Thứ tư, 19/2/2020 | 19:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ bảy, 14/5/2011, 09:38 (GMT+7)

Để nhân viên nói "không" với sếp

Thứ bảy, 14/5/2011, 09:38 (GMT+7)

Sự e ngại khi đưa ra ý kiến của bản thân, sợ mất đoàn kết, sợ bị sếp không hài lòng, sợ mất việc... khiến cho hiệu quả kinh doanh ngày càng đi xuống. Hãy tưởng tượng bạn phải đến gặp sếp và thông báo cho ông ta rằng dự án sẽ bị trì hoãn hoặc chi phí đầu vào của doanh nghiệp đang tăng quá cao? Liệu bạn sẽ nhận được câu trả lời nhã nhặn "Cảm ơn đã thông báo cho tôi" hay là một câu trả lời giận dữ "Hãy ở đây và làm việc hết đêm nay!"

Bạn sẽ nhận được câu trả lời đầu tiên nếu làm việc ở Menlo Innovations, một công ty phần mềm tại Ann Arbor, Michigan - nơi những nhà quản lý được đào tạo phải mỉm cười và cảm ơn khi nhân viên đưa cho họ những thông tin không vui. Điều này đã báo hiệu nỗ lực cải thiện tình hình của các doanh nghiệp hiện nay, thoát khỏi văn hóa sợ hãi và thiếu trách nhiệm và xây dựng sức mạnh trí tuệ tập thể của đôi ngũ nhân viên.

Khuyến khích nhân viên nói không với ông chủ sẽ đảm bảo rằng những ý tưởng thông minh sẽ luôn được đưa đến các cấp lãnh đạo công ty. Việc chấp nhận những quan điểm bất đồng nhưng lành mạnh đồng nghĩa với lãnh đạo sẽ phải tạo nên sự liên lạc thường xuyên với nhân viên và sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi thử làm theo những kiến nghị của nhân viên.
Một môi trường giao tiếp cởi mở, lãnh đạo luôn khen thưởng và công khai những ý tưởng mới, khuyến khích tinh thần phản biện hiệu quả từ nhân viên hay thậm chí thách thức các nhân viên khi họ có dấu hiệu quá an phận sẽ giúp công ty không rơi vào tình cảnh có một đội ngũ nhân viên "bảo gì nghe nấy" . Khi nhân viên cảm thấy công việc của mình có vấn đề, họ cần được tạo điều kiện để nêu ra những khó khăn và giải pháp cho nó.

Tại cuộc họp hàng tháng của Grand Cirle Corp - một công ty có trụ sở tại Boston, Mỹ - giám đốc sẽ dành ra ba mươi phút để trả lời những câu hỏi của nhân viên, những ý kiến đóng góp xuất sắc sẽ được ghi nhận trong bản tin và bảng thành tích của công ty.

Còn tại những cuộc họp hàng quý của HealthSouth, phần cuối của cuộc họp sẽ là thời gian để các nhân viên được hỏi và đề xuất ý kiến của mình. Nếu như không có câu hỏi nào được đưa ra, những người lãnh đạo sẽ hỏi các vấn đề về tình hình làm việc, những vấn đề luôn tồn tại những ý kiến trái chiều.

Lãnh đạo là yếu tố then chốt để tạo ra một môi trường an toàn cho sự tương tác của nhân viên trong cơ quan. Điều quan trọng là họ phải nhớ quy tắc: không la hét, không lạm dụng, tập trung vào việc tôn trọng tư cách của mỗi người.

Một số công ty đã thi hành việc đưa những ý kiến đóng góp vào bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và sẵn sàng sa thải khi họ không đảm bảo những điểm số về hòa nhập văn hóa

Hoàng Minh - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo