Chủ nhật, 19/1/2020 | 16:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ ba, 7/5/2019, 09:54 (GMT+7)

5 vấn đề khiến bạn không thể thăng tiến và cách giải quyết

Thứ ba, 7/5/2019, 09:54 (GMT+7)

Ngày càng nhiều nhân viên trẻ mong muốn thăng tiến, nhưng không muốn nỗ lực. Thực tế, một nghiên cứu gần đây về các nhân viên thế hệ Z (sinh khoảng 1996-2000) cho thấy các nhân viên trẻ mong muốn thăng tiến trong năm đầu tiên – và nhiều người nghĩ rằng họ có thể tăng bậc trong vòng 6 tháng đầu làm việc.

Marc Cenedella, nhà sáng lập và CEO công ty tìm kiếm việc làm Ladders, chọn ra các lý do khiến bạn không được thăng chức, đồng thời, đưa ra các giải pháp thiết thực cho các vấn đề này.

Vấn đề: Đổ lỗi cho người khác vì bạn không được thăng chức

Cenedella nói rằng lý do hàng đầu khiến mọi người không được thăng chức là từ chối trách nhiệm cá nhân. Đổ lỗi cho người khác trở thành “một cái nạng”, khi cho rằng đó là lỗi lầm của người khác, thay vì của bạn.

Ảnh: Management Today.

Giải pháp: Chịu trách nhiệm

Theo Cenedella, giải pháp là nhìn vào bản thân và chịu trách nhiệm cho hành động của bạn. Mặc dù Cenedella nhận ra việc bảo mọi người thay đổi hành vi, nói thì dễ hơn làm, nhưng thay đổi lối suy nghĩ sẽ có tác động lớn nhất đến khả năng thăng tiến của bạn. Nếu bạn muốn tiến lên trong sự nghiệp, bạn phải chinh phục chính mình và ngừng đổ lỗi cho người khác, Cenedella nói.

Vấn đề: Không hỏi sếp nguyên nhân khiến bạn không được thăng chức

Cenedella cho biết 80% - 90% các nhân viên không hài lòng về lộ trình thăng tiến đều không nói chuyện này với sếp.

“Nhiều lần bạn bỏ qua vấn đề này vì bạn cảm thấy mối quan hệ với ông chủ rất căng thẳng”, Cenedella nói. Tuy nhiên, hầu hết các sếp đều kỳ vọng nhân viên sẽ thảo luận với họ thường xuyên hơn về những việc họ có thể cải thiện trong tương lai.

Giải pháp: Bắt đầu các cuộc trò chuyện trực tiếp hàng tuần với sếp

Ảnh: Forbes.

Thật khó để yêu cầu sếp tách khỏi công việc để nói về sự nghiệp của bạn, vì vậy, bạn nên tìm ra thời gian rảnh chung giữa 2 người, hoặc tranh thủ những lần họp riêng để bàn bạc, các cuộc trò chuyện sau này sẽ diễn ra có tổ chức hơn.

“Làm cho mối quan hệ với sếp thoải mái là điều quan trọng đối với sự nghiệp của bạn”, Cenedella nói.

Cenedella cho rằng bạn nên hỏi về những điểm bạn cần cải thiện. Bạn có thể nói thẳng với sếp rằng bạn muốn được thăng chức trong một năm và hỏi về những bước để đạt được điều đó.

Vấn đề: Bạn đang hiểu sai về văn hóa công ty

Nếu bạn mặc áo phông trong các cuộc họp với khách hàng, rất có thể lý do bạn không được thăng chức là vì những hiểu lầm về văn hóa.

Mặc dù trang phục không có tác động lớn nếu bạn làm việc trong một công ty công nghệ, tuy nhiên, một số công ty đề cao những người ăn mặc chỉnh tề và đến sớm như là ứng viên quan trọng hơn cho những lần đề bạt thăng chức.

Giải pháp: Tìm hiểu những đặc điểm công ty coi trọng và hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp

Ảnh: Nextiva.

Bên cạnh việc đến sớm hay ăn mặc chỉnh tề, tham gia các hoạt động tập thể và xây dựng các mối quan hệ sẽ giúp bạn thăng tiến, chuyên gia việc làm Erica Keswin nói với Business Insider.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia các nhóm nhân viên dành cho phụ nữ gia tăng sự gắn kết và gặp gỡ nhiều người hơn. Định hình văn hóa công ty giúp bạn “mở rộng phạm vi trong tổ chức”, cuối cùng, dẫn đến một lời đề nghị thăng chức, Keswin nói.

Vấn đề: Sự khác biệt giữa những gì công ty muốn và những gì bạn muốn

Ví dụ, nếu bạn hỏi sếp muốn gì, anh ta có thể muốn bạn làm các công việc liên quan đến con số, trong khi bạn muốn thực hiện các dự án sáng tạo hơn. Đây có thể là lý do tại sao bạn không được thăng chức.

Giải pháp: Tìm kiếm công ty khác

Trước khi bạn đưa ra quyết định khó khăn này, hãy dừng lại và suy nghĩ.

Nếu bạn không thích công việc nữa, đã đến lúc tìm kiếm công việc khác. Cenedella cho rằng việc nhảy việc hàng năm không phải là trở ngại hay dấu hiệu của một nhân viên tồi, thực tế, đó là quyết định hợp lý nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

James Caan, Giám đốc điều hành công ty cổ phần tư nhân Hamilton Bradshaw, viết trong bài đăng trên LinkedIn rằng nếu bạn không tiến bộ trong một thời gian dài, cách tốt nhất để thăng chức là chuyển sang một công ty khác. “Gắn bó với những thứ cũ kỹ không bao giờ là lựa chọn tốt, việc rời bỏ một công việc có thể khó khăn nhưng đó là điều cần thiết”, Caan nói.

Vấn đề: Bạn không đủ trình độ

Nếu hầu hết các nhà quản lý hàng đầu đều có bằng thạc sĩ hoặc biết một ngôn ngữ coding, sự thiếu hụt trong lý lịch có thể khiến bạn không thể thăng tiến.

Cenedella nói rằng trong khi bằng cấp thay đổi theo ngành nghề và chức danh công việc, việc đạt được chứng chỉ hoặc bằng cấp có thể dẫn đến sự thăng tiến nghề nghiệp.

Giải pháp: Tìm hiểu các chứng chỉ hoặc học thêm

Tạm dừng công việc và trở lại trường học có thể là một chi phí cơ hội lớn và không phải quyết định dễ dàng, theo Cenedella.

Trước khi bạn đưa ra quyết định, xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo trong ngành có thể giúp bạn tìm hiểu xem việc học lên có cần hay không.

Châu Anh/ Theo Business Insider

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo