Thứ bảy, 29/1/2022 | 18:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 1/12/2021, 17:19 (GMT+7)

4 cuốn sách kinh doanh được cựu Giám đốc Starbucks khuyên đọc

Đỗ Hiền (Theo CNBC) Thứ tư, 1/12/2021, 17:19 (GMT+7)

Bắt gặp Adam Brotman trong một vài khoảnh khắc nghỉ ngơi hiếm hoi, bạn hầu như sẽ thấy vị cựu Giám đốc của Starbucks cầm trong tay một cuốn sách.

“Tôi thích đọc sách và cố gắng làm điều đó thường xuyên nhất có thể", cựu Giám đốc kỹ thuật số kiêm EVP (Employee Value Proposition – Định vị giá trị nhân viên) của các hoạt động bán lẻ toàn cầu tại Starbucks nói với CNBC Make It.

Brotman đã dành gần một thập kỷ để xây dựng chương trình tích điểm đổi thưởng và các nền tảng kỹ thuật số của Starbucks, bao gồm cả các tính năng thanh toán và đặt hàng qua ứng dụng di động. Sau khi rời Starbucks vào năm 2018, ông đã có một thời gian ngắn giữ chức vụ Chủ tịch và đồng Giám đốc điều hành của J.Crew trước khi gia nhập công ty khởi nghiệp Brightloom có trụ sở tại Seattle (và được Starbucks hậu thuẫn) với tư cách là CEO.

106965414-1635193400448-adam-b-8910-4508

Adam Brotman. Ảnh: Cory Parris

Tại Brightloom, Brotman và các thành viên trong nhóm đang xây dựng phần mềm để giúp các doanh nghiệp nhỏ hơn sử dụng các công cụ như ứng dụng đặt hàng kỹ thuật số và tiếp thị được cá nhân hóa, sứ mệnh mà Brotman gọi là “công việc cả đời” của mình. Starbucks đã cấp phép sử dụng công nghệ ứng dụng di động và chương trình dành cho khách hàng thân thiết của mình cho Brightloom - công nghệ mà Brotman đã giúp phát triển khi làm việc tại thương hiệu cà phê khổng lồ - để khách hàng của Brightloom có thể sử dụng nó cho công việc kinh doanh của riêng họ.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Brotman cho biết ông luôn tìm kiếm nguồn cảm hứng cùng những lời hướng dẫn từ các cuốn sách để thử thách thế giới quan cũng như định hướng cho việc ra quyết định của mình. “Nhưng tôi hầu như chỉ đọc những cuốn sách kinh doanh phi hư cấu", ông nói thêm. Dưới đây là một số cuốn sách yêu thích của ông.

The Antisocial Network (Tạm dịch: Mạng lưới phản xã hội)

Tác giả: Ben Mezrich

Một trong những những tác giả yêu thích của Brotman là Ben Mezrich. Ông đã viết 20 cuốn sách khám phá sự giao thoa giữa công nghệ, tài chính và chấp nhận rủi ro.

The Antisocial Network cũng là một cuốn sách như vậy. Cuốn sách kể về một trong những câu chuyện đình đám nhất tháng 1/2021, liên quan đến một nhóm người dùng Reddit cùng các nhà đầu tư nghiệp dư đã hạ gục một quỹ đầu cơ và khiến Phố Wall điêu đứng ra sao.

“Những cuốn sách của Mezrich thường đề cập đến chủ đề sử dụng hệ thống, các phiên bản hiện đại của cuộc chiến giữa chàng David nhỏ bé và gã khổng lồ Goliath", Brotman nói. “Lý do tôi yêu thích cuốn The Antisocial Network là vì tôi đã học được rất nhiều điều và nó không chỉ mang tính giáo dục mà còn có sức hấp dẫn với những cú twist tựa như các trong các tác phẩm điện ảnh".

The 7 Habits of Highly Effective People (Tạm dịch: 7 thói quen hiệu quả)

Tác giả: Stephen Covey

Cuốn sách kinh điển năm 1989 này là một trong những cuốn sách về lãnh đạo phổ biến nhất ở Mỹ và có thể được tìm thấy trên giá sách của các tổng thống cùng các CEO.

Trong cuốn sách, tác giả Covey đã vạch ra phương thức tiếp cận nhằm giúp người đọc có thể cải thiện cả cuộc sống cá nhân lẫn công việc, thông qua các mẹo về quản lý thời gian, suy nghĩ tích cực và hơn thế nữa. Sau khi tác giả qua đời vào năm 2012, các con trai của Covey là Sean và Stephen đã tiếp tục chia sẻ những lời dạy của ông trên các kênh truyền thông xã hội của chính tác giả cũng như thông qua tổ chức tư vấn toàn cầu FranklinCovey.

Sean Covey từng chia sẻ lời khuyên lãnh đạo tốt nhất của mình, đó là hãy tìm hiểu tất cả các yêu cầu trong công việc của bạn, sau đó tìm cách vượt qua những yêu cầu đó. “Những gì bạn có thể làm hôm nay là hiểu rõ những gì bạn mong đợi với vai trò của mình trong tổ chức, hiểu rõ các giá trị, kỹ năng và khả năng của bạn phù hợp với những kỳ vọng đó như thế nào", ông nói. “Sau đó, hãy xem cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong vai trò hiện tại của mình".

“Tôi đã mang theo các nguyên tắc chỉ đạo của Covey và sử dụng chúng trong suốt cuộc đời mình", vị cựu Giám đốc Starbucks cho biết, đồng thời tiết lộ, bài học yêu thích của ông từ cuốn sách là “trước tiên hãy tìm hiểu, sau đó là hiểu thật rõ”.

Shoe Dog (Tạm dịch: Gã nghiện giày)

Tác giả: Phil Knight

4bihcgitrchostartuptttruynshoe-5696-3929

"Shoe Dog" của Phil Knight là cuốn sách được nhiều người yêu thích. Ảnh: Paul Miller

Nhà đồng sáng lập tỷ phú của Nike, Phil Knight, đã kể chi tiết cách ông biến Nike thành thương hiệu trị giá hơn 30 tỷ USD trong cuốn hồi ký này.

“Đây là cuốn sách bạn nên chọn nếu muốn được truyền cảm hứng", ông Brotman chia sẻ. “Đó thực sự là câu chuyện đáng kinh ngạc về quyết tâm và tầm nhìn kinh doanh".

Phil Knight và cựu huấn luyện viên điền kinh của Đại học Oregon Bill Bowerman đã cùng nhau thành lập Nike vào năm 1963 với tên gọi Blue Ribbon Sports. Trong những ngày đầu tiên đó, ông đã đi khắp nơi để gặp gỡ và bán những đôi giày được đặt trong cốp xe hơi của mình.

Trong một cuộc chia sẻ với CNBC năm 2006, Phil Knight cho biết, gây dựng Nike là điều tuyệt vời nhất mà ông từng có, ngay cả khi mọi người nghi ngờ khả năng thành công của ông. “Chúng tôi biết mình có thể thất bại, nhưng chúng tôi cũng không dám nghĩ rằng mình sẽ làm được", nhà đồng sáng lập Nike chia sẻ. “Chúng tôi thích làm những gì chúng tôi đang làm và chúng tôi yêu điều đó".

Pour Your Heart Into It: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time (Tạm dịch: Dốc hết trái tim: Cách Starbucks xây dựng công ty bằng từng tách cà phê)

Tác giả: Howard Schultz

Adam Brotman thề rằng ông đã chọn cuốn hồi ký của Howard Schultz trước khi được mời làm việc tại Starbucks.

Nhà sáng lập thương hiệu cà phê nổi tiếng đã kể lại quá trình phát triển Starbucks từ một cửa hàng ở Seattle thành chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, trong đó bao gồm cả một giai thoại thú vị về cách ông thuyết phục cha của Bill Gates đầu tư vào nhượng quyền thương mại.

“Howard chỉ giải thích những gì ông ấy đã làm, mà còn lý giải tại sao ông ấy lại làm điều đó, và lời lý giải ‘tại sao’ đó là vô giá,” ông Brotman nói. “Đối với tôi, không có cuốn sách nào kết hợp câu chuyện thành công của doanh nhân với những bài học thực tế mà bạn có thể áp dụng cho sự nghiệp và cuộc sống của chính mình hơn cuốn sách này".

Howard Schultz đã được ca ngợi vì sự nhạy bén trong kinh doanh và đạo đức làm việc, nhưng Adam Brotman tin rằng cuốn hồi ký còn thể hiện cả trái tim lớn lao của nhà lãnh đạo. “Ông ấy có khả năng đáng kinh ngạc trong việc đưa mọi người vào mọi cuộc trò chuyện và ra quyết định".
 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo