Chủ nhật, 18/8/2019 | 09:48 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2019 Bức tranh bất động sản cao cấp Trào lưu homestay Điện mặt trời trước 30/6 Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 14/8/2019, 08:19 (GMT+7)

SSI Retail Research: Ngành cảng biển dư cung cao khiến cạnh tranh gay gắt

Châu Anh Thứ tư, 14/8/2019, 08:19 (GMT+7)

Theo báo cáo của Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân (SSI Retail Research), tình trạng dư cung trong ngành vẫn cao, đặc biệt ở Hải Phòng. Tại khu vực này, cảng Lạch Huyện đã lắp đặt đầy đủ thiết bị để đưa cả 2 bến vào hoạt động, cảng Vinalines Đình Vũ và cảng MIPEC dự kiến đi vào hoạt động trong quý III với tổng công suất 600.000 TEU tăng thêm khiến cung vượt cầu khoảng 20%.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 308 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó số lượng container thông qua cảng biển ước đạt 9,14 triệu TEU, chỉ tăng 3% so với năm 2018.

Qúy II, tổng doanh thu ngành cảng biển tăng 10,6%, kéo tăng trưởng 6 tháng đạt 6,7%. Biên lãi gộp giảm nhẹ từ mức 33,2% xuống 32%, vẫn là mức khá cao đặc trưng của ngành cảng biển.

Không tính CTCP Gemadept (HoSE: GMD) với thu nhập đột biến trong qúy I/2018, lợi nhuận sau thuế 6 tháng của cả ngành giảm nhẹ 3,5%. Chi phí tài chính giảm 20% trong khi thu nhập tài chính vẫn tăng 45%, Giá nhiên liệu và giá điện kỳ này cùng tăng, bên cạnh chi phí thuế gia tăng do ưu đãi thuế giảm dần khiến lợi nhuận sau thuế của ngành chịu tăng trưởng âm.

Căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mang lại kỳ vọng cho ngành cảng biển Việt Nam nhờ xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận quý II chưa phản ánh điều này bởi dịch chuyển sản xuất (nếu có) có độ trễ khi tác động lên nhóm cảng biển và tình trạng dư cung cao khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt.

CTCP Gemadept (HoSE: GMD) không còn khoản thu nhập đột biến từ bán cổ phần như trong năm 2018. Nếu loại trừ khoản này thì lợi nhuận đạt tăng trưởng khoảng 15%, tương đương kế hoạch năm. Cụm cảng Hải Phòng bám sát kế hoạch và chưa có đột biến trong khi cụm cảng miền Nam (cảng Phước Long và cảng Bình Dương) và cảng Dung Quất cùng tăng trưởng khoảng 25%, hỗ trợ tăng trưởng chung.

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (HoSE: VSC) cùng công ty con CTCP Cảng Xanh VIP (UPCoM: VGR) bất ngờ sụt giảm lợi nhuận trong quý II, mặc dù doanh thu vẫn tăng khoảng 10%. Lợi nhuận sau thuế của VSC và VGR giảm lần lượt 46% và 37%. Theo lý giải của VSC, một số tàu cỡ lớn không vào được cảng Green Port cùng với lượng hàng dồn ứ trong cảng VIP Green Port khiến sản lượng hàng phải chuyển cảng tăng mạnh làm giảm doanh thu, đồng thời, gia tăng chi phí vận chuyển, bốc dỡ. Nguyên nhân này khiến giá vốn tăng mạnh 29%.

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đạt tăng trưởng doanh thu 21%. Trong đó doanh thu cảng tăng 20%, doanh thu khai thác tàu tăng 27%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý II giảm 6,2% và 6 tháng giảm 2,5% do biên lợi nhuận mảng cảng giảm mạnh từ 25% xuống 8%. Nguyên nhân bởi cơ cấu hàng chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng hàng nội địa. Biên lợi nhuận khai thác tàu cải thiện từ 11% lên 15%.

Nhiều cảng vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận như CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP), CTCP Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN), CTCP Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN)...

cang-bien-jpg62-6011-1565716218.jpg
 
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo