Thứ hai, 17/5/2021 | 05:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 22/4/2021, 17:15 (GMT+7)

Yeah1 lỗ 46 tỷ đồng quý I, cổ phiếu giảm 58% trong vòng 1 tháng

Tường Như Thứ năm, 22/4/2021, 17:15 (GMT+7)

Theo BCTC hợp nhất quý I, Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) ghi nhận doanh thu tăng 12,3% đạt 289 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh hơn nên lãi gộp giảm 37% xuống 38 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 23,3% về 13,1%.

yeg-quyi-3897-1619080762.png

Đơn vị: tỷ đồng

Doanh thu tài chính giảm 84% xuống 1,3 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 53% lên 23 tỷ, chi phí quản lý tăng 37% lên 57 tỷ đồng. Do vậy, doanh nghiệp lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 46 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lãi nhẹ 3,6 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến cuối quý I là 265 tỷ đồng, vốn điều lệ 313 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh giảm sút đã khiến cổ phiếu YEG lao dốc trong vòng 1 tháng qua từ vùng giá 40.000 đồng/cp xuống 20.500 đồng/cp, cổ phiếu mới tăng trần 2 phiên gần đây lên 23.400 đồng/cp, giảm 58% giảm so với cuối tháng 3.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp lý giải do đang trong giai đoạn mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng, cần nguồn lực để đầu tư ban đầu dẫn đến chi phí gia tăng. Mảng kinh doanh mới đang ở giai đoạn tìm kiếm thị trường, mặc dù đã có doanh thu nhưng chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Từ giữa năm 2020, Yeah1 tiến hành tái cấu trúc tập trung vào 2 mảng kinh doanh gồm truyền thông kỹ thuật số và truyền thông thương mại đa kênh M2C (từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng – manufacturer to consumer).

Để phát triển mảng truyền thông thương mại, doanh nghiệp xây dựng nền tảng Giga1 tích hợp nhiều nền tảng từ Yeah1 như nền tảng thúc đẩy bán hàng hiệu quả (Mega1, Mega1 VIP), nền tảng bán hàng (Mega1Shop), nền tảng khách hàng trung thành (Media One), nền tảng phân phối O2O (Mega1 Merchants), nền tảng bán hàng qua các KOL – người có ảnh hưởng (Celuv, SGO48, KOC), nền tảng bán hàng liên kết (Netlink, Yeah1 Publishers) và nền tảng thanh toán (Ting, Ví điện tử)…

Ngoài việc thực hiện chiến dịch truyền thông thúc đẩy doanh số có các đối tác thì Yeah1 cũng tham gia trực tiếp vào khâu bán hàng. Với chuyển đổi này, năm 2020, doanh nghiệp báo lỗ ròng 182 tỷ đồng, năm trước nữa lỗ 385 tỷ đồng. Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch Covid-19 và chi phí đầu tư ban dầu cho Giga1 cao.

Năm 2021, ban lãnh đạo Yeah1 dự tính trình kế hoạch doanh thu 2.710 tỷ đồng, tăng 122%; lãi sau thuế 4 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 174 tỷ đồng. Lưu ý rằng doanh nghiệp đã 2 năm liên tiếp lỗ, nếu năm 2021 tiếp tục không hoàn thành kế hoạch có lãi thì cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

yeah1-2021-4516-1619080890.png

Giải pháp của Yeah1 là đẩy mạnh 2 mảng cốt lõi là kỹ thuật số và thương mại truyền thông, mở rộng hợp tác với nước ngoài để xây dựng các nền tảng truyền thông mới nhằm đa dạng hóa nguồn thu.

Ngoài ra, HĐQT tiếp tục trình việc tiếp tục dùng thặng dư vốn cổ phần xóa lỗ lũy kế và không phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 1:1 theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2020.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo