Thứ tư, 20/10/2021 | 21:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 13/11/2012, 18:32 (GMT+7)

7 mô hình kinh doanh kiếm tiền từ nội dung số

Thứ ba, 13/11/2012, 18:32 (GMT+7)

 

1.Miễn phí hoàn toàn
 
“Miễn phí hoàn toàn” là một mô hình kinh doanh hợp lí, mặc dù không phải là bền vững ( trừ khi bạn đủ may mắn để câu được một con cá lớn). Rất nhiều startups chẳng hề thu tiền để có thể câu kéo một lượng người dùng lớn và quảng cáo truyền miệng trước khi nghĩ ra cách để kiếm lợi nhuận (ví dụ như Twitter trong những ngày đầu). Mặc dù nó không phải là một chiến lược khả thi dài hạn, nó có thể là hợp lí trong thời gian ngắn. (Hãy nhớ rằng, không một doanh nghiệp nào theo đuổi một mô hình kinh doanh duy nhất trong cả một vòng đời sản phẩm hay dịch vụ).
 
Đơn giản là, đôi khi miễn phí cũng có thể thúc đẩy mua hàng ở những kênh khác. Ví dụ như phần mềm thì miễn phí,nhưng công ty kiếm từ từ các dịch vụ hay sản phẩm tương ứng.
 
 
2.Subscriptions
 

 
Mô hình subscription khá phổ biến với mọi loại nội dung số, từ phần mềm, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và nội dung trực tuyến (Netflix, Hulu, Spotify). Rất nhiều loại nội dung kiểu này sử dụng paywalls.
 
Paywalls  có thể được dùng ngay lập tức hay qua một thời gian thử miễn phí (free trial) , hoặc được “đồng hồ hóa”, sẽ xuất hiện sau một số lượng trang hay nội dung bạn đã xem/nghe. 78% báo chí sử dụng “đồng hồ hóa” để đo paywall, cho phép tăng doanh thu quảng cáo mà không ngăn khách hàng xem tiếp các nội dung báo.
 
Các nhà xuất bản có thể thử nghiệm các thay thế dạng “paywall bản mềm” như Google Consumer Surveys và Double Recall, các bản khảo sát tương tác và đơn vị quảng cáo sẽ cung cấp các bản nghiên cứu thị trường với giá rẻ cho các thương hiệu và có tác dụng lớn hơn banner quảng cáo nhiều.
 
Bán các nội dung số qua subscription hiện nay khá khó khăn cho báo, và các nhà xuất bản cần tìm cách để giảm sự rối loạn từ các ứng dụng tổng hợp tin tức như Pulse, Zite và Flipboard. Việc tổng hợp thông tin đang trở nên phổ biến, nhưng nó cũng phần nào đe dọa sự hấp dẫn của việc subscribing tới các nhà xuất bản riêng và đồng thời lại là tiềm năng cho việc tạo ra nguồn khách hàng mới. Ví dụ ,New York Times cho phép độc giả có thể đọc toàn bộ các bài báo qua Flipboard, nhưng những người không đăng kí thì chỉ đọc được 10 câu chuyện nổi bật nhất thôi. Những người không đăng kí sẽ có cơ hội subscribe và việc xem được một phần nội dung qua Flipboard sẽ tạo họ cảm giác muốn được đọc câu truyện đầy đủ. Tuy nhiên, doanh thu từ Flipboard sẽ phải được chia sẻ lại với kênh tổng hợp này.
 
Chúng ta cũng có thể thấy thói quen thay đổi với kiểu đọc tổng hợp tin tức như Twitter thay vì cả một bài viết dài. Một thiếu niên 17 tuổi đã kiếm được hàng nghìn đô với ứng dụng tối thiểu các tin tức xuống còn 3,4 đoạn văn. Founder tuổi teen này nói rằng “ Tôi thiếu kế Summly bởi vì tôi cảm thấy thế hệ chúng tôi không còn đọc tin theo kiểu truyền thống nữa rồi”.
 
Tuy nhiên, các subscription cho gaming, phần mềm, truyền thông vẫn đang phát triển đang phát triển mạnh, tự phá vỡ mô hình sở hữu các vật phẩm thật chứa nội dung (như đĩa CD chẳng hạn).
 
 3.Microtransactions
 

 
Microtransactions hoạt động đúng như tên gọi của nó, ta sẽ có các truy cập từng phần  vào các nội dung kỹ thuật số và hoặc là trả tiền để nghe (truyền tải nội dung, giới hạn thời gian truy cập vào nội dung hoặc ứng dụng) hoặc trả tiền để download (tải về một ca khúc, bộ phim, bài viết , hình ảnh, vv) Mô hình này khá xưa và vốn sử dụng phổ biến trên Internet với các trò chơi,phim ,chương trình thể thao hay game bài trả mỗi lần sử dụng.
 
iTunes là một ví dụ điểm hình về mô hình microtransaction, và nhà xuất bản O’Reilly hiện ũng đang cung cấp các đầu sách theo chương hàng năm trời. Các ví dụ mới có thể là tính năng micropayments mới toanh vừa ra mắt của Google cho người dùng Wallet ( một thay thế của paywall cho các nhà xuất bản)
 
Câu hỏi còn đặt ra là liệu mô hình này có hiệu quả với các bài viết tin tức và tạp chí, những sản phẩm vốn chỉ đọc một lần, trong khi các bài hát và video âm nhạc thì có thể được download nhiều lần hơn.
 
 
4.Liên kết
 
Shazam là một ứng dụng nhận dạng âm thanh giúp bạn phát hiện ra hoặc ghi nhớ ca sĩ đang hát bài hát mà bạn đang lắng nghe. "Tagging" một bài hát sẽ nhanh chóng giúp bạn tìm thông tin về nó và hiện ra một loạt đáp án với các liên kết liên kết để tải về các bài nhạc hoặc mua vé cho các buổi biểu diễn tại địa phương.
Shazam bắt đầu như một dịch vụ miễn phí hoàn toàn, rồi dần chuyển sang mô hình Freemium. Phiên bản miễn phí của nó giới hạn được tag 5 bài mỗi tháng, và phiên bản đầy đủ sẽ chỉ phải mua một lần với giá 4.99 đô.
 
Dần dần, Shazam bỏ đi hệ thống freemium  và cho tất cả người dùng được sử dụng dịch vụ miễn phí, một động thái có thể có khả năng tăng doanh thu của nó rất nhiều. Cung cấp tính năng tagging không giới hạn cho tất cả mọi người mở rộng cơ hội cho doanh thu liên kết. Nhiều tag có nghĩa là  nguồn tiền sẽ mở rộng hơn.
 

5.Freemium

 

Hình thức của freemium là cung cấp 1 phiên bản miễn phí và 1 phiên bản phải trả tiền (premium). Một vài ví dụ về mô hình này:

 

  •  Phiên bản miễn phí và phiên bản trả tiền ( bản rút gọn và bản đầy đủ, sử dụng cho mục tiêu cá nhân hay để kinh doanh, có kèm quảng cáo hay không có quảng cáo, phiên bản cơ bản và phiên bản có tính năng đi kèm….)
  • Miễn phí cùng với các sản phẩm đi kèm có tính phí ( ví dụ như đồ và tiền ảo trong games, vốn chiếm đến 72% lợi nhuận của các cửa hàng ứng dụng Apple)
  •  Bản miễn phí và bản premium với microtransaction ( mua các quảng cáo miễn phí về Angry Birds, mua level và vật dụng trong game)

 

 

Quảng cáo hỗ trợ freemium

 

Các sản phẩm miễn phí có đi kèm với quảng cáo là một điều khá phổ biến trong thế giới số, từ các báo và tạp chí đến các game và phần mềm, video theo yêu cầu, dịch vụ nhạc số và mạng xã hội. Nhưng nó không chỉ là các banner quảng cáo. Viggle là một ví dụ về các cơ hội quảng cáo sáng tạo.

 

Ứng dụng màn hình thứ hai ( hỗ trợ cho truyền hình) không chỉ miễn phí mà còn có các phần thưởng với người dùng qua việc tương tác với các chương trình TV và quảng cáo thông qua hệ thống trung thành của riêng nó. Điểm tích luỹ có thể thu thập từ check-in cho các chương trình truyền hình yêu thích, xem quảng cáo, giải câu đố và hoạt động khác để đổi lấy thẻ quà tặng thực tế như Starbucks, Amazon, Groupon, Fandango và Facebook. Điều này tạo nên khác biệt giữa công ty với các ứng dụng màn hình thứ hai như GetGlue.

 

 

Một điểm khác biệt nữa là nó có một công nghệ nhận diện âm thanh riêng ( như Shazam) cho phép phân biệt được khi một người dùng đang xem chương trình.

 

Công ty cũng sáng tạo một số cách mới để xem TV, như MyGuy, một ứng dụng thể thao tưởng tượng cho phép bạn chọn cầu thủ ngồi sao cho một trò chơi, và sẽ kiếm được điểm nếu cầu thủ của bạn trình diễn tốt.

 

Doanh thu quảng cáo đến từ mạng TV đang mong muốn quảng bá cho chương trình và thương hiệu của họ qua việc quảng cáo ở ngay trong ứng dụng. Một chương trình TV sẽ trả điểm cho các điểm tích lũy, và nó làm tăng việc mọi người check in vào các chương trình đó. Họ cũng có thể trả tiền để có vị trí trong các cuộc thi và khuyến mại.

 

Mục tiêu lâu dài của Viggle là trở thành một nền tảng kiểu Thế giới quảng cáo, nơi mà các mạng lưới chương trình truyền hình đấu thầu để có thể tăng thêm tương tác cho chương trình của mình. Tính khả thi của việc này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của Viggle có tạo ra các app để thay đổi cách mọi người xem TV hay không.

 

Tuy nhiên mô hình kinh doanh của Viggle cũng có điểm trừ. Nó không có hợp đồng với các nhà cung cấp thẻ phần thưởng. Nó tự mua phần thưởng cho mình. Sau này, Viggle có thể thương lượng giảm giá các phần thưởng để đổi lấy quảng cáo thương hiệu trong catalog điểm,nhưng hiện tại nó vẫn dựa vào các tương tác và điều này tương đương với việc Viggle càng có nhiều điểm tích lũy thì nó sẽ càng tốn kém nhiều hơn.

Freemium dạng phần cứng

 

 

Kindles có đi kèm với các màn hình quảng cáo cũng có sẵn với giá ưu đãi.Đây cũng là cách để nắm bắt và chạy đua với các thiết bị phần cứng khác.

 

6.Licensing

 

Các dịch vụ như Spotify lấy thông tin bản quyền từ các thương hiệu ghi âm và các nhạc sĩ cá nhân,hay như Hulu và Netflix lấy thông tin từ Hollywood. Các sản phẩm phần mềm white-label. Nhà xuất bản cung cấp thông tin nội dung.Thực tế, có rất nhiều ví dụ về licensing các sản phẩm số.

 

Bên cạnh các nội dung số, các nhà sáng chế cũng có thể cấp bằng cho các sản phẩm công nghệ của mình cho người khác.Shâzm có thể cấp bằng cho công nghệ nhận diện âm thanh của mình tới các công ty khác như Viggle để có thêm dòng tiền thu nhập .

 

Sản phẩm kiểu API

 

Rất nhiều nhà sản xuất nội dung số đang dựa vào các nội dung đã có sẵn,kế thừa và điều chỉnh nó phù hợp với hiện tại để  rồi cấp phép cho bên thứ ba. Tôi từng lo Pearson của API trên Get Elastic, cùng với bẩy ứng dụng thương mại API khác

 

Sản phẩm kiểu data

 

 

Last.fm cung cấp dịch vụ nghe nhạc dựa trên dữ liệu của người nghe, và cng cấp các cơ hội quảng cáo đến các cơ hội và chiến dịch cụ thể. Ví dụ như giày cạy Deadmau5 của Puma. Thương hiệu đã thành công trong việc hướng tới fan của ban nhạc này trong mạng xã hội sử dụng các tính năng công nghệ của Last.fm.

 

Bán data cũng là một cơ hội có thêm thu nhập cho các sản phẩm và dịch vụ số.

 

7.Các sản phẩm phát sinh

 

 

Tương tự như thế, các mẩu thông tin có thể tạo nên các sản phẩm mới,hay các sản phẩm phát sinh, sử dụng nội bộ hay cấp phép cho các nhà sáng chế. Hai ví dụ điển hình cho việc này là Hark và Eyewitness.

 

Hark là một youtube cho các clip âm thanh từ các bộ phim, chương trình truyền hình nổi tiếng và thậm chí là các câu châm ngôn chính trị. Nó lấy file âm thanh và cho phép chia sẻ nhanh nhúng trên mạng xã hội,và các link đi kèm để thuê hay mua toàn bộ nội dung đầy đủ trên Amazon.

 

Tính năng ứng dụng điện thoại Eyewitness của Guardian là một bức ảnh nổi tiếng, được đi kèm cho iPad. Ứng dụng này là freemium, được tài trở bởi Canon ( một đối tác phù hợp). Người dùng miễn phí có ảnh mỗi ngày, và người dùng có trả tiền sẽ có thêm 3 bức ảnh mỗi ngày và các ảnh thể thao với giá 1.49 đô 1 tháng.

Theo Gik (Getelastic.com)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo