Chủ nhật, 29/5/2022 | 06:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 28/4/2022, 17:09 (GMT+7)

Ford chịu thua lỗ tỷ USD vì đầu tư vào startup xe điện

Theo Nhịp Sống Kinh Tế Thứ năm, 28/4/2022, 17:09 (GMT+7)

Tờ CNN đưa tin, một vài ngày sau khi IPO vào tháng 11, nhà sản xuất xe điện Rivian đã có lúc trở thành một trong những nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới mặc dù chưa có bất kỳ doanh thu nào. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty này bắt đầu sụt giảm liên tục kể từ sau đó. Và người chịu thiệt hại nhiều nhất chính là Ford. Nhưng vì sao?

Đây là chuyện hoàn toàn có thật. Ford sản xuất xe ôtô và xe tải trong hơn 1 thế kỷ và thậm chí họ đã bán được nhiều xe điện hơn cả Rivian. Tuy nhiên, công ty này vừa báo lỗ do cổ phiếu Rivian sụt giảm.

Theo đó, Ford cùng Amazon là 2 đơn vị rót tiền vào Rivian ngay từ những ngày đầu. Công ty xe điện này thành lập vào năm 2009 và đã IPO vào năm ngoái. Ford đã đầu tư 500 triệu USD vào startup vào tháng 4/2019 khi 2 công ty tuyên bố kế hoạch phát triển xe tải điện cùng nhau. Những kế hoạch này chưa bao giờ đơm hoa kết trái và Ford vẫn giữ nguyên khoản đầu tư này.

Mặc dù việc cổ phiếu này sụt giảm trong 5 tháng vừa qua, tuy nhiên, Ford đã từng có thời điểm rất vui mừng với khoản đầu tư này.

Việc IPO của Rivian vào tháng 11 đã tạo ra cú nổ lớn khi huy động được 12 tỷ USD cho công ty - trở thành vụ IPO lớn nhất kể từ IPO của Facebook vào năm 2012. Bất kể ai cũng đều muốn lao vào cổ phiếu này – thứ được kỳ vọng trở thành Tesla tiếp theo và họ đều tin rằng Rivian là công ty có thể làm như vậy. Cổ phiếu công ty đã tăng gấp đôi trong tuần đầu tiên giao dịch, biến đây trở thành công ty giá trị hơn bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào khác trên hành tinh, chỉ sau Tesla và Toyota.

Sau đó, mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ.

Chính xác là khoảng 2 tuần sau, Ford và Rivian đã tuyên bố rằng họ sẽ không cùng nhau tạo ra xe tải điện, khiến cổ phiếu Rivian rơi tự do tới 17% trong 1 ngày. Tháng 12, họ tuyên bố kế hoạch xây nhà máy thứ 2 nhưng cũng báo cáo rằng doanh thu ban đầu của xe điện sẽ giảm hơn dự tính. Cổ phiếu công ty tiếp tục giảm hơn nữa, thêm 10% trong 1 ngày.

Tính tới cuối năm 2021, Rivian đã chứng kiến cổ phiếu giao dịch ở mức thấp hơn 40% so với thời điểm cao nhất hồi IPO. Tuy nhiên, giá trị công ty vẫn ở mức 92 tỷ USD, hơn 10 tỷ USD so với giá trị của Ford. Điều này có nghĩa là khoản đầu tư 500 triệu USD của Ford vào Rivian trị giá 10,6 tỷ USD. Và khi ấy, Ford cũng đã báo cáo khoản lợi nhuận 9,1 tỷ USD trong năm đó.

Cổ phiếu Rivian tiếp tục giảm khi các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến các nhà đầu tư lo ngại về việc các nhà sản xuất xe ôtô không có tên tuổi bằng Tesla sẽ khó có thể sản xuất xe.

Đến năm nay, cổ phiếu Rivian đã giảm 70% tính tới cuối phiên ngày thứ 4. Kết quả là, Ford báo lỗ ròng 3,1 tỷ USD. Đáng ra họ đã có thể báo lãi 1,6 tỷ USD nếu không có chi phí đặc biệt liên quan tới khoản đầu tư vào Rivian.

Mức lãi 1,6 tỷ USD còn tốt hơn kỳ vọng của nhà đầu tư mặc dù đã giảm 44% so với dự đoán của chính Ford. Doanh thu bán xe hơi đạt 32,1 tỷ USD.

Giống như tình trạng chung của toàn ngành, các vấn đề của chuỗi cung ứng như thiếu chip máy tính đã khiến lượng xe có thể sản xuất và bán ra của Ford chịu ảnh hưởng. Thực tế có 53.000 xe của họ đến cuối quý đã gần hoàn thiện nhưng vẫn đang chờ lắp đặt một số bộ phận thiếu do bị ảnh hưởng bởi vấn đề chuỗi cung ứng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo