Thứ bảy, 29/1/2022 | 08:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 27/11/2021, 14:56 (GMT+7)

Cuộc đua thành kỳ lân tiếp theo của Việt Nam: Lộ diện 2 startup tiềm năng

Linh Lam Thứ bảy, 27/11/2021, 14:56 (GMT+7)

Kỳ lân (unicorn) là thuật ngữ dùng để chỉ các startup có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2013 bởi Aileen Lee, đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Cowboy Ventures tại Thung lũng Silicon (Mỹ) – công ty từng rót vốn vào một số startup như Bloom Energy, Dollar Shave Club và Rent the Runway.

Cho đến nay, Việt Nam có 2 công ty được công nhận là kỳ lân bao gồm VNG (năm 2014) và VNPay (năm 2020). Bên cạnh đó, một số nguồn tin cho biết Sky Mavis – một startup game blockchain do người Việt sáng lập đã được định giá 3 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series B công bố vào tháng 10 năm nay.

Trong cuộc đua trở thành kỳ lân tiếp theo của Việt Nam, Tiki và MoMo đang nổi lên là 2 ứng viên sáng giá.

Tiki: Định giá sắp chạm ngưỡng 1 tỷ USD

Theo thông tin từ Bloomberg, nền tảng thương mại điện tử Việt Nam Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E do AIA dẫn đầu. Các nhà đầu tư tham gia vòng này còn có UBS AG London Branch, Taiwan Mobile, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund và cổ đông hiện hữu STIC GIGF.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki chia sẻ với Bloomberg rằng vòng gọi vốn mới đã đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD. Startup này cũng đang muốn mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

247-9483-1586400597-9904-15905-1268-7760

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki. Ảnh: CNN

Tiki được thành lập năm 2010. Ban đầu đây chỉ là một nền tảng bán sách ngoại ngữ online với nhà kho được đặt tại gara xe của gia đình và văn phòng ở ngay trong phòng ngủ của ông Sơn.

Đến nay, Tiki được biết đến là một trong những sàn thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, với hoạt động kinh doanh trên toàn quốc và khoảng 4.000 nhân viên. Các nhà đầu tư trước đây bao gồm Sumitomo, JD.com và Northstar Group.

Ông Sơn cho biết Tiki ban đầu dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, tuy nhiên thương vụ này có thể diễn ra sớm hơn. Công ty có thể IPO thông qua việc sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt), mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra.

MoMo: Huy động thêm vốn để trở thành kỳ lân

Nguồn tin từ DealstreetAsia cho hay, CTCP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service), đơn vị đứng sau Ví MoMo đang có kế hoạch huy động thêm ít nhất 100 triệu USD, qua đó trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam.

Theo dữ liệu của Crunchbase, Ví MoMo đã huy động được gần 234 triệu USD qua 4 vòng gọi vốn. Trong đó, vòng gọi vốn gần nhất (Series D) được startup này công bố hồi đầu năm 2021 với sự tham gia của các nhà đầu tư là cổ đông hiện hữu bao gồm Warburg Pincus, Affirma Capital và Tybourne Capital Management.

Vòng gọi vốn này cũng xuất hiện các quỹ đầu tư mới như Goodwater Capital, Kora Management và Macquarie Capital. Số tiền cụ thể không được MoMo tiết lộ nhưng theo số liệu của Crunchbase, con số này vào khoảng 100 triệu USD.

momo-8992-1618549083-7873-1637999435.jpg

MoMo công bố hoàn thành vòng gọi vốn Series D hồi đầu năm. Ảnh: MoMo

Tháng 4 năm ngoái, CB Insights (công ty cung cấp dịch vụ tổng hợp, phân tích và báo cáo dữ liệu của Mỹ) cũng đưa MoMo vào danh sách các công ty khởi nghiệp công nghệ gọi vốn thành công nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư đến thời điểm đó là gần 134 triệu USD.

Ngoài các quỹ tham gia vòng Series D, MoMo từng huy động vốn thành công từ Goldman Sachs và Standard Chartered Private Equity.

MoMo hiện có hơn 25 triệu người dùng cùng hơn 30.000 đối tác và 120.000 điểm chấp nhận thanh toán, đồng thời hướng đến mục tiêu có 50 triệu người dùng. Hồi tháng 6 năm nay, công ty này công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique (tên trước đây là NextSmarty) - công ty cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho tất cả các doanh nghiệp số.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo