Thứ ba, 11/5/2021 | 01:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 15/4/2021, 15:02 (GMT+7)

Chủ tịch Saigon Books gợi ý 5 cuốn sách startup nên đọc

Linh Lam Thứ năm, 15/4/2021, 15:02 (GMT+7)

Từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo ở nhiều doanh nghiệp lớn, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh quyết định khởi nghiệp ở tuổi 44 với Saigon Books. Theo ông Quỳnh, để chinh phục một điều gì đó thì bản thân cá nhân/ startup phải hiểu rõ điều mà mình muốn.

“Có những người khởi nghiệp chỉ để thỏa mãn ước mơ, đam mê nhưng lại mông lung trong việc xác định mục đích cần làm để đạt được những ước mơ đó”, ông Quỳnh nói.

Theo doanh nhân này, “đọc sách là cách nhanh chất và cũng dễ nhất để các startup trang bị cho mình vốn kỹ năng, hiểu biết về thị trường để các bạn cải thiện quá trình kinh doanh”. Các startup có thể chọn hình thức đọc hoặc nghe audiobook tùy theo cách nào thuận tiện hơn.

“Tuy nhiên cần phải chọn và đọc những cuốn mà bạn cảm thấy chúng cung cấp những kiến thức tác động trực tiếp lên suy nghĩ và cách bạn thành lập, điều hành công ty. Những cuốn mang nhiều lời khuyên, các bài học thú vị cho các startup tuy không phải lúc nào cũng có thể áp dụng vào thực tế nhưng lại cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng và có một lượng thông tin mới”, Chủ tịch Saigon Books nói.

Dưới đây là 5 cuốn sách ông Nguyễn Tuấn Quỳnh gợi ý các startup nên tham khảo:

“Tái tạo tổ chức”: Frederic Laloux

Nội dung: Đây là cuốn sách chứa đựng những tri thức cấp tiến trong việc xây dựng lại mô hình tổ chức mới, đáp ứng những thách thức của thiên niên kỷ thứ ba. Các hình thức tổ chức, tái tạo lại doanh nghiệp cũng là một trong những phương pháp quan trọng để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn hoặc phát triển hơn, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.

Trong cuốn sách “Tái tạo tổ chức”, tác giả Federic Laloux - một trong số ít người đi đầu về quản lý không ngừng tìm kiếm sự bứt phá - đã vẽ nên một con đường mới cho các doanh nhân và chuyên gia khắp mọi nơi về việc sắp xếp, quản lý lại tổ chức theo một cách hoàn toàn mới.

dnp-sach-tai-tao-to-chuc-tin-2-8801-7283

Cuốn sách "Tái tạo tổ chức" của tác giả Frederic Laloux.

“Tôi nghĩ ‘Tái tạo tổ chức' không hẳn là một quyển sách đầy triết lý và định nghĩa khô khan thiên về kinh doanh và hoạt động doanh nghiệp mà nó còn là một quyển cẩm nang đầy thú vị với hình minh họa đẹp mắt dành tặng cho những nhà lãnh đạo, những startup đang băn khoăn tìm kiếm lối đi mới cho tổ chức có phần trục trặc hiện nay của mình”, ông Quỳnh nhận xét.

“Where to play – 3 bước để xác định thị trường đắt giá của doanh nghiệp”: Marc Gruber và Sharon Tal

Nội dung: Quyển sách “Where to play – 3 bước để xác định thị trường đắt giá của doanh nghiệp” là bí quyết hiệu quả cho những người lần đầu khởi nghiệp và cả những nhà khởi nghiệp đã có kinh nghiệm.

Bởi một trong những việc quan trọng quyết định thành bại của một công ty khởi nghiệp hoặc ngay cả những công ty đã có kinh nghiệm đó là việc định hướng thị trường và khám phá những cơ hội thị trường đắt giá. Nó tương tự như việc trước khi bạn bước vào một trận đá bóng, bạn phải xem qua sân cỏ, điều kiện thời tiết và đối thủ mà bạn sẽ thi đấu cùng.

media-cungcau-vn-img-1217-1-06-1852-1521

Cuốn sách “Where to play – 3 bước để xác định thị trường đắt giá của doanh nghiệp”

“Nếu không biết nhận diện thị trường hoặc định hướng sai, các doanh nghiệp khó có thể “thuận buồm xuôi gió” vì không biết mình nên bán cái gì và khách hàng của mình muốn gì. Chính vì thế, 'Where to play – 3 bước khám phá những cơ hội thị trường đáng giá nhất' của 2 chuyên gia khởi nghiệp Marc Gruber và Sharon Tal dành cho những doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá thị trường”, ông Quỳnh nói.

“Thời kỳ hậu Corona”: Scott Galloway

Nội dung: Thời kỳ hậu Corona cho độc giả thấy được sự lạc quan trong hiểm cảnh. Đọc sách, bạn sẽ thấy được cách diễn giải tài tình của Scott Galloway trong việc lột tả những mặt trái về kinh tế - xã hội mà trước giờ con người không nhận ra khi thế giới chưa xuất hiện đại dịch Covid-19. Theo ông, giải pháp cốt lõi trước đại dịch không chỉ là vaccine, mà là sự thích ứng của con người với cái mới.

Điều đáng lưu ý và có lẽ đắt giá ở cuốn sách này, là Scott Galloway đã có những phân tích thú vị và thực tiễn về những mô hình kinh doanh tiêu biểu, về ngành giáo dục đại học, từ đó gợi ra những ý tưởng kinh doanh mới, những xu thế trong tương lai cũng như những thay đổi tiềm năng vào thời kỳ hậu Corona.

sach-1-2273-1616746564-1980-1618472975.j

Cuốn sách "Thời kỳ hậu Corona".

“Khác với nhiều cuốn sách viết về dịch bệnh dưới góc nhìn khoa học hay của các chuyên gia dịch tễ, ‘Thời kỳ hậu Corona’ được viết bởi triệu phú Scott Galloway - một doanh nhân và là giáo sư giảng dạy đại học ở Mỹ, cuốn sách phơi bày mọi thứ hậu Covid-19 qua lăng kính kinh doanh. Vì thế nó có thể dành cho nhiều đối tượng, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp và các cấp quản lý chiến lược và cả những startup trẻ”, Chủ tịch Saigon Books chia sẻ.

“Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp”: Dan Toma , Esther Gons , Tendayi Viki

Nội dung: Nếu bạn là một nhà khởi nghiệp, nhà quản lý đổi mới sáng tạo, chủ sở hữu sản phẩm hay một nhân viên mong muốn có thể ứng dụng các phương pháp của một startup hiện đại vào doanh nghiệp lâu đời, nhưng không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào thì “Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp” có thể là cuốn sách phù hợp dành cho bạn.

Quy trình đổi mới sáng tạo luôn phức tạp. “Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp” cung cấp những nguyên tắc, phương pháp và công cụ để mọi công ty có thể sử dụng trong việc quản lý và hưởng lợi từ sự phức tạp đó. Đây là một cuốn sách về quản trị và phát triển đổi mới sáng tạo bền vững dành cho các công ty đã có chỗ đứng trong thị trường. Nó tập trung chủ yếu vào các công ty vừa và lớn. Tuy vậy, thông tin trong sách cũng có thể giúp ích cho các công ty nhỏ hay startup.

47453316736483cc0c69fb83237c70-2221-9138

Cuốn sách “Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp”. 

“Hy vọng rằng, sau khi đọc xong cuốn sách này, những nhà quản lý và nhân viên công ty sẽ có thêm kiến thức và công cụ cần thiết để quản lý đổi mới sáng tạo trong các công ty đã hoạt động lâu năm”, ông Quỳnh nói.

“Trải nghiệm khách hàng xuất sắc”: Nguyễn Dương

Nội dung: Chúng ta đang sống ở thời đại mà cách mạng công nghiệp phát triển vượt bậc. Ở đó, mọi thứ đều có sự “nhúng tay” của tự động hóa: không cần đi ra ngoài nhưng vẫn đặt được đồ ăn qua các ứng dụng (app), không cần đi đến nơi bán vé để mua vé máy bay, tàu lửa… Tất cả đều được thao tác qua một chiếc smartphone có kết nối Internet. Sau mỗi lần “order” sẽ có phần đánh giá sản phẩm/dịch vụ của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ /doanh nghiệp đó. Đấy gọi là trải nghiệm khách hàng (customer experience).

“Có thể bạn không quá quan tâm về điều này, nhưng một trải nghiệm khách hàng tích cực là chất xúc tác để có thêm một khách hàng trung thành. Ngược lại, một trải nghiệp khách hàng không mấy tốt đẹp ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận của bạn”, Chủ tịch Saigon Books nói.

3a577abe4029b377ea38-1024x768-3504-16184

Cuốn sách "Trải nghiệm khách hàng xuất sắc".

Theo ông Quỳnh, “Trải nghiệm khách hàng xuất sắc” là một cuốn sách mà những công ty, những nhà lãnh đạo, các startup và nhân viên muốn có một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời thì nên đọc qua. Sách nghiên cứu cả những lý do và rào cản khiến các chiến lược trải nghiệm khách hàng thất bại. Những nguyên lý và phương pháp đã phát huy hiệu quả và trường tồn theo thời gian, được đúc kết từ nhiều trải nghiệm, bối cảnh, quy mô và môi trường khác nhau, trong và ngoài nước.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo