Thứ hai, 27/9/2021 | 20:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 3/9/2021, 11:45 (GMT+7)

Cựu nhân viên Goldman Sachs xây dựng công ty tỷ USD sau khi bị từ chối mở thẻ tín dụng

Thạch Lam (Theo Bloomberg) Thứ sáu, 3/9/2021, 11:45 (GMT+7)

Xây dựng "kỳ lân" với xu hướng "mua trước, trả sau"

Russell Cummer từng là một nhân viên tín dụng tại Goldman Sachs chi nhánh ở Tokyo nhưng bản thân ông lại trượt hồ sơ mở thẻ tín dụng. Đây là một câu chuyện phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là với những người trẻ tuổi không có lịch sử hoạt động liên quan tới tín dụng. Tuy nhiên, Cummer lại phản ứng theo cách không hề bình thường chút nào khi bị từ chối mở thẻ tín dụng, đó là thành lập một doanh nghiệp để cung cấp cho mọi người một giải pháp thay thế.

Được hậu thuẫn bởi Soros Capital Management và Visa Inc., Paidy Inc. hiện là một trong số ít “kỳ lân”, tức là startup chưa được niêm yết có định giá thấp nhất 1 tỷ USD, của Nhật Bản. Xét ở phạm vi Nhật Bản, đây là một trong những tay chơi lớn nhất trong xu hướng “mua trước, trả sau” (BNPL), một mô hình kinh doanh đang được ưa chuộng trên khắp thế giới.

“Tôi phải rất khó khăn mới có thể mở được thẻ tín dụng đầu tiên ở Nhật Bản. Vì vậy, tôi và Paidy quyết tâm tạo ra giải pháp thay thế cho những người không dùng thẻ tín dụng”, Cummer, 41 tuổi, nói với Bloomberg.

paidy-3355-1630579928.jpg

Russell Cummer, chủ tịch điều hành của Paidy. Ảnh: Bloomberg.

Paidy cung cấp dịch vụ như chia khoản phải thanh toán thành nhiều đợt trả mà không tính lãi suất, tương tự như Afterpay hay Klarna. Tuy nhiên, họ có một điểm khác biệt là khách hàng ở Nhật Bản thường muốn sử dụng tiền mặt ngay cả khi họ mua sắm trực tuyến và thanh toán cho tài xế lúc giao hàng, ông Cummer cho hay.

“Người dân Nhật Bản vẫn rất ưu tiên tiền mặt, mà một trong các lý do là họ sợ tình trạng gian lận thẻ tín dụng”, ông Cummer, Chủ tịch điều hành của Paidy, cho hay.

Paidy đóng vai trò trung gian giữa người mua hàng và người bán. Công ty sẽ thanh toán trước cho người bán rồi sau đó mới nhận tiền từ khách hàng. Dịch vụ này có thể được sử dụng trên các trang mua sắm trực tuyến như Amazon. Tháng 6, Paidy ra mắt dịch vụ dành cho khách hàng mua hàng từ Apple.

Phần lớn doanh thu của Paidy đến từ phí giao dịch từ người bán và phí thanh toán. Phí thanh toán trễ hạn chiếm chưa tới 5% tổng doanh thu.

Ông Cummer cho hay bản thân từng trải qua một vài thời kỳ rất đen tối sau khi rời Goldman và tự đầu tư mạo hiểm. Ông thành lập Exchange Corp. vào năm 2008 với mục đích cho vay ngang hàng, nhưng công việc kinh doanh thất bại. Sau đó, ông và các đồng nghiệp cũ ở Goldman đã phải bỏ thêm tiền của chính mình để hỗ trợ công ty.

“Tôi đã vay tiền của bố tôi tới hai lần để trả lương cho nhân viên”, ông nhớ lại.

Cummer bắt đầu kinh doanh mô hình BNPL vào năm 2014 và thay đổi tên công ty thành Paidy vào năm 2018. Paidy huy động được 120 triệu USD trong vòng gọi vốn gần nhất hồi tháng 3. Theo công ty nghiên cứu CB Insights, Paidy hiện được định giá ở 1,2 tỷ USD và là một trong 6 “kỳ lân” ở Nhật Bản.

Paidy sử dụng công nghệ học máy để đánh giá rủi ro của các giao dịch trong từng mili giây và sẵn sàng chịu rủi ro về tín dụng, theo Cummer.

Paidy là một trong những nhà khai thác mô hình BNPL chính ở Nhật Bản dù thị trường này vẫn nhỏ hơn châu Âu, Mỹ hoặc Australia, theo báo cáo hồi tháng 4 của Viện Nghiên cứu Nhật Bản. Thị trường BNPL của Nhật Bản ghi nhận tổng giá trị giao dịch ước đạt 882 tỷ yên (8 tỷ USD) trong năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 3. Con số này dự kiến vượt 1.000 tỷ yên trong năm tài chính hiện tại, Viện Nghiên cứu Yano cho biết.

Khi được hỏi về khả năng IPO, ông Cummer cho biết công ty đang tìm hiểu cấu trúc vốn để có thể phát triển hoạt động kinh doanh.

Tính trên phạm vi toàn thế giới, giao dịch BNPL hàng năm có thể tăng 10 – 15 lần vào năm 2025 lên hơn 1.000 tỷ USD, theo báo cáo ra hồi tháng 3 của CB Insight.

Dấu hỏi về tương lai của Paidy và BNPL

Đối với một nhà đầu tư Nhật Bản kỳ cựu, Paidy có thể được đánh giá là có khả năng phát triển hơn nữa, song vẫn có nghi vấn rằng sự tăng trưởng sẽ kéo dài trong bao lâu.

Các chương trình BNPL, tức là trì hoãn việc thanh toán khi mua hàng, trở nên phổ biến khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy sự bùng nổ của thương mại điện tử. Các kế hoạch trả góp lãi suất 0% của họ thu hút được rất nhiều khách hàng trẻ tuổi luôn cẩn trọng với mức lãi suất của thẻ tín dụng.

Tháng 8, Square Inc. của CEO Twitter Jack Dorsey đồng ý mua lại Afterpay Ltd., một công ty theo mô hình BNPL của Australia, với giá 29 tỷ USD. Apple cũng đang tìm cách xây dựng chức năng này cho Apple Pay, trong đó họ sẽ hợp tác với Goldman Sachs để cung cấp dòng tín dụng, Bloomberg News từng đưa tin. Trước đó, vào tháng 6, công ty khởi nghiệp giá trị nhất châu Âu, Klarna Bank của Thụy Điển, đã huy động vốn thành công, đưa định giá công ty lên 45,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, mô hình này đang bị cơ quan quản lý ở Anh giám sát cẩn thận trong bối cảnh BNPL đang đối mặt với nhiều chỉ trích rằng xu hướng này sẽ khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn những gì họ có thể chi trả.

Mitsushige Akino, Giám đốc điều hành cấp cao tại Ichiyoshi Asset Management Co., cho biết: “Mô hình BNPL có thể vẫn cho hiệu quả ổn định trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, về lâu dài, rất nhiều dịch vụ tương tự có thể sẽ ra đời và tính cạnh tranh sẽ gia tăng”.

Khi được hỏi về những chỉ trích đối với mô hình BNPL, Cummer cho biết thị trường Nhật Bản đang bị quản lý chặt chẽ hơn các quốc gia khác do đất nước mặt trời mọc đã có nhiều trải nghiệm với các công ty tài chính tiêu dùng tính lãi suất cao ngất ngưởng.

Hơn nữa, ông Cummer khẳng định Paidy không cấp tín dụng cho những người không có khả năng trả tiền. Người đứng đầu Paidy cho biết tỷ lệ vỡ nợ của công ty ở mức rất thấp.

Cummer cũng cho biết ông đã học được rất nhiều về rủi ro trong thời gian còn làm ở Goldman. Theo ông, để thành công ở một công ty khởi nghiệp cần phải có sức bền bỉ, kiên trì giống như khi chơi một ván bài poker.

“Bạn cần phải ngồi lại ở bàn. Chỉ đến khi bạn bứt phá thì bạn mới thành công được”, ông nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo