Thứ tư, 20/1/2021 | 06:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ năm, 26/11/2020, 07:25 (GMT+7)

Cựu CEO Estée Lauder: Không bao giờ ra quyết định quan trọng nếu thiếu phụ nữ trên bàn đàm phán

Đỗ Hiền (Theo Forbes) Thứ năm, 26/11/2020, 07:25 (GMT+7)

Mọi con đường đều dẫn Leonard Lauder đến với việc kinh doanh của gia đình. Trong cuốn hồi ký "The Company I Keep" mới xuất bản, Lauder tiết lộ kể từ khi ông còn là đứa trẻ mới chập chững biết đi, ông đã dõi theo cha mẹ mình gây dựng thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, với những sản phẩm khiến mọi phụ nữ cảm thấy mình trở nên đặc biệt.

“Chúng tôi không chỉ là một công ty gia đình”, Joseph - cha của Leonard Lauder - trả lời trong buổi phỏng vấn với phóng viên tờ Thời báo New York năm 1958, 12 năm sau khi Estée Lauder chính thức thành lập. “Chúng tôi là một gia đình trong lĩnh vực kinh doanh".

Bà Estée đã phát triển các dòng sản phẩm, từ kem dưỡng, đồ trang điểm đến nước hoa trong khi kiên trì thuyết phục các cửa hàng như Saks Fifth Avenue bán chúng. Chồng và con trai lớn của bà đã giúp đóng gói, giao hàng và thực hiện công việc hậu cần. Khi Leonard đi học đại học, cha ông đã khuyên ông trở thành một nhà hóa học (“Hãy làm ra các loại kem”, ông nói với con trai mình).

Nhưng Leonard có kế hoạch khác. Ông học kinh doanh và sau một vài năm phục vụ trong Hải quân, năm 1958, ông gia nhập công ty, nới mục tiêu phát triển nó thành một tập đoàn lớn trị giá hàng tỷ USD. Ông từng giữ chức chủ tịch của Estée Lauder từ năm 1972 đến năm 1995, đồng thời kiêm nhiệm chức CEO từ năm 1982 đến năm 1999, khi ông nghỉ hưu.

960x052-2917-1606350012.jpg

Tỷ phú Leonard Lauder. Ảnh: Getty Images

Ngày nay, đế chế mỹ phẩm Estée Lauder đang sở hữu nhiều thương hiệu lớn, bao gồm cả MAC, Bobbi Brown và Clinique, với các sản phẩm được bày bán ở hơn 150 quốc gia trên thế giới. 6 thành viên gia đình Lauder sở hữu một phần tập đoàn niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York nà và tất cả đều là tỷ phú nhờ số cổ phần mình đang nắm giữ.

Ronald, anh trai của Lauder là chủ tịch của Clinique. Con gái lớn của Ronald, Jane là chủ tịch toàn cầu của Clinique và con gái nhỏ của ông, Aerin là giám đốc hình ảnh và phong cách tại Estée Lauder. William, con trai lớn của Leonard là chủ tịch Estée Lauder và con trai nhỏ của ông, Gary, người không theo bước cha mình, là chủ một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thung lũng Silicon.

Cuốn hồi ký của Leonard Lauder đưa độc giả vào một chuyến du hành thời gian, từ những năm 1940, khi sự thông minh và chiến lược tiếp thị của Estée (phân phân các mẫu thử miễn phí) giúp bà tiếp cận được với khách hàng và đối tác kinh doanh của mình, đến năm 2020, khi Estée Lauder được lãnh đạo bởi một thế hệ mới sau khi Leonard Lauder nghỉ hưu vào năm 1999.

Lịch sử đầy biến động của ngành mỹ phẩm cũng như doanh thu 14,3 tỷ USD (doanh thu trong năm tài chính đến tháng 6 năm 2020) đã giúp định hình Estée Lauder trong tâm trí bạn đọc, đồng thời "The Company I Keep" cũng được coi là một cuốn sách đáng đọc dành cho các doanh nhân đầy tham vọng.

Dưới đây là 5 bài học được đúc kết trong cuốn hồi ký của Leonard Lauder.

Dùng người một cách khôn ngoan và hãy nhớ luôn phải có một người phụ nữ trên bàn đàm phán

“Thế giới có rất nhiều người thông minh hơn tôi và tôi không cần phải là người thông minh nhất trong phòng”, Lauder viết. “Khi ra khỏi Hải quân, tôi đã từng thề rằng sẽ làm công việc gì đó liên quan đến việc tìm kiếm và thuê những người đã xuất ngũ. Và thay vì bị họ đe dọa, tôi sẽ chào đón và ôm hôn họ”. Nhưng Lauder cũng có một lưu ý: đừng thuê những người bạn tốt nhất và bạn bè cùng lớp của mình, vì khi đó bạn không thể sa thải họ. “Tình bạn là tình bạn nhưng kinh doanh là kinh doanh.”

Nếu được hỏi về một trong những nhân viên tốt nhất của mình, Leonard Lauder sẽ chọn cái tên Jeannette Wagner. Bà là người điều hành các ấn phẩm quốc tế của Cosmopolitan và gia nhập Estée Lauder vào giữa những năm 1980 để giúp mở rộng sự hiện diện quốc tế của hãng. Leonard khẳng định: “Đừng bao giờ đưa ra một quyết định quan trọng khi không có một người phụ nữ trên bàn đàm phán.

Chỉ trích nhưng cũng phải đi kèm với sự công nhận và lời cảm ơn

Lauder cho biết, một trong những mục tiêu chính của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo là mang lại cho nhân viên của mình sự công nhận, hay cái mà ông thích gọi là “ánh nắng của chính họ”. “Xét cho cùng, một nhân viên làm tốt công việc của bản thân sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn,” ông  viết.

Một trong những việc khiến Leonard lauder nổi danh trong tập đoàn là gửi văn phòng phẩm đính kèm lời cảm ơn cho nhân viên của hãng trên khắp đất nước. Theo Lauder, việc cảm ơn những người mà ông đang làm việc cùng cho phép ông đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng sau này. “Hãy suy nghĩ trước khi bạn chỉ trích,” ông viết, “và luôn khen ngợi rất lâu trước khi bạn chỉ trích.”

Thêm vào đó, khi bạn là người mắc sai lầm, đừng ngại thừa nhận điều đó. Một sai lầm mà ông đề cập trong cuốn hồi ký là không cắt giảm việc phân phối các sản phẩm của Prescriptives - một trong những thương hiệu trước đây của tập đoàn - để tập trung vào các cửa hàng cao cấp. Cuối cùng, Lauder phải đóng cửa tất cả các gian bán sản phẩm Prescriptives trong các cửa hàng của Estée Lauder, dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài.

Đừng làm loãng thương hiệu của bạn.

“Nếu bạn chọn phân khúc cao cấp,” ông nói, “hãy chỉ hoạt động trong phân khúc này. Đừng để bị mê hoặc bởi doanh số có thể kiếm được bằng cách bán hàng trong một kênh phân phối không phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn”. Đối với những người đang hy vọng bắt đầu kinh doanh trong ngành xa xỉ, ông khuyên nên “khởi động ở vị trí đầu, [và] luôn đứng ở vị trí dẫn đầu”. Theo vị tỷ phú này, nếu bạn bắt đầu bằng cách bước vào trung tâm của thị trường, “sẽ luôn có người bán rẻ hơn bạn”. Nói một cách thú vị, gần như tất cả các sản phẩm của Estée Lauder không được bán ở các hiệu thuốc như Walgreens.

Tạo sự cạnh tranh cho bản thân

Khi còn học đại học vào đầu những năm 1950, Lauder đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh có thu phí thành viên hàng năm. Sau khi bán được 1.500 thẻ hội viên, trong khi phòng chiếu chỉ có sức chứa 800 người, Lauder quyết định rằng mình cần cạnh tranh. Vì vậy, ông đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh khác ở một phòng chiếu khác, với các điều kiện thành viên khác, cùng danh sách phim đa dạng hơn.

“Thành công mời gọi sự cạnh tranh,” ông viết. “Nhưng thay vì chờ đợi xem các đối thủ của chúng ta mơ ước điều gì và phản ứng những gì họ làm, việc đi trước đối thủ và tạo ra sự cạnh tranh của riêng bạn chẳng phải sẽ tốt hơn hay sao?”

Với suy nghĩ đó, Lauder đã tạo ra Clinique, một công ty mỹ phẩm với các sản phẩm không gây dị ứng, vào năm 1968 để cạnh tranh với Estée Lauder, công ty có dòng sản phẩm truyền thống hơn.

Nắm bắt những cơ hội mới

Lauder khuyên các doanh nhân hãy luôn cởi mở với những cơ hội mới và để trí tưởng tượng bay bổng - trong khi vẫn giữ vững đôi chân của mình trên mặt đất. Lauder cho biết khi ông muốn mua 51% cổ phần của thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp MAC vào năm 1994, 100% các giám đốc điều hành dưới quyền ông đều phản đối.

Thế nhưng ngày nay, MAC hiện là một trong những công ty con lớn nhất của Estée Lauder, và sản phẩm của thương hiệu này đang được bán ở 120 quốc gia trên thế giới. Lauder khẳng định: “Tất cả chúng ta đều là tác giả cho tương lai của chính mình. Vì thế, hãy mơ thật lớn!”

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo