Chủ nhật, 7/3/2021 | 12:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Chủ nhật, 15/11/2020, 10:01 (GMT+7)

Cách nhận biết một vị sếp bạn khó có thể làm việc cùng

Đỗ Hiền (Theo CNBC) Chủ nhật, 15/11/2020, 10:01 (GMT+7)

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, ứng viên thường dành quá nhiều thời gian để tìm hiểu những vấn đề cụ thể liên quan tới vị trí công việc mà không chú ý đến lãnh đạo trực tiếp của mình là người như thế nào.

Cho dù bạn giỏi giang, có đủ tư chất phù hợp với công việc như thế nào, nhưng đường thăng tiến của bạn vẫn sẽ rất khó khăn nếu bạn không xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp, dựa trên lòng tin và sự tôn trọng với lãnh đạo của mình.

Tất nhiên, sẽ rất khó để biết rõ về một người cho tới khi bạn bắt đầu làm việc cùng họ, song có một câu hỏi mà bạn có thể đặt ra trong quá trình phỏng vấn để hiểu hơn đôi chút về phong cách lãnh đạo và nguyên tắc làm việc của sếp, đó là: “Hãy nói cho tôi biết đôi điều về nhân viên thành công nhất anh từng tuyển dụng và điều gì ở họ khiến anh thấy ấn tượng?”

Giả sử bạn ứng tuyển vào một công ty luôn tự hào rằng tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên của mình cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng câu trả lời bạn nhận được lại như thế này: “Nhân viên tốt nhất mà tôi tuyển vào là Jim. Cậu ấy là một trong những nhân viên bán hàng chăm chỉ nhất ở công ty. Cậu ấy là người đến sớm nhất về muộn nhất. Không chỉ tìm kiếm được rất nhiều khách hàng, cậu ấy còn là một người rất trách nhiệm, luôn trả lời email nhanh chóng và xuất hiện đầu tiên khi họp hành".

Liệu đó có phải một môi trường làm việc tốt với bạn không? Có vẻ là không. Kiểu coi thường sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc như vậy là dấu hiệu rõ nhất của một vị sếp tồi.

h-8808-1605365234.jpg

Chọn một vị sếp tốt cũng quan trọng như chọn một công việc phù hợp. Ảnh: Twenty20

Có không ít người lâm vào tình trạng kiệt sức và khốn khổ khi làm việc dưới trướng một người lãnh đạo lúc nào cũng muốn nhân viên hoàn thành công việc hiệu quả nhất trong khoảng thời gian không hề thực tế.

Một vị sếp tốt và phù hợp với bạn sẽ là người nói về các nhân viên với những đặc điểm đôi chút tương đồng với chính bản thân bạn, nghĩa là bạn có thể nhận được câu trả lời đại loại như: “Thật khó để chọn lựa. Tất cả mọi người trong đội nhóm của tôi đều rất tuyệt. Nhưng nếu phải chọn, tôi sẽ chọn Sonya, người vừa được thăng chức mới đây. Cô ấy không bao giờ ngần ngại chia sẻ các ý tưởng – mặc dù không phải lúc nào chúng cũng hiệu quả - và thử những cách mới giúp chúng tôi có nhiều khách hàng hơn. Tôi thực sự coi trọng năng lượng tích cực và sự nhiệt tình của cô ấy với những gì chúng tôi đáng làm".

Dưới đây là vài gợi ý để bạn nhận diện được một vị sếp tốt qua câu trả lời của họ.

- Bắt đầu câu trả lời bằng việc ghi nhận đóng góp của tập thể nhân viên. Tất nhiên ở đâu cũng sẽ tồn tại sự thiên vị, nhưng một nhà lãnh đạo giỏi là người khiến toàn bộ nhân viên hiểu rằng mọi thành viên trong đội nhóm đều được coi trọng.

- Đưa ra một lộ trình để đạt tới thành công khi làm việc ở công ty. Vị sếp này hiểu rõ mình đang tìm kiếm một nhân viên với phẩm chất như thế nào: Một người có tư duy về tương lai, có định hướng mục tiêu và hợp tác tốt với những người khác.

- Khuyến khích sự phát triển. Sự thăng tiến của nhân viên luôn là một dấu hiệu tốt. Bạn không muốn làm việc ở một nơi mà sự nghiệp của bạn sẽ trì trệ trong nhiều năm.

Một số cách khác giúp nhận biết người lãnh đạo là sếp tốt hay xấu:

1. Kiểm tra hồ sơ trên LinkedIn và Glassdoor

Hãy kiểm tra các trang web này để tìm hiểm những vấn đề như các nhân viên có gắn bó lâu năm với công ty đó hay không. Nếu câu trả lời là không thì đó chính là một cảnh báo cần lưu tâm.

2. Quan sát môi trường làm việc

Nếu bạn được hẹn phỏng vấn xin việc tại văn phòng công ty, hãy chú ý đến cách các nhân viên tương tác với nhau. Trông họ có vẻ vui vẻ và tràn đầy năng lượng hay không? Hay họ căng thẳng và nghiêm túc? Họ có thoải mái trò chuyện với nhau hay không, không luôn dán mặt vào bàn làm việc?

3. Quan sát phong cách giao tiếp

Đừng bỏ qua các hành vi thiếu chuyên nghiệp hay bất lịch sự, chẳng hạn như email không được trả lời trong một thời gian dài (hoặc khi chúng được trả lời thì lại không có bất kỳ lời xin lỗi nào), hoặc cuộc phỏng vấn liên tục bị gây gián đoạn vì nhiều lý do nào đó.

4. Đặt câu hỏi về hành vi

Bạn có thể đặt ra một số câu hỏi như:

- Ông/bà mô tả phong cách quản lý của mình như thế nào?

- Trong quá khứ, ông/bà đã đối xử với một nhân viên gặp phải khó khăn hoặc làm việc kém hiệu quả như thế nào?

- Ông/bà đã khen thưởng một nhân viên chăm chỉ và có thành tích xuất sắc như thế nào?

Các nhà tuyển dụng luôn đặt ra một loại câu hỏi về hành vi trong buổi phỏng vấn để biết bạn là một nhân viên như thế nào. Và đến lượt bạn, việc đặt ra những câu hỏi tương tự cũng là điều vô cùng cần thiết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo