Chủ nhật, 22/9/2019 | 05:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 4/9/2019, 10:54 (GMT+7)

Bà mẹ 6 con lập công ty tỷ USD vì không muốn xa chồng

Trọng Đại (Theo Forbes) Thứ tư, 4/9/2019, 10:54 (GMT+7)

Từng là một người vợ dành trọn thời gian chăm sóc 6 người con và vô cùng phiền muộn khi người chồng liên tục xa nhà vì đặc thù nghề nghiệp trong lĩnh vực tư vấn. Vậy đâu là lối thoát? Người phụ nữ đó có nên khởi nghiệp? Và nếu thành công, liệu người chồng có từ bỏ công việc hiện tại để quay về giúp đỡ vợ? Theo lối suy nghĩ đó, một người phụ nữ đã tự mình gây dựng nên một công ty bảo hiểm. Cuối cùng, chồng của bà quyết định bỏ ngang công việc có thu nhập rất tốt để quay về giúp đỡ vợ điều hành hoạt động kinh doanh.

Ít ngờ rằng, 16 năm sau, với số cổ phần mà 2 vợ chồng nắm giữ trong công ty bảo hiểm do chính mình sáng lập, họ đã trở thành những tỷ phú USD.

Đó là câu chuyện “thật như đùa” của Robyn và Mark Jones. Họ quyết định trở thành người một nhà khi cả 2 vẫn đang theo học tại một trường trung học tại thành phố Lethbridge, tỉnh Alberta, Canada, trước sự ngạc nhiên của 2 bên gia đình. Sau đó, Mark phụ giúp việc lái xe tải cho doanh nghiệp sản xuất phân bón thuộc quyền sở hữu của bố Robyn. Hai năm sau, ông quay lại sự nghiệp học tập tại trường Đại học Alberta.

Năm 1985, họ cùng với 3 người con chuyển đến sống tại Calgary. Kinh tế gia đình phụ thuộc nhiều vào mức lương 18.000 CAD/năm của Mark với tư cách là một kế toán viên. “Tôi đảm nhiệm vai trò nội trợ. Tôi cũng may quần áo cho lũ trẻ. Tôi làm tất cả mọi thứ một cách tiết kiệm nhất có thể. Cuộc sống hết sức khó khăn”, Robyn nhớ lại.

Mark đã chạy vạy khắp nơi mới có đủ số tiền học phí để theo học tại trường kinh doanh Harvard. Họ đón chào người con thứ 5 của mình đúng vào ngày Mark có buổi thi hết học kỳ đầu tiên.

1920x0-9378-1567569181.jpg

Vợ chồng Robyn và Mark. Ảnh: Forbes.

“Canh bạc” đó đã mang lại kết quả hết sức ngọt ngào. Mark đã kiếm được một công việc tư vấn tại Bain & Company sau khi ông tốt nghiệp vào năm 1991. Tuy nhiên việc Mark thường xuyên phải đi công tác xa khiến cho Robyn cảm thấy mình không khác gì một bà mẹ đơn thân. Năm 2002, Robyn bắt đầu tham gia vào thị trường buôn bán bất động sản. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra không mấy suôn sẻ khi bà chỉ bán được vỏn vẹn 3 căn nhà.

Điều làm bà cảm thấy khó chịu đó là quá trình làm việc với các chuyên viên bảo hiểm kém chuyên nghiệp, những người không thể đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của bà. Robyn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn họ và sau đó bà đã lựa chọn hướng đi theo ngành nghề này. Khi quan sát những người cùng tham gia quá trình ôn luyện cho kỳ thi lấy giấy phép hành nghề, bà nhận thấy rằng tính cạnh tranh trong ngành nghề này không hề cao.

“Họ đều đã luống tuổi. Không một ai trong số họ có đủ sức trẻ cũng như nhiệt huyết”, Robyn cho biết. “Và một vài câu hỏi mà họ đặt ra cho thấy họ gặp khó khăn trong những vấn đề cần sự tuy duy”.

Bà dễ dàng vượt qua kỳ thi và chính thức có trong tay tấm giấy phép hành nghề bảo hiểm. Ngay sau đó, bà đã thành lập một văn phòng bảo hiểm vào năm 2003, một bước đi khá bất ngờ đối với gia đình và bạn bè khi Mark đang có một công việc tốt với một mức thu nhập khá hấp dẫn.  “Mark và tôi đã có nhiều quyết định mà mọi người dường như không đồng tình”, bà chia sẻ.

Bất ngờ hơn, trong năm 2004, Mark quyết định rời bỏ Bain & Company để quay trở về Westlake, bang Texas, tham gia cùng vợ quản lý công việc của văn phòng bảo hiểm, ngày nay được đông đảo mọi người biết đến với tên gọi Goosehead Insurance. Hai vợ chồng không hề nhận một khoản tiền lương nào trong 2 năm đầu lập nghiệp. Công ty cũng bắt đầu có những sự thay đổi trong chính sách điều hành khi tuyển dụng một chuyên viên chăm sóc khách hàng vào năm 2006.

Lĩnh vực kinh doanh tài sản cá nhân cùng với những chính sách đền bù thiệt hại, hay còn được biết đến như lĩnh vực bảo hiểm cho chủ sở hữu bất động sản và xe hơi, có nhiều sự chia cắt. Một đại lý điển hình thường là một cơ sở kinh doanh nhỏ với một số chuyên viên bán hàng làm việc trên phạm vi một địa bàn nhất định. Một số đại lý, giống như mô hình mà Robyn đã khởi nghiệp, bán sản phẩm bảo hiểm của nhiều nhà cung cấp (như Travelers, Hartford và Progressive), trong khi một số đại lý chỉ bán dịch vụ bảo hiểm từ một nhà cung cấp cố định (như Allstate hoặc State Farm).

Tại phần lớn các đại lý, các chuyên viên bán hàng vừa phải thực hiện công tác bán sản phẩm vừa kiêm luôn nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Họ phải có những tố chất cần thiết của một nhân viên kinh doanh, đồng thời rèn luyện sự kiên nhẫn khi tiếp nhận cuộc gọi từ khách hàng về các sự cố tai nạn hoặc rò rỉ hệ thống đường ống.

Quan điểm của Mark và Robyn là những đầu việc đó cần được phân chia rõ ràng. “Không mất quá nhiều thời gian để chúng tôi nhận ra rằng công tác bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng là 2 việc hoàn toàn tách biệt”, Robyn chia sẻ. “Chúng tôi coi một bên là thợ săn, một bên là người nông dân”.

Công việc đi săn sẽ được đảm nhiệm bởi các nhân viên kinh doanh đang làm việc cho Goosehead hoặc những đại lý nhượng quyền trên phạm vi toàn quốc của công ty. Công việc nông trại ở đây tượng trưng cho các công việc hành chính, quản trị hệ thống công nghệ thông tin, hỗ trợ khách hàng và duy trì quan hệ với hơn 80 đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Những nhiệm vụ này sẽ được đảm nhiệm bởi một đội ngũ riêng biệt tại trụ sở chính của công ty tại bang Texas.

goosehead-ribbon-4992-1567569181.jpg

Goosehead Insurance giúp vợ chồng Robyn trở nên giàu có. Ảnh: https://therecordlive.com.

Việc thuyết phục những chuyên viên bán hàng rằng sẽ có người thay họ chăm sóc cho khách hàng là một quá trình rất khó khăn. “Tôi đã kịch liệt phản đối điều đó vì tôi luôn nghĩ rằng mình mới là người hiểu rõ khách hàng nhất”, theo Gary Delavan, chuyên viên bán hàng từ năm 2005 và hiện đang quản lý bộ phận bán hàng của Goosehead.

Bất cứ khi nào mà chuyên viên chăm sóc khách hàng nhìn thấy cách mà Delavan hỗ trợ khách hàng của mình, bà ấy chỉ muốn bắn anh ta bằng một khẩu súng Nerf mà thôi. “Nhưng cuối cùng tôi đã phải chấp nhận sự thật đó. Tôi nhận ra rằng bà ấy làm tốt hơn tôi rất nhiều, và khách hàng được hưởng sự chăm sóc tận tình hơn. Và tôi cũng có nhiều thời gian hơn để làm công việc chuyên môn của mình”, Delavan chia sẻ.

Một trong những đại lý nhượng quyền đầu tiên của Gooosehead là cửa hàng của Collin Phaup tại thành phố Tyler, bang Texas, được thành lập vào năm 2012. Trong 6 năm hợp tác với Goosehead, anh ấy giờ đây đã có một đại lý lớn hơn rất nhiều so với những gì mà cha của anh đã làm được khi hợp tác với Farmers Insurance. Hiện cửa hàng của anh có khoảng 1.800 hợp đồng bảo hiểm và số tiền phí thu về lên hàng năm lên đến 2,9 triệu USD.

“Với số lượng hợp đồng bảo hiểm lớn như vậy, tôi nên có một đội ngũ bao gồm 6 chuyên viên chăm sóc khách hàng toàn thời gian cũng như một trưởng bộ phận nhân sự”, Phaup cho biết. “Tại thời điểm hiện tại, mới chỉ có tôi và 2 nhân viên nữa mà thôi. Goosehead đã giúp tôi bù đắp sự thiếu hụt nhân lực còn lại”.

Quan điểm thứ hai đó là Goosehead có thể không cần đến chi phí quảng cáo mà chủ yếu dựa vào tính truyền miệng. “Họ đã tìm ra một thị trường ngách về mảng bảo hiểm cho các khoản thế chấp”, theo Keith Cornelius, chuyên gia phân tích đến từ JP Morgan Chase. Đây là kết quả của những rắc rối Robyn Jones gặp phải khi từng tham gia vào thị trường bất động sản. Bạn không thể thế chấp các sản phẩm bất động sản nếu như không có bảo hiểm của chủ sở hữu, do đó những nhà môi giới thế chấp thường tìm đến các chuyên viên bán bảo hiểm.

Goosehead tuyển dụng các nhân viên không vướng vào thực trạng mà Robyn đã từng nhìn thấy tại các lớp ôn thi chứng chỉ bảo hiểm. “Tôi 57. Robyn cũng 57 tuổi”, Mark chia sẻ. “Tất cả những nhân viên tôi tuyển dụng đều phải tốt nghiệp đại học hoặc vừa mới tốt nghiệp đại học. Họ có sức trẻ và nhiệt huyết. Bạn sẽ không thể thấy điều đó nếu như bạn đến một công ty bảo hiểm nào khác”.

Bạn cũng không thể tìm ra bất cứ công ty nào có tốc độ phát triển nhanh như Goosehead. Trong quý I năm 2019, bản thân công ty cùng với 501 đại lý ủy quyền đã thu về khoảng 147 triệu USD tiền phí dich vụ bảo hiểm, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp đôi lên 7,3 triệu USD. Sau khi IPO thành công vào năm ngoái, giá cổ phiếu của Goosehead đã tăng gấp hơn 4 lần, khiến giá trị của công ty tăng vọt lên mức 1,8 tỷ USD. Trong đó, gia đình Jones nắm giữ đến 56% cổ phần.

Liệu vấn đề công việc có ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình? Thật kỳ lạ là Robyn và chồng đã từng quyết định sa thải người con út trong gia đình khỏi vị trí người trông coi công ty. Lúc đó, cậu bé mới chỉ 12 tuổi. Sau đó, cậu ta đã rất nỗ lực để khôi phục sự nghiệp của mình và hiện tại đang là trưởng bộ phận kiểm soát của Goosehead ở tuổi 27. Trong một bữa ăn tối của gia đình tại Westlake, một vùng ngoại ô giàu có tại Fort Worth, 4 trong 6 người con cùng với 8 trong số 13 người cháu đã có mặt.

Mark, hiện đang là CEO của công ty, có tham vọng đưa Goosehead trở thành nhà phân phối dịch vụ bảo hiểm cá nhân lớn nhất nước Mỹ. Điều đó có nghĩa rằng họ phải vượt qua 2 tên tuổi khác là Geico và State Farm. “Tôi chỉ quan tâm đến 2 điều. Một là chúng ta phát triển nhanh cỡ nào và chúng ta sẽ tồn tại trong bao lâu”, Mark cho biết.

Robyn đang nắm giữ vị trí phó chủ tịch, có nhiệm vụ chính là tuyển dụng và điều phối chương trình hỗ trợ nữ giới. Tuy nhiên, bà cũng không quên dành thời gian cho những đứa cháu cũng như chồng của mình.  “Việc vận hành một doanh nghiệp không phải là đam mê của tôi. Việc tạo ra một doanh nghiệp thành công khiến cho chồng tôi không phải đi xa nữa mới là những gì tôi hướng đến”, Robyn chia sẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo