Thứ tư, 1/12/2021 | 23:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 28/10/2021, 13:14 (GMT+7)

The CrownX mất 1.780 tỷ đồng doanh thu tiềm năng vì dịch bệnh trong quý III

Tường Như Thứ năm, 28/10/2021, 13:14 (GMT+7)

Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công bố doanh thu thuần quý III đạt 23.605 tỷ đồng, tăng 17%. Trong đó, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hợp nhất WinCommerce (đổi tên từ VinCommerce) và Masan Consumer Holding (UPCoM: MCH), đóng góp 16.012 tỷ đồng, tăng 15%; Masan MEATLife (UPCoM: MML) đạt 4.920 tỷ đồng, tăng 17%; Masan High-Tech Materials (UPCoM: MSR) 3.497 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận trước thuế 1.586 tỷ đồng, tăng 63%; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.147 tỷ đồng, tăng 35%.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu tập đoàn đạt 64.801 tỷ đồng, tăng 16,5%; lãi ròng 2.126 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Masan Group hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu và 85% mục tiêu lãi mức thấp (2.500 tỷ đồng).

masan-quyiii-1371-1635398667.png

Nguồn: Masan Group

Các mảng kinh doanh đều đạt biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ổn định và tăng trưởng trừ Masan MEATLife do giá cả hàng hóa tăng ảnh hưởng tiêu cực đến mảng thức ăn chăn nuôi. Biên EBITDA toàn tập đoàn 9 tháng đạt 17,1%, cải thiện so với mức 13,6% cùng kỳ.

Ban lãnh đạo tập đoàn tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông trong năm tài chính 2021 như đã đề ra tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên. Quý IV, công ty dự kiến đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% lợi nhuận do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng.

Tuy nhiên, các đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong quý IV, trong quý III MCH và WCM lần lượt mất doanh thu tiềm năng là 1.130 tỷ đồng và 650 tỷ đồng do gián đoạn chuỗi cung ứng vì giãn cách xã hội.

VinCommerce đổi tên thành WinCommerce, lần đầu có lãi ròng

Trong quý III, VinCommerce đổi thêm thành WinCommerce. Báo cáo của Masan Group cho biết quý III là quý đầu tiên WinCommerce (WCM) đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông dương sau 7 quý kể từ lúc tập đoàn mua tại từ Vingroup với 137 tỷ đồng. Kết quả này được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng 21,2%, biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đạt 5,5%, cải thiện so với mức âm 3% cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn tiến hành chuyển đổi các cửa hàng WinMart (VinMart) và WinMart+ (VinMart+) các địa điểm trong nền tảng Point of Life (PoL). Việc này dự kiến giúp tăng đáng kể doanh thu/m2/tháng và giúp thời gian đạt điểm hòa vốn của các siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ rút ngắn lại.

Trong vòng 12 tháng tới, Masan Group đặt mục tiêu mở gần 1.000 cửa hàng WinMart+ mới, dự kiến đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào chiến lược PoL.

Chuỗi siêu thị mini WinMart+ ghi nhận doanh thu thuần 9 tháng tăng nhẹ 7,1% bất chấp dịch bệnh do phân khúc siêu thị mini tăng trưởng mạnh. Trong khi, doanh thu siêu thị WinMart giảm 12,5%% do nằm trong trung tâm thương mại.

Riêng quý III, doanh thu WinMart+ tăng 21,2% nhờ danh mục sản phẩm tập trung vào hàng tươi sống, chuỗi WinMart tăng 19,1% nhờ thu nhập 1 lần từ đơn hàng ở Bình Dương bù đắp sụt giảm của các siêu thị trong trung tâm thương mại.

Tính đến 30/9, đã có 60 kiosk Phúc Long tại WinMart+ đi vào hoạt động. Qua đó giúp các điểm bán có tích hợp kiosk Phúc Long tăng số lượng đơn hàng/ngày trung bình khoảng 16%, giá trị hóa đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng 4,9% so với trước đó. Tập đoàn đặt mục tiêu mở 1.000 kiosk trong vòng 12 tháng tới.

Masan Group tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và café), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank, kết quả bước đầu thành công là động lực để nhân rộng mô hình.

wcm-8661-1635399306.png

Nguồn: Masan Group

Ngoài ra, tập đoàn cũng bổ sung mảnh ghép mới trong hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life (PoL) với việc mua lại Công ty cổ phần Mobicast – một startup trong lĩnh vực mạng di động ảo, chi ra 296 tỷ đồng để nắm 70% vốn. Masan Group cho biết đây là tiền đề để số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết và giảm chi phí thu hút khách hàng mới.

Mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli có lãi ròng, MHT tiếp tục hưởng lợi giá vonfram tăng cao

Với Masan MEATLife, mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli (thịt chưa bao gồm trang trại và 3F Việt – doanh nghiệp nội địa sản xuất thịt gia cầm tích hợp đã được Masan mua lại) lần đầu có lợi nhuận thuần sau thuế dương vào quý III. Kết quả này được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA cải thiện hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Giá heo hơi giảm trong quý III tác động tích cực đến mảng kinh doanh thịt và MML tiếp tục hướng tới xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững để tối ưu chi phí đầu vào.

Dù vậy, biên lợi nhuận gộp trong 9 tháng của Masan MEATLife giảm từ 17,1% về 13% do giá cả hàng hóa đầu vào tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của thức ăn chăn nuôi và tác động của việc hợp nhất 3F Việt. Quý III, biên lợi nhuận gộp mảng thức ăn chăn nuôi đã có cải thiện khi giá hàng hóa giảm so với mức tăng lúc trước.

Masan High-Tech Materials (MHT) đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông 20 tỷ đồng trong quý III chủ yếu do nhu cầu mua vật liệu công nghệ cao gia tăng trên toàn cầu và giá vonfram cao hơn. Quý III/2020, MSR ghi nhận lợi nhuận ròng 458 tỷ đồng nhờ khoản thu nhập khác phát sinh từ việc hợp nhất kinh doanh với H.C.Strark. Lũy kế 9 tháng, MHT ghi nhận khoản lỗ sau thuế 271 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 338 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Giá vonfram tăng liên tục trong quý III và ban điều hành dự kiến giá sẽ còn tăng trong thời gian còn lại của năm và sau đó, dựa trên các đơn đặt hàng đã có và tình hình nguồn cung đang bị gián đoạn trên toàn thế giới. Cùng với việc mảng đồng dự kiến có doanh số trong quý IV, ban điều hành kỳ vọng đạt được kế hoạch lợi nhuận đã đề ra cho năm tài chính 2021 từ 200-400 tỷ đồng.

mht-8404-1635399306.png

Nguồn: Masan Group

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo