Thứ hai, 10/8/2020 | 18:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ sáu, 24/7/2020, 16:08 (GMT+7)

Vinatex ước lợi nhuận 6 tháng giảm 25%

Châu Anh Thứ sáu, 24/7/2020, 16:08 (GMT+7)

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - UPCoM: VGT) dự kiến tổng doanh thu hợp nhất 6 tháng 2020 ước giảm 15% so với cùng kỳ 2019, còn khoảng 7.868,5 tỷ đồng. Vinatex cũng cho biết lợi nhuận nửa đầu năm dự kiến giảm 25% nhưng không đưa ra số liệu cụ thể.

Theo Vinatex, kết quả kinh doanh 6 tháng giảm nhưng mức giảm thấp hơn dự kiến trước đó (doanh thu giảm 30% và lợi nhuận giảm 50%). Từ đầu năm nay, doanh nghiệp cho biết đã đứng trước nhiều khó khăn do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhu cầu tiêu dùng dừng đột ngột, kéo theo hàng hóa đã sản xuất không thể xuất khẩu được. Vật tư nhập về không thể đưa vào sản xuất. Hàng hóa xuất khẩu không được thanh toán và đơn hàng mới thiếu hụt. Ngoài ra, tình trạng thiếu việc làm, thiếu nguồn tài chính đặt doanh nghiệp đứng trước rủi ro bị đứt thanh khoản, thiếu nguồn tiền để trả lương cho người lao động.

Tập đoàn này cũng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn, đa số các đơn vị thành viên vẫn tạo ra lợi nhuận, ngoại trừ các doanh nghiệp ngành sợi do thị trường khó khăn kéo dài và bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp đảm bảo việc kinh doanh nhờ các sản phẩm khẩu trang và PPE (trang bị bảo hộ cá nhân). Đơn giá thời gian đầu cho xuất khẩu các sản phẩm này tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, Vinatex cũng nhận định, 6 tháng cuối năm, thị trường và nhu cầu PPE đang và sẽ thu hẹp rất nhanh, có thể trở về mức cầu bình thường từ tháng 9. Trong khi đó tại Việt Nam, việc các nhà sản xuất ồ ạt lao vào mặt hàng này trong giai đoạn vừa qua đã dẫn tới nguồn cung lớn hơn cầu. Mặt hàng PPE không còn dễ tiêu thụ và mang lại hiệu quả.

Dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa, thu nhập và hành vi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn cho quần áo, hàng may mặc.

Việc tổng cầu giảm sẽ đẩy cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia sản xuất dệt may trở nên khốc liệt hơn.. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm vừa qua, do Việt Nam không bị ngừng sản xuất như Trung Quốc hay Bangladesh nên thị phần của dệt may Việt Nam tại Mỹ và EU tăng lên. Cuộc chiến giành lại thị phần sẽ diễn ra gay gắt trong thời gian tới.

Tại buổi họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào 30/7 sắp tới, HĐQT tập đoàn trình kế hoạch doanh thu hợp nhất 14.640 tỷ đồng, giảm 27%; lợi nhuận 381 tỷ đồng, giảm 50%. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo