Thứ năm, 15/4/2021 | 18:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 31/3/2021, 08:42 (GMT+7)

Vì sao ROE của MWG liên tục giảm?

Lan Điền Thứ tư, 31/3/2021, 08:42 (GMT+7)

Hiệu quả sinh lời ngày càng giảm

Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) là một trong số ít các doanh nghiệp vẫn liên tục tăng trưởng từ khi hoạt động. Tuy nhiên hiệu quả sinh lời trên vốn của doanh nghiệp này liên tục giảm từ 2016 đến nay, kể từ khi vận hành chuỗi bán lẻ mới Bách Hóa Xanh.

m-x-5460-1617147115.png

Chỉ số ROE và ROA của MWG liên tục giảm. Nguồn: MWG

Chỉ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) liên tục giảm từ khoảng 50% năm 2016 về 28,4% trong năm ngoái. Trong khi lợi nhuận sau thuế giai đoạn này tăng liên tục từ 1.578 tỷ lên 3.920 tỷ đồng.

Hiệu quả sinh lời trên vốn giảm theo tập đoàn là vì vốn chủ sở hữu tăng lên khi có thêm phần lợi nhuận giữ lại lớn hàng năm. Ngoài ra dù chuỗi điện thoại và điện máy tăng trưởng tích cực nhưng Bách Hóa Xanh vẫn trong giai đoạn đầu tư mở rộng và chưa đóng góp lợi nhuận.

Như tại cuối năm 2020, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng hơn 45% lên 10.390 tỷ đồng. Nhờ đó vốn chủ sở hữu tăng 27% (tăng 3.338 tỷ) đạt 15.482 tỷ đồng.

m-01-6862-1617147116.png

Chỉ số biên lợi nhuận ròng năm ngoái ở mức 3,6%, thấp hơn mức 3,8% của năm 2019. Điều này là do đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh ngày càng đáng kể nhưng mảng này vẫn chưa mang lợi nhuận. Ngoài ra khi dịch bệnh được kiểm soát cuối năm ngoái, MWG cho biết chủ động mở rộng mạng lưới và thử nghiệm các mô hình mới, do đó đã tác động ngắn hạn đến biên lợi nhuận ròng.

Bách Hóa Xanh sẽ chiếm 30% doanh thu MWG

Theo báo cáo thường niên mới nhất, MWG đặt mục tiêu đến 2030 trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan, trở thành niềm tự hào của Việt Nam.

Riêng đến năm 2022, ngành hàng điện thoại tiếp tục tăng thị phần mục tiêu lên 55% và ngành hàng điện máy là 50%. Động lực chính cho ngành hàng này là việc tắt sóng 2G để ứng dụng 5G, các sản phẩm công nghệ mới liên tục ra mắt, dư địa cho mảng điện máy còn lớn khi 40% thị phần còn thuộc cửa hàng nhỏ lẻ.

Với Bách Hóa Xanh, chiến lược chính vẫn là tăng độ phủ, tăng thị phần nhưng cũng bắt đầu cải thiện biên lợi nhuận. Quy mô thị trường thực phẩm và FMCGs ở Việt Nam ước tính 60 tỷ USD, trong đó bán lẻ truyền thống chiếm 90% giá trị thị trường mở ra cơ hội tăng thị phần cho các mô hình bán lẻ hiện đại.

mwg-3-8584-1617155859.png

Mục tiêu Bách Hóa Xanh đóng góp 30% tổng doanh thu vào năm 2022.

Chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG có thị phần vượt 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại riêng TP HCM. Mục tiêu vận hành khoảng 2.000 cửa hàng cuối năm 2021 và dự kiến đóng góp đến 30% tổng doanh thu MWG.

Lắp điện mặt trời tại 67 siêu thị

Tại cuối năm 2020, MWG lắp đặt điện mặt trời tại 67 siêu thị với tổng công suất thiết kế hơn 3.600 kWp. Việc sử dụng điện mặt trời giúp tiết kiệm 15% chi phí hàng tháng tại cửa hàng, do đó tập đoàn cho biết tiếp tục lắp điện mặt trời tại các cửa hàng đủ tiêu chuẩn. Dự kiến mỗi năm tập đoàn sẽ bổ sung thêm 3.000 – 4.000 kWh điện mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí.

Hiện tập đoàn bán lẻ này có quy mô nhân sự rất lớn khoảng 70.000 nhân viên, tăng mạnh so với con số 58.000 người năm 2019 (đã bao gồm cộng tác viên). Trong đó chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh có hơn 30.000 người, trong khi Bách Hóa Xanh ra đời sau hiện có hơn 24.000 người.

Trong số trên, có hơn 4.000 nhân viên và cấp quản lý nắm giữ 50,6 triệu cổ phiếu MWG, tương đương 11,2% lượng cổ phần đang lưu hành. Ngoài việc mua bán trên sàn, nhân viên MWG hàng năm cũng được hưởng chính sách ESOP đáng kể, như đợt mới nhất là thưởng gần 13,6 triệu cổ phiếu cho kết quả năm 2019.

m-2-9986-1617147116.png

Cơ cấu cổ đông MWG tại cuối năm 2020.

Về các mô hình kinh doanh, Bluetronics tại Campuchia có sự bứt phá với tăng trưởng doanh thu 80% năm ngoái nhờ tăng cửa hàng mở mới. Chuỗi có mặt tại 8/25 tỉnh thành tại Campuchia, mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất tại quốc gia này với khoảng 80 điểm bán.

Công ty bán lẻ An Khang cũng có doanh thu tăng 69% do đang trong giai đoạn mở rộng và phát triển thị phần. MWG đang góp 62 tỷ đồng để nắm 49% vốn nhà thuốc này.

Dự án 4K Farm tính đến cuối năm 2020 đã ký hợp đồng hợp tác với hơn 170 hộ nông dân. Trong đó 108 nhà màng đã được đưa vào sản xuất và 70 nhà màng cho thu hoạch sản phẩm với sản lượng dao động 2,5-4 kg thành phẩm/m2/vụ. Dự án này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và chưa có đóng góp đáng kể trong doanh thu MWG.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo