Thứ năm, 13/8/2020 | 12:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ năm, 9/7/2020, 18:00 (GMT+7)

Gia đình đứng sau thương hiệu bánh ngọt Paris Baguette lỗ hàng tỷ USD khi đặt cược vào thị trường quốc tế

Hoàng Hà (Theo Bloomberg) Thứ năm, 9/7/2020, 18:00 (GMT+7)

Nằm rải rác ở Manhattan, Singapore và Thượng Hải là những tiệm bánh với biển hiệu neon xanh, đậm chất Pháp, viết tên Paris Baguette được ngăn cách bởi logo tháp Eiffel.

Tuy nhiên, gia đình đứng sau chuỗi cửa hàng bánh này lại là người Hàn Quốc – và họ đã đặt cược cả gia tài rằng thế giới sẽ yêu thích các sản phẩm, thường được kết hợp tinh tế cho khẩu vị châu Á, như bánh nhân đậu đỏ và bánh ngọt xúc xích.

Chỉ trong vài năm gần đây, tập đoàn SPC đã mở rộng đến 6.000 chi nhánh toàn cầu, thậm chí là tại Paris. Tính đến thời điểm hiện tại, đây quả thật là một ván cược đắt đỏ.

Theo xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, tổng tài sản của Chủ tịch Hur Young-in và gia đình, từ mức 3,6 tỷ USD năm 2015, nay xuống còn khoảng 770 triệu USD. Lợi nhuận ròng của tập đoàn SPC cũng giảm 77% từ đỉnh cao năm 2016, một phần vì những khoản cược đầu tư thua lỗ tại nước ngoài. Tại Hàn Quốc, tập đoàn này cũng bị tác động nặng nề do cổ phiếu của công ty SPC Samlip, chuyên đáp ứng nhu cầu nội địa, giảm tới 84% từ mức đỉnh năm 2015.

ctparisbaguette0907-3690-1594289807.jpg

Paris Baguette đang đặt cược vào thị trường quốc tế. Ảnh: Bloomberg

Đây không phải vấn đề quá quan ngại trong ngắn hạn, Han Yu-jung, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Daishin Securities cho biết.

“Hoàn toàn dễ hiểu khi các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống thua lỗ trong giai đoạn đầu mở rộng thị trường ra nước ngoài”, ông Han chia sẻ từ Seoul. “Thương hiệu của họ có thể có độ nhận diện cao tại thị trường nội địa nhưng ở nơi khác thì đó lại là câu chuyện khác”.

Phát ngôn viên của tập đoàn SPC từ chối đưa ra bình luận về những khoản lỗ và ông Hur cũng từ chối phỏng vấn về vấn đề này.

Hiện tại, ngay cả khi Covid-19 tác động mạnh lên ngành công nghiệp thực phẩm, buộc các công ty khác đóng cửa và sa thải nhân viên của mình, tập đoàn SPC vẫn không hề chùn bước. Chỉ tháng trước, SPC thông báo sẽ đầu tư vào thị trường Canada và Hur thì đã lên kế hoạch để tăng số lượng chi nhánh trên toàn thế giới lên 20.000 vào năm 2030.

Tiệm bánh nhỏ

Tập đoàn SPC bắt nguồn từ một tiệm bánh nhỏ do cha của Hur thành lập năm 1945 tại một thị trấn nhỏ, nay thuộc Bắc Triều Tiên. Ba năm sau, gia đình Hur chuyển đến phía nam Seoul, nơi tiệm bánh phát triển mạnh mẽ.

Hur đến Kansas để học kỹ năng làm bánh từ Học viện Làm bánh Mỹ (American Institute of Baking). Sau khi trở về, ông tiếp quản một nhánh cửa hàng gia đình năm 1983, trong khi người anh trai quản lý cơ sở chính. Vào năm 1986, Hur cho ra mắt Paris Croissant, một tiệm bánh phong cách Pháp và Paris Baguette ra đời 2 năm sau đó. Người anh của Hur phá sản năm 1997 sau nỗ lực thất bại nhằm mở rộng sang các lĩnh vực ngoài thực phẩm và bánh. Hur mua lại công ty của anh trai năm 2002, mở đường cho tập đoàn SPC năm 2004.

Để phát triển hơn nữa, Hur phải nhìn xa hơn. Việc mở rộng toàn cầu bắt đầu năm 2004, khi SPC mở chi nhánh Paris Baguette tại Thượng Hải. Sau đó là các chi nhánh Mỹ, lần lượt tại Los Angeles năm 2005 và New York 8 năm sau đó.

Đằng sau đó cũng là những động lực khác: Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, chính phủ Hàn Quốc khuyến nghị hạn chế số lượng tiệm bánh mà các công ty lớn có thể mở, đồng nghĩa với việc mở rộng ra nước ngoài nay là một sự lựa chọn hợp lý để phát triển.

“Khó để có thể mở rộng mạnh mẽ việc kinh doanh nhượng quyền tại thị trường nội địa”, Han, chuyên gia Daishin nói. “Việc mở rộng ra nước ngoài là cần thiết, là động lực phát triển”.

Hiện nay, SPC có 300 cửa hàng Paris Baguette tại Trung Quốc và hơn 80 cửa hàng tại Mỹ, cung cấp đến 300 sản phẩm – từ bánh mỳ, bánh và bánh ngọt.

Văn hóa làm bánh

“Paris Baguette giới thiệu người Hàn Quốc đến văn hóa làm bánh châu Âu”, Young Choi, phó chủ tịch và trưởng bộ phận hỗ trợ toàn cầu của tập đoàn SPC nói. “Dựa trên kỹ thuật làm bánh và chiến lược tiếp thị, chúng tôi đã mở rộng đến các quốc gia khác, bao gồm cả Pháp – nơi được biết đến như quê hương của bánh mỳ và đang nỗ lực để quảng bá một nền văn hóa ẩm thực mới”.

Tập đoàn SPC cũng đưa các thương hiệu đến với Hàn Quốc, bao gồm Baskin-Robbins và Dunkin’ Donuts và đã mở rộng sang lĩnh vực nhà hàng và nhập khẩu rượu. Sau khi cho ra mắt Shake Shack tại quê nhà năm 2016, SPC giành được quyền vận hành chuỗi cửa hàng burger Mỹ tại Singapore, nơi tập đoàn đặt mục tiêu mở hơn 10 cửa hàng vào năm 2024.

Hur và gia đình sở hữu công ty Paris Croissant, được biết như nhánh chính của tập đoàn SPC. Khoảng 1/5 doanh thu của công ty này đến từ các chi nhánh Paris Baguette nước ngoài. Gia đình Hur cũng kiểm soát khoảng 74% cổ phần SPC Samlip, chuyên hoạt động thương mại nhượng quyền nội địa và phân phối nguyên liệu thực phẩm.

Năm ngoái, tập đoàn SPC công bố báo cáo lợi nhuận hợp nhất là 19,2 tỷ won (16 triệu USD), tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng thấp hơn mức đỉnh 85,2 tỷ won năm 2016. Tăng trưởng doanh thu của SPC Samlip giảm còn 10% so với 36% năm 2016. Đại dịch Covid-19 chỉ làm mọi thứ tệ hơn: Công ty báo cáo doanh thu 3 tháng đầu năm nay giảm 16% so với quý trước.

“Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi virus corona từ khi nó bắt đầu lây lan”, người phát ngôn của tập đoàn SPC nói. “Vài cửa hàng tại Mỹ và Trung Quốc đã phải mở cửa trong thời gian ngắn hơn. Hiện mọi thứ đang dần được bình thường hóa”.

Cho đến nay, tập đoàn đã xoay sở tránh được việc sa thải nhân viên và đóng cửa chi nhánh, dù cho các cửa hàng phải phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng để giữ doanh số trong đại dịch. Tại Mỹ, một nghiên cứu cho thấy 2/3 nhà hàng trực tiếp sẽ có nguy cơ bị phá sản vào tháng 5, làm tổn thương hơn nữa ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm và đồ uống, vốn bị đảo lộn bởi nhiều đơn hàng tại nhà và sự sụt giảm mạnh mẽ của doanh số bán hàng trực tiếp.

Nhưng điều này không ngăn cản được tham vọng toàn cầu của Hur.

“Bánh mỳ đang được yêu thích hơn nữa bởi những người ngoài Hàn Quốc”, các phương tiện truyền thông trích dẫn lời của Hur năm 2016. “Thị trường nước ngoài lớn hơn và nhiều cơ hội hơn sẽ đến”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo