Thứ tư, 15/7/2020 | 18:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ năm, 1/11/2018, 10:48 (GMT+7)

Cựu nhân viên Goldman thành nữ hoàng khởi nghiệp

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ năm, 1/11/2018, 10:48 (GMT+7)

Ở tuổi 34, Akiko Naka đã có bề dày sự nghiệp hơn nhiều người.

Cô bắt đầu ở ngân hàng Goldman Sachs. Tiếp đó, cô thử theo nghề vẽ truyện tranh. Không thành, cô vào làm việc tại Facebook. Vẫn chưa hài lòng, cô bỏ việc để thành lập công ty riêng - mạng xã hội tuyển dụng Wantedly, lên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo năm ngoái. Naka hiện là một trong những phụ nữ trẻ nhất đứng đầu một công ty niêm yết của Nhật Bản.

"Mọi thất bại là cơ hội để tôi học hỏi", Naka nói trong một cuộc phỏng vấn.

Akiko Naka. Ảnh: Bloomberg.

Naka là một người Nhật trẻ hiện đại, những người đang thay đổi quan niệm sự nghiệp tiêu chuẩn ở nước này - tốt nghiệp từ đại học hàng đầu và vào làm trong một công ty lớn. Thay vào đó, cô tự theo con đường riêng, tìm cách khai thác sức mạnh của mạng xã hội và kinh nghiệm bản thân để thay đổi ngành tuyển dụng.

Wantedly

Wantedly, được xem như LinkedIn cho giới trẻ Nhật Bản, là cổng thông tin trực tuyến liên kết người tìm việc trực tiếp với các công ty. Nền tảng không cho phép nhà tuyển dụng đề cập đến mức lương mà chỉ mô tả công việc và tầm nhìn.

Tính đến tháng 10, Wantedly có 2,4 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với 29.000 công ty đăng ký sử dụng dịch vụ. Naka muốn tăng lên khoảng 10 triệu người ở Nhật Bản trong khoảng 10 năm.

Con số này rất nhỏ so với LinkedIn, với hơn 575 triệu thành viên ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.Tuy nhiên, vị nữ doanh nhân tin rằng công ty của cô phù hợp hơn với thời đại.

“LinkedIn có từ khoảng 2 thập kỷ trước, sinh ra trong thời đại hồ sơ giấy, và ghép lương với kỹ năng”, Naka nói. Cô muốn tìm người phù hợp với định hướng và văn hóa của công ty "để mọi người đều có lợi”. Wantedly còn cho phép các ứng viên tiềm năng đến thăm các công ty để hiểu rõ hơn môi trường làm việc thực tế, thay vì chỉ tham gia những cuộc phỏng vấn trịnh trọng.

Trụ sở Wantedly. Ảnh:Pinterest.

Hành trình khởi nghiệp

Naka tốt nghiệp Đại học Kyoto năm 2008. Thời còn đi học, cô giúp lập một tờ báo trường để bán quảng cáo cho các cửa hàng địa phương. Khi còn nhỏ, cha mẹ luôn khuyến khích cô làm việc thay vì chơi điện tử.

Cô vào Goldman Sachs từ tháng 4/2008 nhưng chỉ làm 2 năm vì không thích ngành tài chính. Sau đó, cô dành khoảng 6 tháng theo đuổi ước mơ trở thành nghệ sĩ manga chuyên nghiệp. "Tôi nhận ra rằng nghề này không chỉ cần vẽ giỏi. Trên hết, bạn phải có kỹ năng tạo ra câu chuyện, tác phẩm và nhân vật", cô nói.

Một cuộc gặp gỡ tình cờ giúp Naka có được công việc ở Facebook vào tháng 7/2010. Tuy nhiên, cô bỏ việc chỉ sau vài tháng để thành lập phiên bản đầu của Wantedly - một trang web Hỏi & Đáp trực tuyến.

Đầu tư thiên thần

Shogo Kawada, nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng của Nhật Bản, nói rằng Naka tự viết mã để thành lập công ty dù không phải chuyên gia. Naka phải gặp 3 lần mới thuyết phục được Kawada. Lần cuối, cô thay đổi mọi thứ và trình bày mô hình hiện tại của Wantedly. Kawada hiện là cổ đông lớn thứ 3 của công ty. Naka là cổ đông lớn nhất với 72% cổ phần trị giá khoảng 159 triệu USD.

Nhà đầu tư rất tin vào tiềm năng của công ty. Cổ phiếu giao dịch ở mức gần 240 lần lợi nhuận và gần 40 lần giá trị sổ sách. Mặc dù vậy, Wantedly cũng là mã bị bán khống nhiều nhất trên chỉ số Mothers của Nhật Bản.

Naka không lo ngại và vẫn ra mắt Wantedly tại các thị trường như Hong Kong, Singapore và đang được thử nghiệm ở Đức. Cô còn cân nhắc việc mở rộng kinh doanh ở các quốc gia nói tiếng Anh khác ở châu Á và châu Đại Dương.

Nhà đầu tư thiên thần Kawada nhận định khả năng mở rộng ra nước ngoài sẽ là chìa khóa thành công của công ty.

“Tôi muốn Wantedly đặt mục tiêu vốn hóa thị trường là 100 tỷ yên”, ông nói.

Lâm Ngọc/Theo Bloomberg

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo