Thứ tư, 19/5/2021 | 04:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 12/3/2015, 11:50 (GMT+7)

90% người tiêu dùng không biết cơ quan bảo vệ quyền lợi

Thứ năm, 12/3/2015, 11:50 (GMT+7)

Theo khảo sát này, tỷ lệ hơn 17% cho thấy người tiêu dùng ít quan tâm đến thông tin về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, mà chủ yếu quan tâm kiểm tra các thông tin cơ bản về sản phẩm như hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, giá cả.

Về nguồn thông tin tham khảo khi mua sản phẩm dịch vụ, người tiêu dùng dựa chủ yếu vào mạng xã hội, diễn đàn, người thân và bạn bè, hoặc nhận xét của người tiêu dùng khác để chọn sản hoặc dịch vụ, ít dựa vào khuyến cáo của các cơ quan chức năng hay chuyên gia.

Khảo sát cho thấy người tiêu dùng hay bị chèo kéo, mua phải sản phẩm kém chất lượng, xuất xứ ko rõ ràng hoặc thực phẩm ôi hỏng.

Về mức độ hài lòng với dịch vụ/hàng hóa, chỉ có 1,4% số người tham gia khảo sát trả lời họ luôn luôn hài lòng với dịch vụ, hàng hóa họ mua hoặc sử dụng, trong khi gần 69% nói rằng họ thỉnh thoảng mới hài lòng.

Đánh giá của người tiêu dùng về cách mình được đối xử, khoảng 1/4 số khách hàng thấy họ được đối xử không tốt.

Có đến 40% số người được khảo sát cho biết họ bị tổn hại từ 0-1 triệu đồng do tổn hại liên quan đến sử dụng phải hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, độc hại, giả nhái trong năm 2014.

Chỉ 2-3% người tiêu dùng sử dụng đến kênh khiếu nại hoặc khởi kiện khi mua phải những sản phẩm/dịch vụ ảnh hưởng có hại đến mình và người thân.

Trong số tỷ lệ ít ỏi sử dụng đến kênh khiếu nại khởi kiện đó, 70% số người không hài lòng với các cơ chế khiếu nại, khiếu kiện mà họ đã sử dụng. Lý do người tiêu dùng không sử dụng cơ chế khiếu nại, khiếu kiện vì sợ mất thời gian, không tin vào cơ chế, đơn độc và sợ tốn tiền.

Một lý do khiến quyền lợi người tiêu dùng chưa được phát huy đó chính là do người tiêu dùng. Khảo sát cho thấy gần 90% số người cho biết họ không biết đến cơ quan, hiệp hội bảo vệ quyền người tiêu dùng.

Có đến 98% người dân không là hội viên của hội, nhóm, hay câu lạc bộ bảo vệ quyền người tiêu dùng.

Để tăng cường việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khảo sát cho thấy 83% số người cho rằng cần nâng cao nhận thức về quyền của người tiêu dùng, 78% cho rằng cần nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, 72% muốn xóa bỏ độc quyền. Tuy nhiên, cũng có đến gần 62% cho rằng người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình.

Với kết quả khảo sát, Viện iSSE cho rằng hầu như ai cũng gặp những vấn đề về tiêu dùng, nhất là liên quan đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. iSEE cho rằng người tiêu dùng ngoài việc quan tâm đến thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng cũng nên quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và tham gia vào các nhóm, hội liên quan đến quyền người tiêu dùng.

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo