Thứ sáu, 24/1/2020 | 14:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ năm, 19/9/2019, 10:33 (GMT+7)

Chưa ra mắt sản phẩm, startup mạng xã hội du lịch vẫn được phó chủ tịch CenGroup cam kết đầu tư 1 triệu USD

Linh Lam Thứ năm, 19/9/2019, 10:33 (GMT+7)

Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Astra xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam với đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần.

Theo CEO Astra, đây là mạng xã hội đầu tiên có công nghệ trả thưởng cho người dùng, áp dụng công nghệ Blockchain để minh bạch trả thưởng. Nhà sáng lập mong muốn trong 5 năm tới startup sẽ chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu và đưa Astra thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực. Ứng dụng của Astra hiện đang đóng trên cả CH Play lẫn App Store.

Về cơ cấu cổ đông của Astra, Nguyễn Tiệp hiện chiếm 28% cổ phần, các đồng sáng lập còn lại chiếm 24% cổ phần. Dự án cũng nhận được vốn góp từ nhà đầu tư thiên thần với tổng số tiền 100.000 USD cho 6% cổ phần công ty.

170-2736-1568863670.jpg

Nhà sáng lập Astra muốn gọi vốn 1 triệu USD cho 10% cổ phần. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Nguyễn Tiệp dự kiến trong vòng 3-6 tháng, Astra sẽ cán mốc 200.000 người dùng (user) và ước lượng nếu bỏ ra 5 USD để lôi kéo được một người dùng thì doanh nghiệp sẽ thu về được khoảng 50 USD.

Giải thích lý do có được mức giá trên, Nguyễn Tiệp dùng cách tính của các công ty lớn: “Năm 2014 Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user, bọn em cũng dựa trên nền tảng đó nhưng ở đây, mạng xã hội Astra là cả hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user”.

Quan điểm này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ “cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn: “Bạn đang đốt tiền cho user, còn user của WhatsApp là vào tự nhiên. Với số user đấy, Facebook có thể kiếm tiền được bất cứ lúc nào. Instagram đóng góp rất lớn trong mảng doanh thu quảng cáo với một lượng lớn người dùng nhảy từ Facebook sang Instagram. User đấy là đang kiếm tiền cho Instagram. User của bạn thì ngược lại, bạn phải trả tiền để kêu gọi họ đóng góp cho cộng đồng của bạn chứ không phải user mà bạn kiếm tiền được”.

Trình bày thắc mắc của nhà đầu tư về sự khác biệt của công nghệ Blockchain áp dụng vào Astra so với các nền tảng khác, CTO của Astra cho hay: “Với hệ thống Blockchain của bọn em, tất cả đều được mã hóa dù chỉ một comment nhỏ, trừ khi người dùng yêu cầu hệ thống xóa thông tin đấy thì sẽ có việc xóa bỏ. Chưa có hệ thống OTA nào tương tự sử dụng công cụ này trong việc trả thưởng”.

“Tại thời điểm hiện nay, bản thân công nghệ Blockchain nói chung chưa đi vào thực tế, chưa có công ty ứng dụng Blockchain nào thành công thực sự trừ các cơn sốt ảo về coin. Bản thân công nghệ Blockchain vẫn còn đang phải đi chứng minh nó. Một lời khuyên ở đây là hãy tập trung vào các nhu cầu thực sự của xã hội. Khi chúng ta làm startup, thị trường và nhu cầu thị trường mới là cái quan trọng nhất”, Shark Nguyễn Hòa Bình chia sẻ quan điểm.

Quay trở lại với tham vọng chiếm 5% thị trường OTA toàn cầu, Nguyễn Tiệp chia sẻ: “Agoda hay Tripadvisor là những công ty nổi tiếng nhất của du lịch bây giờ đang chiếm 35 tỷ USD/năm. Em chỉ ước tính chúng ta chiếm 5% trong số đó thôi như là Booking chẳng hạn, họ chỉ là phương tiện để book phòng hay là Tripadvisor có hệ thống đánh giá nhưng không khách quan”. Mạng xã hội của Astra sẽ thu hút user bằng cách cho họ điểm thưởng và ngoài doanh thu đến từ quảng cáo, Astra sẽ có thêm các dịch vụ booking…

278-9854-1568863670.jpg

Shark Phạm Thanh Hưng quyết định bắt tay với Astra. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Cách xây dựng mạng xã hội dựa trên giả định thưởng và cho tiền user của Astra khiến các nhà đầu tư băn khoăn. Chủ tịch NextTech cho rằng đây là mô hình đã được làm từ cách đây 20 năm và tất cả mô hình kinh doanh kiểu ấy đều tạo ra rất nhiều phiền toái. Ông từ chối đầu tư và nhận xét mô hình trả thưởng mà Astra hướng đến ngay từ đầu là không khả thi, không bền vững. Hơn nữa, mức định giá 10 triệu USD của nhà sáng lập Astra đưa ra khiến nhà đầu tư không thể chấp nhận được.

Đồng quan điểm, lần lượt Shark Dzung Nguyễn, Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Đỗ Liên tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi.

Dù đối mặt với hầu hết lời từ chối của các "cá mập", Astra bất ngờ được Shark Phạm Thanh Hưng quan tâm với lý giải, “Trong bối cảnh ngày nay, chính phủ rất khuyến khích mạng xã hội Việt Nam thay vì dựa vào nền tảng mạng xã hội của nước khác. Đó là thứ khiến sự quan tâm của tôi nhìn theo hướng khác”.

Phó chủ tịch CenGroup đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 5% cổ phần, 900.000 USD còn lại đổi lấy 15% nhưng chỉ được giải ngân khi mô hình kinh doanh của Astra được các chuyên gia đánh giá đáng tin cậy.

Nhà sáng lập của Astra đưa ra đề nghị 1 triệu USD cho 15%, với 200.000 USD cho 5%, 800.000 USD cho 10% tiếp theo.

Sau một thời gian thương lượng, 2 bên đồng ý mức đầu tư 1 triệu USD cho 15% cổ phần, trong đó 150.000 USD cho 5%, 850.000 USD cho 10% cổ phần còn lại kèm điều kiện.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo