Thứ hai, 8/3/2021, 08:30 (GMT+7)

CEO Ru9: Lớn lên ở Nga, học tại Australia, về Việt Nam khởi nghiệp và thử thách 2 năm phải thành công 

Đánh giá ý tưởng bán nệm online là viển vông, Đặng Thùy Trang không nhận được sự ủng hộ của bố mẹ khi khởi nghiệp với Ru9. Dù vậy, cô vẫn quyết tâm dùng khoản tiền tích cóp để theo đuổi giấc mơ và tự cho mình 2 năm để thử thách bản thân. 

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm kinh doanh, từ khi còn nhỏ, Đặng Thùy Trang đã mơ ước tự gây dựng và làm chủ một công ty của riêng mình. Ở tuổi 11-12, khi bạn bè cùng trang lứa thích sưu tập tranh ảnh thần tượng, Thùy Trang đã kiếm tiền bằng cách mua những tờ báo giấy có poster người nổi tiếng rồi bán lại các poster cho bạn bè. Sau khi đọc báo xong, Trang tiếp tục bán lại tờ báo đó với giá rẻ hơn.

Năm 2017, trong một lần tham gia giải chạy từ thiện, Trang bị chệch đĩa đệm và gặp khó khăn về giấc ngủ. Không thể tìm được một chiếc nệm ưng ý với giá cả phải chăng, cô gái 9X này quyết định tự tìm tòi nghiên cứu về sản xuất nệm và Ru9 – công ty do Trang đồng sáng lập và làm CEO ra đời từ đó. Xuất phát điểm là bán nệm nhưng ngay từ đầu Ru9 đã được đội ngũ sáng lập định vị là một công ty chăm sóc giấc ngủ - với mục tiêu cung cấp nhiều dịch vụ và giải pháp hơn trong tương lai.

 

- Trước khi buổi phỏng vấn diễn ra, tôi thử tìm kiếm thông tin về Đặng Thùy Trang – CEO Ru9 trên Google và thấy chị được gọi là “hot girl bán nệm”. Chị nghĩ gì về danh xưng này?

- Thật sự tôi cảm thấy không thoải mái lắm với danh xưng như vậy. Những năm gần đây, nữ quyền là chủ đề ngày càng được nhiều người quan tâm. Tôi cảm thấy việc gọi một người làm trong lĩnh vực kinh doanh hoặc một lĩnh vực không liên quan đến giải trí là “hot girl” vô tình làm giảm sự ảnh hưởng của nữ giới trong lĩnh vực họ đang theo đuổi. Khi gặp một đối tác mới, nếu họ có tìm kiếm thông tin về tôi trên mạng, chắc chắn tôi cũng không muốn họ thấy những tựa bài viết gọi tôi là “hot girl”.

- Sống tại Nga từ nhỏ và học đại học tại Australia. Tại sao chị quyết định về Việt Nam?

- Những năm học ở Australia, tôi dành thời gian đi du lịch nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Tôi thấy rằng cuộc sống ở Australia không sôi động như một số nước châu Á khác. Vì vậy, ngay khi còn đi học tôi đã xác định sẽ về Việt Nam hoặc đến một nước Đông Nam Á nào đó để làm việc dù bố mẹ muốn tôi ở lại Australia sau khi tốt nghiệp.

Không lớn lên tại Việt Nam nhưng tôi vẫn có thể nghe nói đọc viết tiếng Việt thành thạo. Tôi nghĩ đó cũng là một lợi thế của mình nên cuối cùng quyết định chọn về TP HCM làm việc.

- Từ chối cơ hội sang Singapore làm việc để startup, chị tự đặt ra mục tiêu là trong 2 năm phải thành công. Đó có phải là một quyết định mạo hiểm?

- Có chứ! Thời điểm đó công việc của tôi khá thuận lợi và ổn định, nhưng tôi vẫn biết mình muốn đi trên hành trình của mình và Ru9. Thật ra cũng có nhiều người xung quanh khá lo lắng, bảo rằng quyết định này mạo hiểm quá, nhưng tôi vẫn cố gắng tin vào mình trên hết.

Mục tiêu 2 năm phải thành công vừa cho tôi động lực nỗ lực hết sức để Ru9 phát triển, vừa cho tôi khoảng giới hạn để biết rằng nếu mình không đạt được mục tiêu đặt ra, tôi cần phải cân nhắc lại về quyết định để nhìn xem đâu là hướng đi phù hợp.

- Cái tên Ru9 có nghĩa là gì?

- “Ru9” là sự kết hợp của hai yếu tố cùng liên quan đến giấc ngủ ngon. “Ru” chính là lời ru, điều đưa chúng ta vào giấc ngủ yên bình thuở bé thơ và “9” ở đây là chín tầng mây. Tựu chung, “Ru9” nghĩa là ru giấc ngủ ngon trên chín tầng mây.

- Những ngày đầu khởi nghiệp của chị diễn ra như thế nào? Và có bao giờ chị nghĩ đến việc bỏ cuộc?

- Nói về chuyện khởi nghiệp thì tôi nghĩ không bao giờ có chuyện dễ dàng cả. Suốt những ngày tháng mới bắt đầu, công ty chỉ có một văn phòng nhỏ xíu ở quận 2 với vỏn vẹn 3 người. Lúc đó tôi vẫn còn giữ công việc toàn thời gian của mình, rồi vẫn cố gắng làm cho Ru9 nữa. Tôi hầu như không có thời gian cho bản thân, đồng thời chuyện tài chính cũng không được thoải mái quá vì vẫn cần đầu tư cho Ru9. Tôi quyết định chuyển về nhà ở với mẹ để tiết kiệm tiền thuê nhà, ăn trưa mình cũng tự mang theo luôn.

Thật ra tôi vẫn cảm thấy quyết định làm cả hai bên lúc ấy dù khá vất vả nhưng lại là một bước đệm quan trọng, cần thiết trước khi mình tách hẳn ra làm Ru9 toàn thời gian. Lúc đầu mới khởi nghiệp khá cô độc, tôi vốn đang quen nếp đi làm có đồng nghiệp, có định hướng sẵn, khi đột ngột tách ra làm công ty riêng ngay sẽ khá “shock”.

Khó khăn là vậy, cũng có nhiều lúc tôi nản lắm, không biết cố gắng nỗ lực của mình rồi sẽ đi về đâu. Nhiều hôm tôi đi làm gần 14 tiếng liên tục, về nhà vừa mệt vừa lo lắng vừa hơi tủi thân nữa. Nhưng nếu nói là bỏ cuộc hoàn toàn thì tôi chưa bao giờ có ý định đó cả. Thật may mắn là mọi cố gắng đều đang dần thu về trái ngọt, cho tôi rất nhiều động lực để cố gắng hơn nữa trên hành trình của mình.

- Bị từ chối khi tham gia gọi vốn trong một chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp có khiến chị bị “shock”?

- Trải nghiệm tại Shark Tank Việt Nam đúng là một trong những lần khó quên nhất của tôi. Thật ra bản thân tôi không quá ngạc nhiên hay bị "shock" khi không nhận được đầu tư, vì tôi cũng tự đánh giá được Ru9 vẫn còn rất bé nhỏ và non trẻ, khả năng nhận được đầu tư ngay là khá thấp. Cũng chính nhờ chương trình này mà tên tuổi của Ru9 được lan rộng hơn nữa đến mọi người, nên thôi coi như là không được cái này thì được cái khác vậy (cười).

- Một trong những lý do khiến Ru9 bị các nhà đầu tư từ chối là mô hình kinh doanh của chị rất dễ copy. Đến nay chị đã giải bài toán đó như thế nào?

- Theo tôi, làm theo một mô hình sẵn có nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng làm sao để tối ưu hóa mọi khâu, đồng thời tạo ra sản phẩm có chất lượng xứng tầm để thuyết phục và giữ chân người tiêu dùng lại là một câu chuyện khác. Tôi và cả Ru9 đều cố gắng rất nhiều ngay từ những ngày đầu tiên theo mô hình kinh doanh mình đã chọn, tập trung phát triển cả sản phẩm chất lượng cao lẫn dịch vụ khách hàng tối ưu nhất.

Nếu đối thủ làm theo mô hình kinh doanh của mình, điều đó cũng đồng nghĩa với việc mô hình của mình hiệu quả và đi đúng hướng. Thế nên tôi chọn cách không quan tâm quá nhiều đến đối thủ mà dành tâm trí để đưa Ru9 tiến lên không ngừng.

- Sau lần gọi vốn thất bại đó, chị có tiếp tục tìm đến các nhà đầu tư khác để gọi vốn?

- Không, kể từ sau Shark Tank Việt Nam, tôi không gọi vốn từ các bên khác. Hiện tại tôi cũng chưa có dự định gì về việc kêu gọi đầu tư.

- Năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn với nhiều startup do Covid-19, nhưng với chị và Ru9 mọi thứ có vẻ lại diễn ra rất tốt?

- Đúng là năm 2020 của tôi và Ru9 có những bước tiến khá lớn, không đến nỗi quá chật vật như các doanh nghiệp khác, ngay cả trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh. Tôi nghĩ đây không hoàn toàn là do may mắn mà còn do nỗ lực của Ru9 nữa, vì tôi tin rằng cơ hội chỉ đến với những người sẵn sàng.

Khi hầu hết chúng ta không thể ra khỏi nhà, các doanh nghiệp phụ thuộc vào cửa hàng/showroom đều gặp khó khăn thì Ru9 vẫn phát triển được doanh thu nhờ mô hình kinh doanh online cùng 100 đêm ngủ thử không rủi ro. Chính điều này đã giúp doanh thu của Ru9 trong cao điểm dịch tăng 300% so với cùng kỳ năm trước đó.

- Ru9 cho phép khách hàng sử dụng nệm 100 đêm miễn phí và sẵn sàng hoàn tiền nếu khách hàng không muốn mua. Từ đâu chị có ý tưởng về chiến lược này và tỷ lệ khách hàng trả lại sản phẩm là bao nhiêu?

- Từ trải nghiệm của bản thân khi đi mua nệm, tôi luôn cảm thấy việc chọn nệm rất khó khăn vì chỉ vài chục phút ngồi thử hay nằm thử lên nệm thì không đủ để mình biết đây có phải chiếc nệm lý tưởng để mình ngủ ngon suốt đêm hay trong cả chục năm nữa không.

Nệm là sản phẩm mang tính trải nghiệm rất cao, người dùng cần được thử trong môi trường ngủ tự nhiên của mình để đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, tôi tự mày mò và đưa ra dịch vụ 100 đêm ngủ thử để trao cho người dùng quyết định đối với sản phẩm nệm của mình. Hiện tại, tỷ lệ trả hàng trong 100 đêm ngủ thử là 3%.

- Sau 3 năm ra đời, đến nay quy mô và số lượng nhân viên của Ru9 đã thay đổi ra sao?

- Lúc mới thành lập vào năm 2018, tính luôn cả tôi thì công ty có 3 nhân viên. Bây giờ, sau 3 năm hoạt động thì công ty có tổng cộng 25 thành viên (cả toàn thời gian và bán thời gian).

Ban đầu Ru9 chỉ có một phòng nhỏ tại quận 2 (TP HCM) để làm showroom. Hiện công ty có một showroom tại quận 1 (TP HCM), một showroom tại Hà Nội và 7 đối tác liên kết trưng bày sản phẩm trên cả nước. Khởi đầu với một sản phẩm nệm foam Ru9 Orginal, hiện Ru9 đã có 6 sản phẩm, bao gồm 2 dòng nệm foam, gối Niu, gối Ôm, Ru9 Bedding và Ru9 Foam Topper.

- Nhiều người nói kinh doanh nệm rất lãi, điều đó có đúng không?

- Thật ra bản thân sản phẩm nệm foam và cả mô hình kinh doanh sản phẩm giấc ngủ với định hướng như của Ru9 còn rất mới tại thị trường Việt Nam. Do đó, vẫn còn rất nhiều khía cạnh mình chưa tìm hiểu và khám phá hết, nên mình cũng chưa thể kết luận ngay về vấn đề lãi ở thời điểm hiện tại.

- Vậy còn những khó khăn khi bán nệm tại Việt Nam?

- Đối với Ru9, khó khăn bước đầu là việc truyền thông và “educate” khách hàng về chất liệu foam và sản phẩm nệm foam, bởi đây là sản phẩm vô cùng mới mẻ và xa lạ tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Ru9 cũng mất một khoảng thời gian kha khá để thuyết phục khách hàng về dịch vụ 100 đêm ngủ thử không mất phí vì đây là lần đầu dịch vụ này xuất hiện tại Việt Nam, khách hàng vẫn còn khá hoài nghi.

Một khó khăn khác tất nhiên đến từ sự cạnh tranh trong thị trường nệm vốn có rất nhiều cái tên lớn và quen thuộc với người tiêu dùng. Họ có lợi thế tên tuổi, nguồn lực và sản phẩm quen thuộc, nhưng bản thân Trang và Ru9 chọn cách không lo lắng quá nhiều mà tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ của mình thật tốt, từ đó thu hút người dùng.

- Bên cạnh việc doanh thu tăng mạnh trong năm đại dịch, chị và Ru9 cũng được biết đến với chiến dịch “Đến cả anh hùng cũng cần giấc ngủ ngon". Ý tưởng về chiến dịch này đến với chị như thế nào?

- Lúc đó là khoảng tháng 4 năm 2020, khi cả nước đang nằm trong cao điểm chống đại dịch Covid-19 đợt 1. Tôi bắt đầu suy nghĩ về việc làm thế nào để có thể đóng góp cho công cuộc chung. Cuối cùng tôi nhận ra việc tốt nhất mình có khả năng làm chính là chăm lo giấc ngủ của những y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Họ rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thoải mái để hồi sức và tiếp tục chăm sóc người bệnh.

Từ đó, tôi bắt tay vào tự mình sản xuất và liên hệ với các bên bệnh viện, khu cách ly để gửi tặng nệm. May mắn là lúc mình bắt đầu sản xuất thì lại nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ các đối tác, bạn bè và cả những người không quen biết nữa. Nhờ vậy mà tôi có đủ khả năng để gửi hơn 1.500 chiếc nệm cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch từ Bắc vào Nam.

- Đặng Thùy Trang vừa giành chiến thắng hạng mục Bản lĩnh đương đầu của giải thưởng WeChoice Awards 2020. Theo chị, một người phụ nữ cần bản lĩnh gì khi khởi nghiệp và trước những khó khăn cần đương đầu ra sao?

- Tôi nghĩ rằng bản lĩnh của người phụ nữ khi khởi nghiệp thể hiện ở chỗ dám đi theo định hướng của mình ngay từ đầu, không bị dao động trước những khó khăn mà đổi sang hướng đi dễ dàng hơn. Để làm được việc này, tôi cũng cố gắng học không ngừng mỗi ngày để bản thân mình của hôm nay luôn giỏi hơn hôm qua, kể cả chỉ là 1% để mình luôn có hiểu biết và động lực để vượt qua trở ngại.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ bản lĩnh còn nằm ở việc không đánh mất bản thân và niềm vui của mình khi gặp khó khăn. Không phải lúc nào chăm chăm vào đích đến và làm cả ngày cả đêm mới là cách để thể hiện bản lĩnh.

Tôi chọn cách tận hưởng những niềm vui nho nhỏ trên hành trình và không quên chăm sóc cho bản thân dù có bận rộn đến thế nào đi chăng nữa. Cuối cùng, đúng là khi khó khăn ập đến, bản thân người lãnh đạo đi đầu phải là người đứng mũi chịu sào, nhưng đối với tôi, đây cũng chính là lúc mình nhận ra mình không thể và không được tự mình ôm hết mọi thứ mà phải tin tưởng vào tập thể đồng hành cùng mình để lèo lái qua thời điểm đó.

- Mục tiêu của chị và Ru9 trong năm 2021 cũng như trong tương lai là gì?

- Trong năm 2021, Ru9 vẫn sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm cho giấc ngủ để không ngừng cải thiện giấc ngủ cho mọi người. Bên cạnh đó, công ty sẽ mở rộng hơn nữa để ai cũng có thể tiếp cận và bắt đầu hành trình ngủ ngon của mình. Ngoài ra, tôi và Ru9 vẫn sẽ tiến hành các hoạt động đóng góp cho cộng đồng, hướng tới mục tiêu đóng góp cho xã hội một cách bền vững.

Bài: Diệu Tuyết

Thiết kế: Bảo Linh

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo