Chủ nhật, 8/12/2019 | 16:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ ba, 3/12/2019, 16:15 (GMT+7)

Trước khi về với Masan, mảng bán lẻ của Vingroup kinh doanh như thế nào?

Lê Hải Thứ ba, 3/12/2019, 16:15 (GMT+7)

Vingroup (HoSE: VIC) vừa thông báo quyết định chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (sở hữu chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco cho Masan Group. Theo đó, 2 công ty con của Vingroup sẽ sáp nhập với Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holdings) để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Vingroup hiện sở hữu 64,3% cổ phần của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM - sở hữu 100% cổ phần VinCommerce - công ty có vốn điều lệ 6.436 tỷ đồng. Gần đây, Quỹ đầu tư của chính phủ Singapore GIC - thông qua công ty con Ardolis Investment - cùng chi nhánh Singapore của Credit Suisse chi ra 500 triệu USD để sở hữu 16,26% cổ phần của VCM. Tính theo giá mua của nhóm GIC, VinCommerce sẽ được định giá hơn 3 tỷ USD.

Ban lãnh đạo Vingroup trong thư gửi cán bộ công nhân viên được phát đi sáng nay (3/12) cho biết, việc chuyển nhượng này nhằm tập trung toàn bộ nguồn lực cho 2 lĩnh vực là công nghiệp và công nghệ (hiện có VinFast và VinSmart).

Năm 2014, Vingroup chính thức tham gia vào thị trường bán lẻ với việc mua lại hệ thống Ocean Mart. Sau đó, tập đoàn này liên tục mở rộng siêu thị, cửa hàng và thâu tóm nhiều đơn vị khác như Maximart, Fivimart, Shop&Go, Viễn Thông A và gần đây nhất là Queensland Mart. 

Khởi điểm chỉ 7 siêu thị VinMart và 10 siêu thị VinMart+, đến tháng 11/2019, Vingroup đã xây dựng hệ thống bán lẻ có độ phủ lớn nhất tại Việt Nam với 115 siêu thị VinMart và 2.438 cửa hàng Vinmart+ trên khắp các tỉnh thành.

vin3-13-2452-1575364520.png

Số lượng cửa hàng VinMart, VinMart+

Với sự phát triển của chuỗi VinMart và VinMart+, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup liên tục tăng trưởng. Một năm sau khi mua lại Ocean Mart và mở rộng hiện diện, tập đoàn thu về 6.515 tỷ đồng, tăng 13 lần. Doanh thu tiếp tục tăng 140% trong năm 2016 và chững lãi trong 2017.

Năm 2018, tổng doanh thu thuần bán lẻ vượt 20.000 tỷ đồng, cao hơn 47% so với năm trước. Lũy kế 9 tháng 2019, con số này là 23.571 tỷ đồng, tăng 60%.

vic-132-6209-1575364520.png

Doanh thu và lỗ mảng bán lẻ của Vingroup. Đơn vị: tỷ đồng.

Tuy nhiên, vì đang trong quá trình mở rộng liên tục, doanh nghiệp vẫn đang ghi nhận lỗ trong cả 5 năm với mức lỗ tăng dần. 9 tháng đầu năm 2019, mảng bán lẻ lỗ hơn 3.461 tỷ đồng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo