Thứ bảy, 16/10/2021 | 02:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 28/8/2012, 09:05 (GMT+7)

Đánh thuế biệt thự bỏ hoang: Không đơn giản là chuyện xử phạt

Nguyễn Bình Minh Thứ ba, 28/8/2012, 09:05 (GMT+7)

Các mức thuế cụ thể áp dụng cho từng trường hợp, tùy theo thời gian bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), tính khả thi của đề án này rất thấp.

Đánh thuế từ 5-10%

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến 30-6, qua kiểm tra, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 655 căn hộ biệt thự và 574 căn hộ liền kề đã xây hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng. Riêng các công trình chung cư, còn có 178 căn hộ chưa được đưa vào sử dụng trên tổng số 14.300 căn hộ đã hoàn thành, chiếm khoảng 1%. Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra hàng chục căn biệt thự bỏ hoang nhiều năm nay.

Bởi thế, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Bộ Tài chính thực hiện việc đánh thuế hoặc xử phạt các chủ sở hữu của nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Các mức thuế cụ thể áp dụng cho từng trường hợp, tùy theo thời gian bỏ hoang. Theo dự kiến, với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên tổng giá trị hợp đồng, tính thuế 10% trên tổng giá trị biệt thự nếu biệt thự đó vẫn bỏ hoang sau một năm. Đồng thời, UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ 2 trở lên. Ngoài việc đánh thuế cao với mức tỷ lệ % dự kiến như trên, UBND TP còn đề xuất xử phạt hành chính biệt thự bỏ hoang từ 10-20 triệu đồng/căn.

Đánh thuế, không dễ thực hiện!

Phân tích rõ hơn về câu chuyện xử lý biệt thự bỏ hoang, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, nếu thực hiện được, đây sẽ là một chủ trương đúng đắn, đem lại diện mạo mới và lập lại kỷ cương đô thị, đặc biệt là hạn chế những trường hợp mua nhà vì mục đích đầu cơ. Tuy nhiên, trước khi đánh thuế, chúng ta cần phải cân nhắc, xem xét kỹ, rõ ràng trách nhiệm của các bên liên quan như chủ đầu tư, người mua nhà, cơ quan chức năng cấp phép, cơ quản quản lý quy hoạch, căn cứ vào nguyên nhân bỏ hoang để quy trách nhiệm, từ đây mới có thể đưa ra biện pháp xử lý cụ thể, thỏa đáng.

Ông Cường lấy ví dụ, nếu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, có sổ đỏ, thực hiện đúng chất lượng công trình và đưa công trình đi vào sử dụng, trong hợp đồng mua bán có ghi điều khoản rõ ràng về thời hạn hoàn thiện để đảm bảo cảnh quan xung quanh, trật tự đô thị, thì lúc này, nếu biệt thự bỏ hoang thì phần lỗi thuộc về người mua nhà.

Thêm vào đó, khi người dân đóng thuế, được cấp sổ đỏ, Nhà nước công nhận tài sản đó thuộc sở hữu công dân thì công dân có quyền định đoạt, chiếm hữu, sử dụng hoặc không. Do đó, chỉ có thể xử lý khi chủ đầu tư khi bán hàng có phần ràng buộc trách nhiệm, trong khoảng thời gian bao lâu kể từ khi bàn giao, khách hàng không hoàn thiện nhà, gây mất cảnh quan đô thị thì có thể thu mua lại. Cũng có nhiều nguyên nhân khác khiến biệt thự bị bỏ hoang, như những dự án, khu đô thị hoàn thiện rồi nhưng không đấu nối với cộng đồng xung quanh, như không có đường vào, thiếu chợ dân sinh, khu y tế, trường học, khu vui chơi giải trí, rõ ràng, người dân không đến ở cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, có thể kể đến những nguyên nhân khác như sự trầm lắng của thị trường BĐS khiến nhà không bán được. Người dân mua nhà để ở nhưng đang ở nước ngoài hoặc tỉnh, thành khác, hoặc thiếu vốn để hoàn thiện công trình. "Đánh thuế lúc này liệu có chính xác không và lỗi thuộc về ai?” – ông Cường nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, việc đánh thuế với biệt thự bỏ hoang không đơn giản. "Tôi mới thấy những con số ban đầu về số lượng bỏ hoang, còn nguyên nhân cụ thể thì chưa được phân tích rõ. Xử lý khi không rõ nguyên nhân thì chỉ xử lý được triệu chứng, bề nổi của vấn đề mà chưa tìm được cốt lõi. Ngay cả việc sát nhập Hà Tây vào Hà Nội cũng khiến một số dự án của Hà Tây cũ phải thay đổi quy hoạch theo quy hoạch thủ đô. Lỗi này do ai?”.

Và nhất là, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc xử lý các căn biệt thự bỏ hoang, liệu rằng có càng đẩy các chủ đầu tư vào vòng xoáy khó khăn hơn không. "Chúng ta cần cân nhắc xem quyết định ra đời vào giai đoạn nào cho phù hợp. Và đây cũng không phải vấn đề mới được đề cập đến. Nó còn liên quan đến chính sách nhà ở, đến sửa đổi luật pháp, quyền định đoạt của công dân, muốn đi vào thực tiễn cần lộ trình nhất định đợi Quốc hội thông qua và bổ sung vào Luật Thuế” – các chuyên gia đặt vấn đề.

Theo Đại đoàn kết

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo