Thứ hai, 18/10/2021 | 09:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 6/9/2012, 07:01 (GMT+7)

Công việc căng thẳng có thể là nguyên nhân “tàn phá” sức khỏe

Thứ năm, 6/9/2012, 07:01 (GMT+7)

Hãy thêm tiểu đường vào danh sách bệnh tật mà công việc căng thẳng có thể đem đến cho bạn. Một nghiên cứu mới đây tại Ontario, Canada với sự tham gia của 7.443 phụ nữ đã tìm ra rằng những phụ nữ bị stress vì công việc và không kiểm soát được lịch làm việc dày đặc của mình có nguy cơ cao hơn đối với bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ mất chủ động trong thời gian biểu làm việc có tỉ lệ mắc tiểu đường cao gấp đôi. Stress sẽ dẫn tới nhiều thay đổi về hormone trong cơ thể. Kết quả là 19% số ca mắc tiểu đường ở phụ nữ có nguyên nhân sâu xa từ sự bận rộn của họ. Con số này cao hơn rất nhiều so với số ca bệnh gây ra bởi thuốc lá, rượu bia hay lười vận động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngược lại, stress lại không có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của nam giới như đối với nữ giới. Nhà nghiên cứu Peter Smith cho rằng, nguyên nhân là bởi “đàn ông và phụ nữ có những phản ứng khác nhau trước căng thẳng của công việc.” Phụ nữ thường tìm đến đồ ăn với nhiều đường và chất béo hơn khi bị stress. “Tinh thần và thể chất có mối quan hệ hết sức chặt chẽ. Vì vậy, khi ai đó chịu áp lực quá lớn, cơ thể họ sẽ tiết ra những hormones như epinephrine và cortisol để giúp xoa dịu căng thẳng. Tuy nhiên, khi được giải phóng quá thường xuyên, chúng sẽ có ảnh hưởng lớn tới quy trình hấp thụ đường và chất béo của cơ thể, dẫn tới sự phát triển của nhiều bệnh lý như béo phì và tiểu đường tuýp 2.” Theo một khảo sát của CareerBuilder, cứ 5 người đang có việc làm thì có 2 người (44%) nói rằng họ đã tăng cân trong quá trình làm việc. 26% tăng trên 10 lbs (khoảng 4.5 kg) và 14% tăng trên 20 lbs (khoảng 9 kg).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy chủ động tạo ra một số thay đổi trong công việc hàng ngày của bạn để có một sức khỏe tốt hơn. Chịu khó đi bộ nhiều hơn và dành ra vài phút nghỉ ngơi giữa giờ làm. Đến phòng tập thể hình thường xuyên sau giờ hành chính, ngay cả khi đã tối muộn. Chỉ tập luyện 20 phút thôi cũng đủ để khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn rồi. Nếu như bạn có vấn đề với lịch làm việc của mình, hãy thử trình bày vấn đề này với cấp trên. Đừng để tình trạng tồi tệ đi quá xa mới tìm cách giải quyết.
 

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo