Thứ ba, 3/8/2021 | 21:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ hai, 21/6/2021, 15:11 (GMT+7)

Tasco có đối tác chiến lược mới, phát hành riêng lẻ 80 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp

Tường Như Thứ hai, 21/6/2021, 15:11 (GMT+7)

Ngày 19/6, Tasco (HNX: HUT) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 và thông qua kế hoạch phát hành 80 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cp. Vốn điều lệ sau phát hành sẽ tăng từ 2.686 tỷ đồng lên 3.486 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu về để bổ sung nguồn vốn hoạt động của công ty. Thời điểm thực hiện dự kiến trong năm 2021, thời điểm cụ thể do HĐQT quyết định.

Tại đại hội, ban lãnh đạo cho biết đã tìm được một đối tác chiến lược mới với cam kết đồng hành trong tầm nhìn dài hạn. Hiện hai bên đã cùng bắt tay hợp tác để tái cấu trúc, triển khai các kế hoạch kinh doanh và những chiến lược đột phá mới trong thời gian tới đây.

tasco-ava-1292-1624260833.png

Nguồn: Tasco

Tasco được mệnh danh là “ông trùm” BOT, BT, BOO chuyên đầu tư hạ tầng giao thông với những tuyến đường như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 (Hải Phòng), tuyến đường từ Lê Đức Thọ đến đường 70 quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), dự án Xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 (Quảng Bình); dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc (Nam Định) …

Năm 2020, doanh thu doanh nghiệp đạt 762 tỷ đồng, giảm 31% so với năm trước. Lỗ sau thuế 235 tỷ đồng, trong khi năm trước có lãi 54 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân là dự án thu phí không dừng (VETC) dù ghi nhận doanh thu tăng nhưng không đạt kế hoạch và chưa bù đắp được chi phí. Dự án vẫn đang trong giai đoạn 1 – vận hành hỗn hợp làn ETC và làn MTC nên chi phí vận hành lớn, cùng với đó chi phí khấu hao, chi phí lãi vay thời gian đầu của dự án cũng lớn.

Ngoài góp 277 tỷ vào VETC, Tasco còn cho dự án vay 327 tỷ đồng nâng tổng số tiền đổ vào dự án khoảng 604 tỷ đồng nhưng chưa nhận được lãi hay cổ tức từ VETC.

Với hoạt động thu phí, tình hình dịch bệnh, giãn cách xã hội khiến doanh thu và lợi nhuận giảm. Đồng thời, Tasco phải nộp thêm tiền sử dụng đất cho dự án Foresa Villa 104 tỷ đồng, hạch toán lỗ chi phí đã đầu tư cho dự án BT70 tại Công ty Bất động sản Thái An, chưa thoái vốn được khỏi lĩnh vực y tế và trích lập dự phòng một số khoản phải thu đã quá hạn, có khả năng không thu hồi được.

Năm 2021, ban lãnh đạo đánh giá sẽ tiếp tục khó khăn do sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới. Công ty vẫn còn đối mặt với nhiều áp lực tài chính cũng như vướng mắc về pháp lý trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là dự án bất động sản và BOT-BOO hạ tầng giao thông. Do đó, Tasco đề ra kế hoạch kinh doanh gồm doanh thu 900 tỷ đồng, lỗ sau thuế 100 tỷ đồng, không chia cổ tức.

Lãnh đạo Tasco xác định kết quả kinh doanh của đơn vị chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dự án VETC. Chi phí vận hành, khấu hao và lãi vay lớn trong khi doanh thu phụ thuộc thiết độ ký hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT. Vì vậy, dự án tiếp tục lỗ trong năm 2021-2022. Các năm sau, lãnh đạo Tasco kỳ vọng các năm sau doanh thu tăng lên, chi phí giảm sẽ có lợi nhuận để đảm bảo lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 12% mỗi năm theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Tasco cho biết đơn vị có chiến lược ưu tiên cho mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh và thu hồi vốn tại các dự án bất động sản đã triển khai, đặc biệt là khu đất tại Xuân Phương. Với tầm nhìn dài hạn và dựa trên những tiềm lực sẵn có, động lực tăng trưởng của dự án VETC và hạ tầng y tế được coi là các yếu tố chính trong mục tiêu phát triển dài hạn của công ty trong thời gian tới.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo