Thứ sáu, 27/5/2022 | 01:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ sáu, 11/2/2022, 10:17 (GMT+7)

Bà mẹ 3 con xây dựng công ty có doanh thu hơn 140 triệu USD từ ý tưởng làm thêm

Thạch Lam (Theo CNBC) Thứ sáu, 11/2/2022, 10:17 (GMT+7)

Tori Gerbig, đồng sáng lập của Pink Lily, một cửa hàng thời trang phái nữ trực tuyến trên eBay. Được thành lập vào năm 2011, Pink Lily hiện là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ. Tori hiện sinh sống cùng chồng, người cùng cô sáng lập ra Pink Lily, và 3 đứa con ở quê nhà, Bowling Green, Kentucky. 

Năm 2011, mỗi khi không làm việc hoặc làm việc nhà, Tori Gerbig lại lên mạng tìm mua những món đồ hợp xu hướng với giá cả phải chăng. Thật không may, cô lại không có quá nhiều lựa chọn vào thời điểm đó. “Đó là lý do tôi bắt đầu ý tưởng buôn bán quần áo cho phái đẹp trên eBay”, Gerbig, hiện 35 tuổi, cho hay. 

pink-lily-jpeg-1644500764-5134-164450117

Hai vợ chồng nhà Gerbig là đồng sáng lập của Pink Lily. Ảnh: NVCC.

Ban đầu, cô chỉ xem đó là một thú vui chứ không nghĩ rằng 10 năm sau, cô và chồng sẽ dành toàn bộ thời gian để điều hành Pink Lily. “Năm ngoái hoạt động kinh doanh quần áo trực tuyến của chúng tôi tạo ra tổng doanh thu 141 triệu USD, với lượt theo dõi trên mạng xã hội tăng lên 3,6 triệu người”, cô chủ Pink Lily nói. 

Từ một gian hàng 300 USD biến thành shop thời trang trực tuyến có doanh thu hơn 100 triệu USD trên eBay

Khi mới thành lập gian hàng trên eBay, Gerbig và chồng cô, Chris Gerbig, phải bỏ ra khoản đầu tư ban đầu khoảng 300 USD để mua quần áo và phụ kiện từ một trang web bán buôn. “Vì không quen với các chiến lược định giá, tôi định giá các mặt hàng ở mức mà tôi sẽ đồng ý trả nếu là khách hàng. Chúng tôi làm việc trong chính phòng khách của mình nên không phải lo lắng nhiều về các chi phí, ngoại trừ chi phí vận chuyển”, cô chia sẻ. 

Lợi nhuận biến động trong vài năm đầu tiên, nhưng nói chung, họ kiếm được từ 300 – 1.000 USD mỗi tháng. Đôi vợ chồng dùng số tiền đó để chi trả các khoản vay hồi sinh viên và tái đầu tư vào công việc kinh doanh. 

Khi cửa hàng quần áo trực tuyến hoạt động ổn định, Gerbig thường bay đến Los Angeles để gặp gỡ các nhà cung cấp và đặt hàng sản phẩm, sau đó cô tìm cách tham dự các triển lãm thương mại để mở rộng phân loại mặt hàng. 

Hai năm sau, vào năm 2013, cô chủ của Pink Lily lập một nhóm Facebook để tiếp thị quần áo của mình. “Chúng tôi bắt đầu có khách hàng trung thành với nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là trong cộng đồng người dân địa phương của chúng tôi”. Đến cuối năm đó, hai vợ chồng tiết kiệm được khoảng 20.000 USD từ phần lợi nhuận thu được và dùng nó để mở trang web chính thức cho Pink Lily. Đó cũng là thời điểm công việc kinh doanh của họ thực sự bùng nổ. 

Tháng 5/2014, doanh thu hàng tháng của Pink Lily vượt 100.000 USD. Sau 3 năm điều hành cửa hàng này như một công việc phụ, Gerbig đã bỏ công việc bảo hiểm với mức lương 25.000 USD/năm để kinh doanh toàn thời gian. Vài tháng sau, chồng cô cũng nghỉ việc để giám sát tài chính và hoạt động của công ty. Kết thúc năm đó, doanh thu của cửa hàng đạt hơn 4 triệu USD. 

Năm 2019, sau khi ghi nhận tổng doanh thu là 70 triệu USD, Pink Lily nhận được một khoản đầu tư để mở rộng quy mô sản phẩm cũng như thuê đội ngũ nhân viên làm việc. “Hiện tại, chúng tôi bán hơn 11.000 sản phẩm trên trang web mỗi ngày, có cửa hàng thực tế với 250 nhân viên làm việc toàn thời gian”, Gerbig cho biết. 

pink-llily-2-jpeg-1644500829-4440-164450

Kho hàng của Pink Lily ở Bowling Green, Kentucky. Ảnh: NVCC.

Sau nhiều lần tham gia các triển lãm thương mại, Pink Lily thậm chí đã tìm được nhóm đối tác cốt lõi, giúp cửa hàng tạo ra các thiết kế tuỳ chỉnh. 

Dưới đây là những mẹo mà Gerbig muốn chia sẻ cho những ai muốn khởi nghiệp và kinh doanh thành công:

 Tìm ra khoảng trống trên thị trường

“Có thể bạn đã nghe một số lời khuyên tương tự như thế trước đây, nhưng nói về khởi nghiệp, tôi không thể không nói điều này: Điều quan trọng là phải tìm ra khoảng trống trên thị trường vào thời điểm đó”, Gerbig chia sẻ. Khi bắt đầu công việc phụ của mình là bán hàng trên eBay, cô nhận thấy phụ nữ có nhu cầu rất cao với những món đồ thời trang hợp xu hướng mà giá cả phải chăng. “Khó ai có thể tìm được một chiếc váy có giá từ 50 USD trở xuống. Và tôi biết tôi có thể đáp ứng nhu cầu đó bằng cách của mình”.

Tái đầu tư lợi nhuận

Nếu bạn muốn tăng trưởng nhanh chóng, bạn phải tái đầu tư tất cả hoặc phần lớn lợi nhuận ban đầu của mình vào công việc kinh doanh, theo Gerbig. “Bạn có thể thiếu rất nhiều tiền mặt trong vài năm đầu tiên và việc đó không hề dễ dàng. Chúng tôi đã làm việc tới 60 giờ mỗi tuần, sống tiết kiệm hơn và tái đầu tư số tiền kiếm được để gây dựng Pink Lily”.

Tìm những cách thú vị, độc đáo để thu hút lượt theo dõi trên mạng xã hội

Hoạt động tích cực trên mạng xã hội là một phần quan trọng làm nên thành công của Pink Lily, Gerbig cho hay. “Chúng tôi thường xuyên hỏi 1,4 triệu người theo dõi Instagram của mình xem họ muốn xem gì trên trang web cũng như kệ hàng của mình”. 

Dưới đây là cách Pink Lily làm. Họ đăng ảnh các mặt hàng mà họ đang cân nhắc mua hoặc các nhãn hiệu mà họ có thể hợp tác phân phối. Sau đó, họ sử dụng các phản hồi của mọi người để đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này giúp người mua hàng cảm thấy như là một phần của Pink Lily. 

Ngoài ra, Pink Lily cũng sử dụng túi có in logo của công ty với hashtag #pinklilystyle khi vận chuyển hàng cho khách. Trên trang web, họ cũng sẽ giới thiệu những khách hàng thường xuyên đăng ảnh họ với các bộ đồ của Pink Lily trên Instagram. 

pink-lily-3-jpeg-1644500880-1978-1644501

Bộ sưu tập Pink Lily 2022 Resort. Ảnh: NVCC.

Để khách hàng trung thành trở thành đại sứ thương hiệu

“Tôi luôn khuyến khích các doanh cân nhắc kỹ lưỡng về cách thiết kế một chương trình đại sứ thương hiệu có thể gây được tiếng vang với khách hàng”, Gerbig nói. Tại Pink Lily, họ trả cho các đại sứ thương hiệu 10% hoa hồng trên mỗi đơn hàng, tức là họ trả tiền cho một nhóm khách hàng lâu năm và là những người có thể đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Theo Gerbig, đây là phần quan trọng và bền vững trong chiến lược tiếp thị của Pink Lily, cũng là thứ giúp họ tạo ra doanh thu khoảng 7,5 triệu USD vào năm ngoái. 

Tìm thứ gì đó bạn có thể thực sự sở hữu

Điều cần thiết là phải tìm ra thị trường ngách hoặc một dòng sản phẩm mà bạn có thể độc quyền sở hữu với tư cách là một công ty. Điều gì sẽ xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng khi nghe đến tên thương hiệu của bạn?

Với Pink Lily, khi tìm thấy một sản phẩm đặc biệt, họ thường mua toàn bộ hàng của nhà cung cấp để không một nhà bán lẻ nào khác có thể rao bán sản phẩm đó. Bằng cách này, Pink Lily có những bộ sưu tập được tuyển chọn kỹ lưỡng mà chỉ có thể tìm thấy ở cửa hàng này.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo