Thứ ba, 11/5/2021 | 12:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ sáu, 13/3/2015, 10:24 (GMT+7)

Châu Á 'đau đầu' vì thiếu phi công

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 13/3/2015, 10:24 (GMT+7)

Châu Á 'đau đầu' vì thiếu phi công

Các hãng bay đang phải vật lộn xử lý vấn đề thiếu phi công. Hai hãng vận chuyển Nhật Bản gần đây đã phải cắt giảm số lượng chuyến bay bởi vì không thể tìm được số lượng phi công cần thiết, và hãng bay bình dân quốc tế JetStar đã phải hoãn lại kế hoạch mở rộng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng chỉ vì lý do tương tự.

Rõ ràng, Châu Á đang cần thêm nhiều người có khả năng lái chiếc máy bay. Câu hỏi đặt ra là: Ai có thể đào tạo họ? Cho đến giờ thì các hãng bay và chính phủ các nước trong khu vực đã không có nhiều hoạt động đầu tư để chuẩn bị cho ngành nghề này.

Năm ngoái, Boeing ước lượng vào khoảng 2014 đến 2033, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ cần khoảng 216.000 phi công mới. Nhưng theo một nghiên cứu năm 2011 từ tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện nay chỉ có thể huấn luyện 5000 phi công mỗi năm. Với những người không có được một suất được đào tạo tại các trường trong khu vực thì cách suy nhất là đi du học ở các nước khác.

Tuy nhiên, các trường học tại nước ngoài, đặc biệt là các trường phương Tây, dường như là quá đắt cho các phi công tham vọng ở Châu Á. Một cuộc khảo sát năm 2014 bởi Hội Phi công Anh quốc đã thấy rằng hơn một nửa thành viên của họ đã phải trả 75.000 cho đến 100.000 bảng Anh cho một bằng phi công. Một ứng viên từ Thái Lan đã nói rằng anh không thể chi trả nổi khoản phí này, đặc biệt là đối với khoản lương trung bình ít ỏi cho các phi công từ các hãng hàng không dân dụng đang chiếm tỷ lệ không nhỏ tại thị trường Châu Á. ( Và đối với khoản lợi nhuận biên không nhiều, tin rằng các hãng bay dân dụng này sẽ chưa thể tăng mức lương khởi điểm cho các phi công.)

Một cách dành cho các hãng hàng không Châu Á để có thêm người làm việc trong buồng lái sẽ là hạ thấp rào cản. Nhật Bản đã có một số hoạt động như thay đổi tuổi về hưu bắt buộc từ 64 lên 67. Mức tuổi về hưu này là cao hơn 2 năm so với mức tuổi nên áp dụng vì lý do an toàn bởi ICAO. Những phi công lớn tuổi hơn đó sẽ bắt buộc phải trải qua những đợt kiểm tra sức khỏe gắt gao và bay giờ bay ngắn hơn. Nhưng rất khó để xác định việc mạo hiểm khi an toàn là trên hết.

Giải pháp tối ưu cho các nước Châu Á là mở thêm các trường huấn luyện, nơi mà mọi người trong khu vực có khả năng tài chính để tham gia học. Nếu các hãng bay địa phương thấy rằng họ không đủ khả năng làm việc đó hoặc do thiếu những kinh nghiệm cần thiết, những công ty phương Tây như Boeing, Airbus và một số nhà sản xuất và lắp ráp máy bay nên nắm lấy cơ hội. Họ sẽ có những lợi ích riêng khi làm vậy, dù gì thì lợi nhuận tương lai của họ cũng đang dần dựa vào các chuyến bay Châu Á ( Boeing gần đây đã dự đoán rằng trong hai thập kỷ tiếp theo, các hãng hàng không phu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ mua vào 13.460 máy bay dân dụng.)

Boeing hiện nay đã sở hữu một số trung tâm huấn luyện ở Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc và Úc. Nhưng các công ty phương Tây nên tập trung hơn vào việc làm thế nào để gia tăng lượng người gia nhập và giảm thiểu học phí cho các học viên.

Ví dụ, các công ty phương Đông nên mở các trung tâm huấn luyện trong mối quan hệ hợp tác với các trường Đại học, các học viện quân sự phương Đông, thậm chí là các trường trung học có các chương trình kỹ sư và hàng không. Các đơn vị địa phương này có thể gánh một phần chi phí để giúp đỡ các học viên trong khi các công ty có thể đưa ra những kinh ngiệm và kiến thức chuyên môn trong việc giảng dạy về các chuyến bay thương mại.

Trước đây cũng đã tiền lệ cho việc này. Năm ngoái, một hãng chuyên chở của Thái Lan, Nok Air, đã cộng tác với một trung tâm huấn luyện đã hoạt động trước đó của Nhật, All Nippon, cùng với trường Đại học Assumption ( trường đại học đầu tiên của Thái Lan có chương trình huấn luyện bay) để cùng nhau xây dựng một trung tâm huấn luyện mới. Theo Nok Air, việc hợp tác này đã giúp cát giảm khoảng 50% chi phí huấn luyện – khoản tiền này có thể chuyển lại cho các học viên thông qua việc cắt giảm học phí.

Cạnh tranh sẽ không hề dễ dàng và đơn giản, nhưng Boeing và các hãng sản xuất láp ráp phương Tây nên đưa ra sự hỗ trợ. Đó có thể là các duy nhất để đảm bảo một người đủ tiêu chuẩn để lái các loại máy bay họ định bán cho các hãng phương Đông một cách an toàn.

Mai Thanh-Bloomberg View

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo