Thứ năm, 26/11/2020 | 08:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 2/4/2017, 09:00 (GMT+7)

Các công ty công nghệ khởi nghiệp ở Đông Nam Á học tập Tencent

Hồ Trịnh Huyền Trang Chủ nhật, 2/4/2017, 09:00 (GMT+7)

Tại một quán cà phê game ở trung tâm Singapore, nhiều thanh niên đang miệt mài chơi Liên minh huyền thoại (League of Legends), một tựa game nhập vai trực tuyến thu hút khoảng 100 triệu người trên toàn thế giới. Garena Interactive Holding, một công ty có trụ sở tại địa phương được thành lập vào năm 2009, có quyền phân phối khu vực cho các game nổi tiếng toàn cầu, cũng như cho các trò chơi phổ biến khác trên máy tính và điện thoại thông minh.

Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, thị trường trò chơi điện tử của Đông Nam Á đang tăng mạnh và dự kiến sẽ đạt 4,7 tỷ USD vào năm 2019 - tăng gấp đôi so với con số năm 2016.

Tăng trưởng thị trường trò chơi điện tử Đông Nam Á

Garena đi đầu xu hướng này và mở rộng hoạt động ra 7 thị trường châu Á, gồm cả Indonesia và Việt Nam. Nền tảng khách hàng của công ty cán mốc 140 triệu người dùng đăng ký.

Nhiều công ty khởi nghiệp trong khu vực đã học theo phương pháp kinh doanh thành công của công ty công nghệ Trung Quốc. Một trong những người công khai học hỏi từ Tencent và các công ty thành công trên thế giới là Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG - công ty nội dung số hàng đầu Việt Nam.

Công ty VNG phát triển ứng dụng trò chuyện Zalo vào năm 2012, một năm sau khi WeChat ra mắt. Cũng giống như WeChat được tùy chỉnh cho thị trường Trung Quốc, VNG điều chỉnh Zalo cho phù hợp với người Việt. Công ty cũng tập trung vào việc tối ưu hóa tính khả dụng trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tốc độ truyền tin và tải ảnh, ông Minh cho biết.

Hiện tại, Zalo có thể được coi là “ứng dụng trò chuyện quốc dân” của Việt Nam, với 70 triệu người dùng, tương đương 80% dân số cả nước.

Mô hình này cũng có lợi thế về mặt doanh thu. Mặc dù các ứng dụng mạng xã hội và trò chuyện thường được cung cấp miễn phí, các công ty có thể tính tiền thông qua trò chơi, biến mảng này thành một nguồn doanh thu ổn định. Nico Nolledo, CEO của Xurpas, nhà phát triển trò chơi Philippines nói: "Đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, các trò chơi có thể giúp thu lời nhanh chóng mà gần như không cần đầu tư”.

Ứng dụng Zalo rất phổ biến ở Việt Nam

Thị trường vốn đầu tư mạo hiểm cũng dự kiến những công ty này sẽ học tập xu hướng tăng trưởng của Tencent. Garena từng gây quỹ từ một số nhà đầu tư bao gồm cả nhánh đầu tư của chính phủ Singapore. Mặc dù chưa niêm yết, công ty này vẫn được gọi là một trong những con kỳ lân lớn nhất ở Đông Nam Á với trị giá hơn 3 tỷ USD. Có tin đồn là Garena sẽ chào bán công khai trên Wall Street trong năm nay.

Bản thân Tencent cũng nắm giữ cổ phần tại Garena và VNG trong nhiều năm, gây ảnh hưởng mạnh lên 2 công ty trong thời gian đó. Nhà phát triển Trung Quốc còn mở rộng hợp tác trong mảng trò chơi điện tử và các lĩnh vực khác bằng, nỗ lực xâm nhập thị trường Đông Nam Á. Alibaba Group Holding, người khổng lồ ngành bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc cũng đang hoạt động trong lĩnh vực này. Công ty vừa mua lại Lazada - đối thủ của mình ở Đông Nam Á và bắt tay với tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến.

Trang Hồ/ Theo Nikkei

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo