAT có tên New Way Academy.

Ông đến UCLA để học kỹ sư máy tính nhưng bỏ học vào năm 1998.

Kalanick cùng với 2 người bạn học của mình là Michael Todd và Vince Busam phát triển Scour - một công cụ tìm kiếm đồng đẳng P2P.

Sau khi bị nhiều công ty giải trí khởi kiện với số tiền đòi bồi thường lên đến 250 tỷ USD, Scour tuyên bố phá sản.

Kalanick quay lại với RedSwoosh, một công ty chuyên về mạng lưới phần mềm. Tuy nhiên, ông lại xảy ra mâu thuẫn với Michael Todd, người từng là người đồng sáng lập Scour. Năm 2007, Kalanick bán lại công ty cho Akamai với giá 23 triệu USD.

Trong năm đầu tiên là triệu phú, Kalanick dành hầu hết thời gian để đi du lịch. Ông đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii (2 lần), Pháp (2 lần), Úc, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Cape Verde và Senegal.

Cuối năm 2008, tại hội nghị công nghệ LeWeb, Kalanick lần đầu nghe được ý tưởng về Uber. Ông hình dung ra nó là một dịch vụ sẽ giúp giảm chi phí đi xe chỉ với một nút bấm.

Garret Camp, Oscar Salazar và Conrad Whelan là ba người xây dựng phiên bản Uber đầu tiên có tên UberCab. Kalanick khi đó đóng vai trò "siêu cố vấn", mặc dù ông từng nói đó là vị trí "trưởng phòng ấp trứng". Với UberCab, người dùng có thể gọi xe ở San Francisco chỉ qua một tin nhắn hoặc nút bấm, nhưng chi phí đắt hơn 1,5 lần so với taxi thường.

Đầu năm 2010, Ryan Graves gia nhập vào UberCab và trở thành Tổng giám đốc. Không lâu sau, Graves được bổ nhiệm làm CEO. Tháng 6 năm đó, UberCab đi vào hoạt động tại San Francisco. Công ty tạo được tiếng vang lớn mặc dù chưa có nhiều nhà đầu tư chủ động tìm đến UberCab.

Mùa hè năm 2010, UberCab huy động được 1,25 triệu USD từ Chris Sacca - một người bạn của Kalanick và nhà đồng sáng lập Napster - Shawn Fanning.

Tháng 12 cùng năm, Kalanick trở thành CEO của công ty còn Graves quay lại với vị trí Tổng giám đốc. Cả 2 đều hài lòng với sự sắp xếp này.

Chính cả tính kiêu ngạo và liều lĩnh của Kalanick đã đem lại rất nhiều thành công cho Uber.

Sau San Francisco, Uber nhanh chóng mở rộng phạm vị hoạt động ra các thành phố khác tại Mỹ. Vào tháng 5/2011, Uber bắt đầu xuất hiện tại New York và giờ đây nơi này đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất của Uber.

Tháng trước, Uber công bố rằng công ty đã thực hiện 30 triệu lượt vận chuyển tại New York kể từ năm 2011, tương đương với 82.000 lượt đi mỗi ngày.

Tháng 12 năm 2011, Uber vượt ra ngoài lãnh thổ Mỹ khi bắt đầu thâm nhập vào Paris, thủ đô nước Pháp.

Để tiến hành việc mở rộng này, Uber đã thuê David Plouffe, người chỉ đạo chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của ông Barack Obama.

Uber liên tục thu hút vốn từ những doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm cũng như những nhóm đầu tư khác. Tháng 12/2014, công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đầu tư vào Uber, mở ra cơ hội phát triển tại thị trường châu Á của hãng.

Uber bắt đầu thử nghiệm các dịch vụ khác bên cạnh việc vận chuyển. Tại Santa Monica, Mỹ, Uber cho phép khách hàng đặt bữa thông qua dịch vụ UberFRESH, nay đã đổi tên thành UberEATS. Mùa xuân năm 2014, khách Uber tại Manhattan có thể sử dụng hệ thống chuyển phát nhanh của hãng có tên Uber Rush.

Tuy nhiên, Uber cũng vấp phải vô số rào cản cũng như các vấn đề liên quan đến truyền thông. Tháng 11, trong một bữa tiệc tối, Emil Michael - một lãnh đạo Uber lỡ miệng gợi ý công ty nên đào bới thông tin cá nhân của các phóng viên chỉ trích hãng này.

Cuối năm 2014, Thượng nghị sĩ Al Franken - Chủ tịch Tiểu ban quyền riêng tư, công nghệ và luật pháp đã bày tỏ sự lo ngại liên quan đến tính riêng tư cá nhân đối với Uber trong một bức thư gửi đến CEO Travis Kalanick.

Công ty cũng vấp phải sự phản đối khá gay gắt từ một số lái xe. Họ phủ nhận khẳng định của Uber về việc các tài xế của hãng có thể kiếm 90.000 USD mỗi năm. Thậm chí, họ đã kiện Uber về việc xếp các tài xế vào nhóm hợp đồng độc lập, thay vì là nhân viên chính thức.

Tháng 5, Uber tiếp cận một số nhà nghiên cứu của khoa Máy móc tự động hóa thuộc Đại học Carnegie Mellon để thuyết phục họ về làm việc cho công ty. Có tin đồn cho rằng Uber đang muốn thử nghiệm xe tự lái.

Trong khi Uber đang phát triển mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới thì các đối thủ của nó lại khá chật vật ngay tại thị trường nội địa. Lyft - đối thủ đáng gờm của Uber chỉ hoạt động tại Mỹ trong khi phạm vi hoạt động của Uber đã lên đến 58 quốc gia.

Uber đã huy động được 5,9 tỷ USD tiền đầu tư và được định giá 41 tỷ USD. Kalanick cũng trở thành tỷ phú trên bảng xếp hạng của Forbes. Theo một số nguồn tin, sau khi hoàn thành việc nhận tiếp khoản đầu tư mới với trị giá 2 tỷ USD, Uber sẽ trở thành công ty công nghệ tư nhân giá trị nhất thế giới, đạt mức 50 tỷ USD.

Linh Lam-Business Insider

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo