Thứ năm, 13/8/2020 | 16:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ bảy, 27/6/2020, 20:40 (GMT+7)

Superdong Kiên Giang thoát lỗ trong 6 tháng đầu năm

Châu Anh Thứ bảy, 27/6/2020, 20:40 (GMT+7)

CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HoSE: SKG) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 26/6. HĐQT trình cổ đông xem xét kế hoạch doanh thu 633,3 tỷ đồng, tương đương mức thực hiện năm 2019 và lợi nhuận sau thuế 30,8 tỷ đồng, giảm gần 70%. 

Chia sẻ tại phần thảo luận, đại diện doanh nghiệp cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển  đều phải tạm dừng hoạt động trong 2 tuần tháng 4. Đến ngày 22/4, các công ty đã hoạt động trở lại nhưng tần suất và công suất bị hạn chế. Tháng 5, hoạt động mới bình thường trở lại, tuy nhiên, lượng khách vẫn giảm do lo ngại dịch bệnh. Lợi nhuận tháng 5 vẫn chưa thể bù đắp những thiệt hại trong tháng 3 và tháng 4. 6 tháng đầu năm, công ty thoát lỗ với lãi khiêm tốn.

Về cổ tức năm 2019, doanh nghiệp dự kiến trả bằng hình thức tiền mặt 10%. Tỷ lệ cổ tức năm 2020 kế hoạch duy trì 10%.

Các nội dung tại phiên thảo luận như sau.

- Các công ty đối thủ hiện có thu hẹp hoạt động hay không?

- Xét về phương diện nhìn nhận tổng thể, các đối thủ tạm dừng ở một số tuyến và một số chuyến. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp không thể khẳng định được nguyên nhân có phải từ dịch bệnh hay không.

- Cơ sở nào đặt ra kế hoạch lợi nhuận năm 2020 là 30,8 tỷ đồng? Công ty có thể dùng lợi nhuận để lại năm 2019 để chia cổ tức năm 2020 nhiều hơn 10% không?

- Kế hoạch kinh doanh năm 2020 trình cổ đông đã điều chỉnh giảm so với kế hoạch trong báo cáo thường niên do các tàu phải ngừng hoạt động trong tháng 4.

Một phần lợi nhuận bên cạnh dùng để chia cổ tức còn sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) năm 2019 cũng chỉ hơn 400 đồng/cp. Công ty có một sự lựa chọn khác là trả cổ tức bằng cổ phiếu nhưng tình hình thị trường không thuận lợi nên việc chọn hình thức tiền mặt cũng là sự hỗ trợ cho cổ đông.

- Giá xăng dầu có xu hướng giảm trong thời gian vừa qua, công ty có mua các hợp đồng tương lai hay mua dầu giá thấp để dự trữ hay không? Ưu đãi thuế TNDN còn bao nhiêu năm?

- Giá xăng dầu giảm là lợi thế cho doanh nghiệp, giúp bù đắp các chi phí trong đợt dịch. Hiện công ty đang ký hợp đồng với 4 nhà cung cấp nhiên liệu với 2 hình thức đặt cọc tiền để giữ giá (tạm ứng) và trả tiền sau. Trong ngắn hạn, công ty đang sử dụng hình thức tạm ứng nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng tiêu hao nhiên liệu/ngày rất lớn nên công ty chỉ có thể dự trữ trong một biên độ nhất định nhằm giảm tải sự quá tải trong các kho xăng dầu và đảm bảo chất lượng nhiên liệu. Ngoài ra, chi phí chi ra cho loại hợp đồng tạm ứng là rất lớn.

Từ tàu số 1 đến tàu số 4 đã hết ưu đãi, những tàu còn lại vẫn trong giai đoạn ưu đãi thuế. Công ty cũng bố trí những tàu còn ưu đãi thuế hoạt động nhiều hơn nhằm tạo lợi ích tối đa.

Superdong Kiên Giang đang hưởng ưu đãi thuế nhờ đầu tư vào các địa bàn gặp nhiều khó khăn (đảo). Theo chứng nhận đầu tư, Superdong Kiên Giang có thời gian 50 năm kể từ ngày đăng ký với thuế suất 10%.

- Năm 2019, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần (ROS) là 22,36%. Năm 2020, giá dầu DO giảm gần 40%, tại sao kế hoạch ROS chỉ là 8,73%?

- Giá dầu giảm 40% trong tháng 4 nhưng đó cũng là thời gian doanh nghiệp hạn chế hoạt động vì dịch bệnh. Giá trung bình từ tháng 1 đến tháng 5 chỉ giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, công ty phải đối diện nhiều gánh nặng chi phí nhân viên, bến bãi, tiêu hao nhiên liệu do di dời bến... và công suất tàu không lấp đầy.

- Thị phần doanh thu các tuyến mà công ty đang khai thác, sự cạnh tranh với các đối thủ trong mỗi tuyến, đặc biệt là Hà Tiên - Phú Quốc - Rạch Giá? Công ty có kế hoạch gì để tăng cạnh tranh?

- Tuyến Hà Tiên – Phú Quốc năm 2019 chiếm tỷ trọng khoảng 24,69% doanh thu. Tuyến Rạch Giá – Phú Quốc là 31,31%, Rạch Giá – Nam Du là 19,51%, Phan Thiết – Phú Quý là 14,55%, Phú Quốc – Nam Du là 9,9%.

Nhằm tăng tính cạnh tranh, công ty tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện, ổn định giá, đảm bảo sự an toàn, ổn định cho khách hàng. Việc công ty sở hữu nhiều tàu giúp linh động bố trí nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp cũng chú trọng về công nghệ thông tin, hệ thống đặt vé điện tử và hóa đơn điện tử đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong thời gian tới đây, Superdong Kiên Giang sẽ vận hành hệ thống Mobile App.

- Nếu tình hình kinh doanh phà cao tốc không khởi sắc trong 1-5 năm tới thì công ty có cách khắc phục hay hướng đi nào mới không?

- Công ty hiện có 2 phà trung tốc hoạt động tuyến Hà Tiên đi Phú Quốc. Phà cao tốc đã đóng hoàn tất tại Malaysia, do tình hình bến bãi nên công ty chưa đưa về Việt Nam.

Các phà hoạt động lỗ liên tiếp trong những năm vừa qua nhưng công ty muốn đa dạng hóa các dịch vụ, tạo nên nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Trong quá trình khai thác, nhiều công ty phà khác cũng đưa ra dịch vụ tương tự, dẫn đến nhu cầu bị giảm sút, cạnh tranh gay gắt về giá. Bên cạnh đó, việc xuất hiện 1 loại phà mới chuyên chở xe tải, xe hàng hóa với chi phí hoạt động rất nhỏ, các quy định pháp luật chưa chặt chẽ, trở thành sức ép lớn đối với công ty.

Nhằm giúp các phà hoạt động hiệu quả, công ty đang nghiên cứu các giải pháp như giữ 1 phà ở tuyến Hà Tiên – Phú Quốc, còn 1 phà khai thác những tuyến tiềm năng hơn.

- Thời gian khấu hao cho các tàu là bao nhiêu? Đội tàu đã có tàu nào khấu hao chưa?

- Quyết định số 45 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khấu hao tài sản cố định cho phép thời gian khấu hao đối với phương tiện vận tải tàu khoảng từ 7 tới 15 năm. Việc tính 15 năm sẽ phù hợp với hoạt động trong thực tế và khung hưởng ưu đãi về thuế bao gồm 4 năm đầu được miễn thuế TNDN, 9 năm sau được giảm 50% thuế TNDN và khung 15 năm với thuế ưu đãi 10%.

Hiện công ty có tàu Superdong I đã khấu hao hết nhưng vẫn hoạt động.

- Việc đóng mới 2 phà cao tốc triển khai đấu thầu hay chọn đối tác theo sự đồng ý của HĐQT? Việc đóng phà mới rất lâu, tại sao công ty không xây dựng cảng neo đậu cùng lúc?

- Điểm mạnh của doanh nghiệp là đội tàu hoạt động ổn định, lượng tiêu hao nhiên liệu hợp lý. Đội tàu có 2 tàu hoạt động ở Hà Tiên được đóng tại Việt Nam, 16 tàu cao tốc và 2 phà mới đều được đóng tại Malaysia với đối tác là Kaibuok Shipyard – công ty có liên quan đến Tổng giám đốc Puan Kwong Siing, chuyên gia về kỹ thuật đóng tàu. Công ty lựa chọn đối tác đóng tàu theo quy định của pháp luật bao gồm người có quyền lợi liên quan không được quyền bỏ phiếu. Giá đóng tàu được đưa ra cũng cạnh tranh.

Thời điểm công ty thực hiện nghiên cứu và đóng tàu thì tuyến Rạch Giá – Phú Quốc vẫn chưa có các phương tiện phà cao tốc neo đậu. Ngoài ra, có thông tin các cơ quan quản lý Nhà nước đang triển khai và phát triển bến tàu Rạch Giá với mô hình nhân rộng cho phà hoạt động nên ban lãnh đạo mới nảy sinh ý tưởng về kinh doanh dịch vụ phà. Nhu cầu tuyến Rạch Giá – Phú Quốc lớn.

Do thủ tục nhiều khâu rườm rà nên bến bãi vẫn đang khởi công, làm ảnh hưởng tới tiến độ chung. Ban giám đốc cũng nhận thức việc đầu tư phà trước bến bãi khá rủi ro nhưng chấp nhận mạo hiểm để đón đầu xu thế.

- Số lượng khách nước ngoài chiếm bao nhiêu % trong các năm qua? Doanh thu từ khách nước ngoài bị ảnh hưởng như thế nào?

- Khách nước ngoài chiếm tỷ lệ tương đối hạn chế, khoảng 10-15% và phụ thuộc theo mùa. Tác động của khách nước ngoài đến hoạt động kinh doanh không quá lớn.

- Chia sẻ thêm về phương án chi trả cổ tức năm 2019?

- Công ty lựa chọn phương án trả tiền mặt 10% do đánh giá thị trường chứng khoán hiện không thuận lợi, việc trả cổ tức bằng cổ phiếu có thể gây nên hiện tượng pha loãng.

- Đề nghị doanh nghiệp giải thích về việc thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nộp dư 8,8 tỷ đồng?

- Năm 2018, Kế toán trưởng Bùi Thị Hồng Đào liên hệ với Chi cục thuế Phú Quốc và cục thuế Kiên Giang để làm việc về các chính sách ưu đãi về TNDN. Sau đó, bà Đào yêu cầu cơ quan chức năng thanh tra thuế từ năm 2016 đến 2018 và điều chỉnh các tờ khai TNDN trong thời gian đó. Việc này khiến tiền thuế dư 8,8 tỷ đồng. 

- Kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Tô Châu, TP Hà Tiên bị hủy, khi nào công ty mới nhận được số tiền gần 22 tỷ đồng?

- Đây là dự án công ty tổ chức đấu thầu để sở hữu mảnh đất xây dựng hậu cần cảng. Tuy nhiên, do một số thủ tục ở các cơ quan quản lý Nhà nước khi công ty tham gia đấu giá, dẫn đến công ty không thể đăng ký quyền sử dụng đất bởi có yếu tố nước ngoài. Lãnh đạo công ty đã làm việc với UBND thị xã Hà Tiên và tỉnh Kiên Giang và yêu cầu hoàn trả miếng đất và nhận được các khoản bồi thường tương xứng, hợp lý. Tuy nhiên, UBND thị xã Hà Tiên chưa có phản hồi chính thức. Trong trường hợp cần thiết, ban lãnh đạo sẽ sử dụng các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho công ty.

Vì thế, ban lãnh đạo doanh nghiệp chưa thể trả lời cụ thể về thời gian nhận về khoản tiền 22 tỷ đồng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo