Thứ hai, 3/8/2020 | 18:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ năm, 18/6/2020, 22:00 (GMT+7)

Petrolimex muốn chia cổ tức 30% cho năm 2019

Huy Lê Thứ năm, 18/6/2020, 22:00 (GMT+7)

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) đề xuất mức chia cổ tức năm 2019 lên đến 30%, tương đương với số tiền 3.572 tỷ đồng. Nguồn chia được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối và quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu (để chi trả cổ tức cho cổ đông theo kết luận của Kiểm toán nhà nước).

Năm ngoái, Petrolimex hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản lượng và lợi nhuận đề ra. Sản lượng đạt gần 13,9 triệu m3,tấn, vượt 14% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.648 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch đề ra.

plx-a-1525-1592492191.png

Đặt kế hoạch cho năm 2020, Petrolimex đề ra chỉ tiêu sản lượng giảm 17% còn gần 11,5 triệu m3,tấn. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 1.570 tỷ đồng, giảm 72% so với năm 2019. Tỷ lệ chia cổ tức tối thiểu 12%. Kế hoạch này dựa trên kịch bản giá Xăng 42 USD/thùng, dầu DO 47 USD/thùng, KO 44 USD/thùng và FO 250 USD/tấn.

Tập đoàn ghi nhận trong các tháng đầu năm, giá dầu thô và sản phẩm xăng dầu liên tục biến động bất thường với đà giảm sâu, tỷ lệ giảm mạnh do dịch Covid-19 và dư thừa nguồn cung dầu mỏ, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung…

Ngoài ra, thị trường xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được vận hành theo Nghị định 83 với mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt. Nguồn cung trong nước đi vào ổn định sẽ tác động mạnh đến thị trường xăng dầu trong nước và 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ở nước ngoài là PLS và PLL vào năm 2020.

Từ ngày 1/1/2020, việc sử dụng nhiên liệu hàng hải mới theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) sẽ khiến giá của nhiên liệu mới được thay thế dự kiến tăng 50% so với giá nhiên liệu cũ, làm chi phí vận tải đường biển năm 2020 tăng mạnh so với năm 2019 (khoảng 300 tỷ đồng).

Bên cạnh vấn đề kinh doanh, Petrolimex cũng lên kế hoạch thực hiện giảm vốn Nhà nước xuống 51%, giảm tỷ lệ vốn sở hữu của Tập đoàn tại Pjico xuống còn 35,1%, thực hiện sáp nhập thành công PGBank và HDBank, triển khai thực hiện kế hoạch thoái vốn đối với các khoản đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn và các đơn vị thành viên...

Đại hội năm nay còn dự kiến miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Yoshihiro Sato để đi nhận nhiệm vụ mới. Ngược lại, Công ty TNHH Tư vấn và Holdings JX Nippon Oil & Energy Việt Nam đã có thư đề cử ông Toshiya Nakahara, Phó chủ tịch cấp cao của JX Nippon Oil & Energy Corporation làm thành viên HĐQT Petrolimex.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo