Chủ nhật, 28/11/2021 | 00:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 16/10/2021, 11:46 (GMT+7)

CEO Tiki lý giải vì sao đang từ 'đối thủ' trở thành 'đối tác' cùng Thế giới Di động

Theo Nhịp Sống Kinh Tế Thứ bảy, 16/10/2021, 11:46 (GMT+7)

Tại buổi trò chuyện giữa các CEO với chủ đề "Mặt trời ló rạng nơi đâu?" tối ngày 14/10, ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki đã có chia sẻ về những thay đổi và cơ hội phục hồi của các doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại trên cả nước sau làn sóng đại dịch thứ tư gây thiệt hại nặng nề.

Trải nghiệm Covid là điều không muốn lặp lại

Ông Sơn cho rằng, trong ngắn hạn, dữ liệu của Tiki cho thấy có sức bật dậy từ nhu cầu mua sắm của khách hàng rất nhanh. Ngay lập tức mọi người sẽ muốn tiêu xài và có nhu cầu đi du lịch. Tuy nhiên, hiện tượng đó chỉ đến với tập khách hàng cấp trung – cao, còn với người lao động sẽ không có khả năng đó, mà họ tập trung vào nhu cầu thiết yếu. Về dài dài hạn, CEO Tiki cho rằng tình hình vẫn còn khá khó khăn.

Trong quãng thời gian đại dịch, nhiều người nghĩ rằng các sàn thương mại điện tử như Tiki sẽ gặp nhiều thuận lợi, nhưng phía ông Sơn cho biết bản thân không hề muốn trải nghiệm này lặp lại.

"Thực ra mọi thứ rất cực, từ khách hàng thay đổi thói quen, có những kho hàng phải đóng cửa, rồi thiếu nguồn nhân lực. Chuỗi cung ứng cũng phụ thuộc vào các đơn vị khác dẫn đến vận hành xuyên quốc gia gặp khó khăn.

Nhưng tôi nhận ra rằng, những gì mình chuẩn bị bao năm nay, những gì chuyển đổi số được sẽ phải làm thôi. Tiki vẫn luôn đầu tư nhiều vào công nghệ, trước Covid chúng tôi đầu tư vào robot. Bản thân tôi nghĩ đó chính là thời điểm để đầu tư rồi. Cũng nhờ vậy mà Tiki có thể hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng một cách dễ dàng hơn.

Một số ngành hàng chúng tôi cũng phải nhanh chóng hoàn thành. Tháng 4 năm ngoái, Tiki quyết tâm bán hàng tươi sống. Tôi cho rằng tốc độ là quan trọng, Tiki bắt đầu học cách chứa hàng rau củ quả tươi sống và ít nhiều có kinh nghiệm".

CEO Tiki lý giải vì sao đang từ đối thủ trở thành đối tác cùng Thế giới Di động - Ảnh 1.

Nhiều người nghĩ các sàn thương mại điện tử hưởng lợi từ đại dịch, nhưng với CEO Tiki, đây là điều mà ông không muốn lặp lại.

IPO Tiki là ước mơ của đội ngũ sáng lập

Trong quý 3, Tiki đã huy động xấp xỉ 100 triệu USD từ vòng gọi vốn Series E, thời điểm mà tình hình dịch bệnh ở Việt Nam ngày càng tồi tệ.

Nói về đợt huy động vốn này, ông Sơn cho biết, thực ra nhà đầu tư nước ngoài có cái nhìn tích cực về Việt Nam, niềm tin trong 1 – 2 năm nay chỉ có lên không có xuống. CEO Tiki cũng tin rằng, Việt Nam gần đây xuất hiện những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực blockchain, đó là cơ hội để trở thành cường quốc trong làn sóng mới.

Ông Sơn nói rằng, mục tiêu của Tiki 10 năm nay là thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư về Việt Nam không thay đổi, cũng không vì Covid mà gọi vốn nhiều hơn. Kế hoạch IPO cũng là ước mơ của ông Sơn và đội ngũ sáng lập 10 năm trước.

"Covid có thể khiến mọi thứ khó khăn, cũng có thể thuận tiện. Định hướng IPO có thể sớm hơn 6 tháng hay muộn hơn 6 tháng, nhưng không hề thay đổi".

Từ đối thủ trở thành đối tác 

CEO Tiki cũng cho rằng, đại dịch thúc đẩy nhanh hơn tốc độ chuyển dịch kênh bán lẻ. Ở Việt Nam, tỷ trọng lớn vẫn là kênh bán lẻ truyền thống, trong vòng 10 năm điều này không có nhiều thay đổi. Đại dịch khiến bán lẻ truyền thống chuyển dần sang bán lẻ hiện đại, sang online và online mới. Ông Sơn nhấn mạnh đến những lĩnh vực mất nhiều thời gian để chuyển dịch như hàng tươi sống và thương mại điện tử ở nông thôn đang có nhiều thay đổi tích cực.

"Xu hướng trong tương lai là tiện lợi, yên tâm, an toàn, giá rẻ. Các nền tảng sẽ tìm cách tiết giảm chi phí và tận dụng sức mạnh cộng đồng. Nếu nhìn sang Trung Quốc, những người bán hàng ngoài đường hiện giờ thanh toán bằng AliPay hay Wechat Pay…"

Trong 2 năm qua, ông Sơn cho biết ưu tiên số 1 của Tiki là tăng cường năng lực phục vụ khách hàng. Tiki cũng thay đổi quan điểm từ cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ sang phục vụ họ, có thể thấy rõ ràng nhất là trường hợp của CTCP Thế giới Di động.

Cuối cùng, làm sao để có thể giúp các doanh nghiệp SME có thể hấp thụ tốt nhất ánh sáng mặt trời sau cơn bão đại dịch, CEO Tiki cho rằng các doanh nghiệp phải cộng sinh cùng nhau. Hiện nay có rất nhiều công cụ để một doanh nghiệp để SME có thể bán hàng online, chi phí cũng rẻ, do đó có thể tận dụng hệ sinh thái có sẵn để phát triển nhanh hơn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo