Thứ hai, 23/9/2019 | 13:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 28/8/2019, 13:59 (GMT+7)

Chân dung nhà đầu tư mới của Shark Tank Việt Nam: Từ đi ‘code dạo’ đến ông chủ hàng loạt startup

Linh Lam Thứ tư, 28/8/2019, 13:59 (GMT+7)

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech vừa trở thành "cá mập" mới của chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 3. Doanh nhân này thuộc thế hệ startup đầu tiên trên không gian mạng khi Internet mới phát triển tại Việt Nam.

Ông Bình có bằng thạc sỹ về tin học đô thị của Đại học thành phố Osaka (Nhật Bản) và hơn 30 giải thưởng về kinh doanh công nghệ trong suốt quá trình khởi nghiệp. Chủ tịch NextTech cũng từng được bầu chọn trong Top những người có ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet Việt Nam giai đoạn 2007-2017.

Con đường khởi nghiệp

Sinh năm 1981, ông Nguyễn Hòa Bình bắt đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò viết phần mềm từ khi học cấp 3. Năm 2001, khi là sinh viên năm 2 Đại học Công Nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), ông Bình thành lập công ty PeaceSoft – vừa làm chủ vừa làm nhân viên – chuyên viết phần mềm cho các cơ quan doanh nghiệp.

“Nhưng chưa được 3 năm là tôi mệt mỏi, đi ‘code dạo’ ráo mồ hôi là hết tiền, ốm không làm được là đói”, ông Bình chia sẻ về con đường khởi nghiệp của mình trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Thời điểm đó, Internet tại Việt Nam bắt đầu phát triển, ông Bình tham khảo mô hình của eBay và Alibaba, xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ IDG Ventures. PeaceSoft nhanh chóng tuyển dụng nhân sự, mở rộng quy mô và mở sàn thương mại điện tử Chodientu.vn.

Sau thất bại tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn eBay (Mỹ) quay sang Đông Nam Á và chọn PeaceSoft làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

“Đúng thời dân mình khát hàng ngoại. Ebay.vn ‘chắp cánh’ cho dân Việt mua sắm khắp thế giới. Chúng tôi xây dựng thêm Nganluong.vn hỗ trợ thanh toán cho Chodientu.vn và eBay.vn", ông Bình kể và cho biết đây là giai đoạn “cực thịnh” của Peacesoft.

1-jpg8-9634-1566183577-2958-1566975059.j

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech. Ảnh: NextTech.


Tuy nhiên, khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam dần phát triển, lần lượt các tên tuổi lớn như Lazada và Shopee nhảy vào. Đang từ đỉnh cao đứng trên vai người khổng lồ, ông Bình như rơi xuống vực thẳm khi đối tác chiến lược eBay không muốn tiếp tục cuộc chơi đốt tiền nên quyết định rời Việt Nam. PeaceSoft dần mất thị trường vào tay các "ông lớn" khác và nguy cơ mất luôn sự nghiệp hơn 10 năm xây dựng.

“Trên mặt đất, khi chợ không có khách thì vẫn còn bất động sản. Nhưng với chợ trên mạng thì chỉ còn một cái tên miền vô giá trị. Chưa kể, thương mại điện tử chỉ có chỗ cho một vài 'ông lớn', vậy còn có chỗ cho PeaceSoft?”, ông Bình đặt câu hỏi.

Triết lý kinh doanh “Tấn công là cách phòng thủ tốt nhất”

Đối mặt với nhiều thách thức, ông chủ PeaceSoft lao vào mày mò trong không gian số và nhận ra chỉ 2% lưu lượng mua sắm qua online, còn 98% vẫn mua sắm trong các môi trường truyền thống.

Sau đó, ông thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh từ "thương mại điện tử" sang "điện tử hóa thương mại". Ông Bình xây dựng lại tầm nhìn và quyết định thành lập tập đoàn NextTech năm 2014 cho tầm nhìn đó.

Sau khi chuyển hướng sang “điện tử hóa thương mại”, NextTech liên tục ra mắt các sản phẩm mới như giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, cổng mua sắm trực tuyến WeShop, giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, hay ví điện tử trên di động Vimo… và mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia khác.

123-1736-1566975060.jpg

Hệ sinh thái của NextTech. Nguồn: NextTech.

Ở NextTech, có một nguyên tắc rất được coi trọng, đó là bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ được thúc đẩy ra nước ngoài trong vòng 6 tháng khởi nghiệp. Chia sẻ với Người Đồng Hành, ông Bình cho rằng, “Trong thời đại hiện nay, nếu mình không đi thì họ sẽ đến, vì vậy tôi cho rằng tấn công là cách phòng thủ tốt nhất”.

Bên cạnh đó, theo ông Bình, các startup có tầm hiện diện khu vực sẽ dễ gọi vốn lớn hơn và nhờ đó có thêm tiềm lực để “đè bẹp” các startup địa phương. Khi đi ra nước ngoài, các công ty khởi nghiệp cũng có cơ hội học hỏi và trưởng thành hơn nhiều so với việc chỉ quanh quẩn ở sân nhà.

Hệ sinh thái của NextTech hiện bao gồm gần 20 dịch vụ trực tuyến được cung cấp bởi hàng chục công ty, hoạt động tại 8 thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc trong 4 lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần và giáo dục.

Cuối tháng 7 vừa qua, NextTech ra mắt quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100, quy mô 10 triệu USD với mong muốn hỗ trợ các startup Việt tại thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.

Nói về tiêu chí lựa chọn startup để đầu tư, ông Bình cho biết, “Đối tượng của Next100 không phải các startup thành công hay chưa mà quan trọng là đội ngũ con người. Họ có hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm hay không, có chăm chỉ hay không, có năng lực nhận thức và thay đổi hay không, nếu bảo thủ không chịu thay đổi chúng tôi sẽ không đầu tư. Với tôi, thái độ quan trọng hơn trình độ”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo