Thứ hai, 24/2/2020 | 12:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ hai, 3/2/2020, 09:16 (GMT+7)

Chiến lược kinh doanh của chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới 'thời Airbnb'

Trang Trang (Theo CNN) Thứ hai, 3/2/2020, 09:16 (GMT+7)

Trước đây không lâu, du lịch đến một thành phố khác thường có nghĩa là chọn một khách sạn để nghỉ qua đêm. Tuy nhiên, sau đó, Airbnb đã mở đầu cho xu thế biến các biệt thự sang trọng của người dân, căn hộ ở trung tâm thành phố, cabin mộc mạc hay bất kỳ nơi độc đáo nào thành nơi nghỉ dưỡng trên khắp thế giới.

Khái niệm cho thuê nhà để nghỉ không phải là mới; Cho thuê nhà nghỉ của chủ sở hữu, gọi tắt là VRBO, ra đời từ năm 1995. Tuy nhiên, công nghệ đã phát triển đáng kể và ý tưởng khởi nghiệp của Airbnb biến nó thành một xu hướng - đe dọa tới loại hình khách sạn truyền thống. (Airbnb đã khiến lợi nhuận của khách sạn giảm tới 3,7% trong năm 2014, theo một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard và Trường Quản lý MIT Sloan.) Đổi lại, một số công ty kinh doanh lĩnh vực khách sạn tập trung vào việc làm cho loại hình truyền thống trở nên hấp dẫn hơn, bổ sung các chương trình khách hàng thân thiết và ưu đãi.

Nhưng Marriott quyết định không cố gắng đánh bại Airbnb. Công ty cùng kinh doanh giống mô hình như Airbnb.

Tháng 4/2019, công ty tiết lộ chương trình Nhà ở & Biệt thự (Homes & Villas), cung cấp 5.000 "ngôi nhà cao cấp và sang trọng" có thể cho thuê tại 190 địa điểm trên khắp thế giới. Đó là một sự khởi đầu mới cho công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phòng ở khách sạn trong gần 100 năm qua. Tuy nhiên, Marriott cũng cho biết, đây không phải là một hướng mang tính rủi ro; thay vào đó, nó là một phần mở rộng tự nhiên nằm trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.   

191122161908-homes-villas-by-m-8183-6037

Một căn biệt thự nằm trong chương trình Nhà ở & Biệt thự của Marriott. Ảnh: Marriott

"Đây là một phần của toàn bộ nền kinh tế chia sẻ - xe đạp, xe tay ga và nhà ở", Stephanie Linnartz, Giám đốc thương mại toàn cầu của Marriott, chia sẻ với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn.

"Cho thuê nhà và những hoạt động B&B (giường và bữa sáng – cơ sở lưu trú nhỏ chỉ cung cấp chỗ nghỉ qua đêm và bữa sáng) đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, vì vậy ý tưởng cốt lõi không phải mới. Phần mới là nền tảng công nghệ mang đến cho người tiêu dùng với giá cả phải chăng".

Là chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, Marriott đã thành công nhờ kinh doanh khách sạn truyền thống, dù vậy, công ty và Linnartz đang đưa thương hiệu ra khỏi vùng an toàn của mình để phát triển theo sự vận động của thời đại - và họ đang thực hiện điều đó nhanh hơn bao giờ hết.

'Một hệ sinh thái' của các lựa chọn chỗ ở đa dạng

Marriott đã theo dõi xu hướng cho thuê nhà vài năm trước khi Linnartz điều hành một chương trình thử nghiệm ở châu Âu vào năm 2018. Chương trình này là tiền thân của dự án Ngôi nhà & Biệt thự.

Công ty đã thăm dò những khách hàng trung thành nhất của mình và nhận thấy 30% bỏ tiền thuê nơi nghỉ vào năm trước – phục vụ cho cho các hoạt động thường xuyên như tiệc độc thân hay đoàn tụ gia đình và một ngôi nhà phù hợp hơn là sử dụng phòng khách sạn.

"9 trong số 10 người này đã thuê [một ngôi nhà] với một mục đích hoàn toàn khác, và họ đã nhận được điều này từ một nhà cung cấp khác," Linnartz nói. "Chúng tôi thực sự tin rằng đây sẽ là một sự bổ sung, thêm vào trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình".

Thông qua chương trình thử nghiệm, Marriott nhận thấy rằng, khách lưu trú trung bình từ 5 đêm trở lên cho các dịch vụ cho thuê nhà - nhiều hơn gấp ba lần thời gian lưu trú trung bình 1,5 đêm tại một trong những khách sạn của họ. Thành công đó giúp xóa tan mọi lo ngại nội bộ rằng dự án Nhà ở & Biệt thự có thể làm thui chột hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

"Trong phạm vi mà mọi người [nội bộ] có câu hỏi, hoạt động thử nghiệm đã giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi dự án gây được tiếng vang với người tiêu dùng," Linnartz nói.

“Nhà ở & Biệt thự giúp Marriott tạo ra "một hệ sinh thái" với nhiều lựa chọn khác nhau”, Mark Blutstein, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường khách sạn Phocuswright, chia sẻ với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn.

Đó là vì, khách hàng khi truy cập trang web của Marriott có thể xem các các loại hình chỗ ở khác nhau mà không cần phải rời khỏi trang như đối với Airbnb hoặc Booking.com – đối thủ của Mariott; họ có thể truy cập vào trang web của Nhà ở & Biệt thự ngay từ Marriott.com.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng chỉ nói," Tôi cần một nơi để ở ", Blutstein nói. "Họ mở các thông tin cả khách sạn và dịch vụ cho thuê nhà nghỉ và Marriott đang tập trung vào đó."

Linnartz có kinh nghiệm lâu năm về tìm hiểu cảm xúc của người tiêu dùng đối với khách sạn. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình tại Hilton, và làm việc ở Marriott từ năm 1997 với tư cách là một nhà phân tích tài chính. Bà làm việc theo cách của mình, liên tục thăng tiến tại Marriott qua một loạt các vị trí, từ SVP bán hàng và giám đốc bán hàng và quản lý doanh thu toàn cầu. 

Tập trung vào millennial và không gian sang trọng

3 trong số 10 khách du lịch đã đặt thuê một chỗ nghỉ tư nhân vào năm 2018, theo một cuộc khảo sát được Phocuswright thực hiện về sở thích chỗ ở của khách du lịch.

Phocuswright nhận thấy, những millennial (thanh niên thiên niên kỉ) là động lực cốt lõi của xu hướng, tuy nhiên "nhân khẩu học đang thay đổi". Những năm trước, độ tuổi từ 25 đến 34 có khả năng thuê nhà nhiều nhất, nhưng năm 2018, nhóm 18 đến 24 đã vươn lên dẫn đầu, với 44%.

Khoảng 23% du khách trong độ tuổi từ 55 đến 64 đã đặt nhà ở làm nơi nghỉ dưỡng vào năm 2018, tăng từ 21% của năm 2017.

"Millennial là lý do khiến Airbnb có tốc độ tăng trưởng đặc biệt như vậy, tuy nhiên cũng có nguyên nhân bắt nguồn từ sự quan tâm từ giá cả đến không gian và hơn thế nữa," Blutstein nói. "Cho thuê nhà nghỉ thực sự có thể cung cấp một số địa điểm độc đáo, cho dù đó là chỗ ở hoặc khu vực không có khách sạn vì quy tắc phân chia vùng miền."

Đối với Marriott, khoảng 80 địa điểm của 190 ngôi nhà và biệt thự là những nơi mà công ty không có bất kì một khách sạn nào, Linnartz nói. "Chúng được đặt ở những nơi như Big Sky, Montana hoặc các thị trấn nhỏ ở Italia".

Marriott khác biệt với Airbnb ở chỗ chỉ cung cấp những nơi ở có "không gian sang trọng", Linnartz lưu ý.

Không gian cho thuê Nhà ở & Biệt thự phải có các tiện nghi cao cấp, bao gồm phụ kiện phòng tắm cao cấp, khăn trải giường sang trọng, khăn trắng mịn, máy giặt và máy sấy, Wi-Fi tốc độ cao... Marriott chỉ làm việc với các công ty quản lý khách sạn chuyên nghiệp, hoặc HMC, thay mặt chủ sở hữu quản lý các tài sản.

Nâng sự trung thành của khách hàng bằng việc cung cấp những nơi ở đa dạng

Như là một phần của chiến lược để cạnh tranh với Airbnb, nhiều chủ khách sạn đang thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết để thu hút khách hàng. Chương trình tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng có điểm để được nghỉ đêm miễn phí hoặc trao đổi điểm để có trải nghiệm độc đáo. Chiến lược này đã được đền đáp: 72% khách du lịch là thành viên của chương trình khách hàng thân thiết năm 2018, mức cao nhất trong 5 năm, theo cuộc thăm dò của Phocuswright.

Khoảng 90% người thuê nhà và biệt thự là thành viên của chương trình du lịch Bonvoy của Marriott, Linnartz tiết lộ. Các đặc quyền khác bao gồm việc cho phép các thành viên kiếm tiền bằng điểm cho các trải nghiệm như vé "Hamilton", ghế VIP tại các sự kiện thể thao và tour du lịch ẩm thực.

Linnartz nói: "Tôi không nghĩ 2 loại hình loại trừ lẫn nhau; chúng tôi đang đầu tư một phần vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình".

Marriott thực sự cam kết về lĩnh vực này, Linnartz nói.

"Tôi không nghĩ rằng cho thuê nhà để nghỉ là xu hướng mới vì điều này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ," bà nói. "Nhưng chúng là thứ gì đó sẽ phát triển và thay đổi, và chúng tôi rất vui mừng về điều đó".

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo