Thứ năm, 28/10/2021 | 12:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 18/9/2021, 09:57 (GMT+7)

Năng suất ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Vĩnh Hoàn báo doanh thu xuất khẩu tháng 8 giảm

Thùy Yên Thứ bảy, 18/9/2021, 09:57 (GMT+7)

Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) thông báo doanh thu xuất khẩu tháng 8 đạt 705 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu cá tra tăng 16% đạt 477 tỷ đồng, sản phẩm phụ tăng 19%, chăm sóc sức khỏe tăng 27% và sản phẩm giá trị gia tăng giảm 53%.

Xét về thị trường, Mỹ và Trung Quốc ghi nhận tăng lần lượt 41% và 24% trong khi EU giảm 20%.

Tuy nhiên, so với tháng trước, doanh thu xuất khẩu giảm 8%. Ngoại trừ Trung Quốc tăng 16% thì các thị trường khác đều giảm. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ giảm 11% xuống 294 tỷ đồng và EU giảm 27% xuống 93 tỷ đồng. Nguyên nhân được doanh nghiệp lý giải là do năng suất bị giảm khi tuân thủ các biện pháp phòng dịch và giãn cách.

vhc-thang8-8873-1631933735.png

Đơn vị: tỷ đồng/ Nguồn: Vĩnh Hoàn

Sau 5 tháng liên tiếp tăng trưởng thì giá trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ tháng 8 đã giảm và đạt mức thấp nhấp trong 3 tháng gần đây.

vhc-thi-truong-my-6778-1631933735.png

Đơn vị: tỷ đồng

Lũy kế 8 tháng, doanh nghiệp cá tra đạt doanh thu 5.461 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Mỹ đóng góp 40,2%, đạt 2.197 tỷ đồng.

SSI Research cho biết ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn chia sẻ việc sản xuất áp dụng phương thức “3 tại chỗ” làm việc/sinh hoạt tại chỗ, khiến đơn vị chỉ hoạt động 65% công suất tại các nhà máy so với công suất bình thường là khoảng 85% trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần 4. Đồng thời, những thách thức về vận chuyển hàng hóa do thiếu hụt container vẫn tiếp diễn, đây là vấn đề khó quản lý chi phí, do nhiều đơn hàng bị kẹt tại các cảng biển. Kể từ khi chi phí vận chuyển toàn cầu bắt đầu tăng từ tháng 10/2020, đã có nhiều đơn đặt hàng loại CIF hơn (Vĩnh Hoàn chịu gần như toàn bộ chi phí vận chuyển) để giữ mối quan hệ lâu dài với các nhà nhập khẩu. Mặc dù ban lãnh đạo đang nỗ lực đàm phán nhiều đơn đặt hàng FOB hơn cho hợp đồng tháng 10/2021 sắp tới, nhưng nếu giá cước vẫn cao thì hai bên vẫn sẽ cùng chịu chi phí vận chuyển.

Ban lãnh đạo lạc quan hơn với lợi nhuận quý IV nếu tình hình dịch Covid-19 cải thiện vì đây là mùa cao điểm lợi nhuận của Vĩnh Hoàn.

Tương tự, Sa Giang cũng ghi nhận doanh thu tháng 8 đạt 30,4 tỷ đồng, giảm 34% so với tháng trước. Mảng bánh phồng tôm ghi nhận doanh thu 24,3 tỷ đồng giảm 33% và gạo 6 tỷ đồng, giảm 39%. Tuy nhiên, trong khi thị trường xuất khẩu (EU) giảm 48% thì nội địa tăng 63% nhờ việc đưa sản phẩm mì khô vào chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Nhờ hoạt động xuất khẩu khả quan, đặc biệt là quý II mà doanh thu lũy kế nửa đầu năm của Vĩnh Hoàn đạt 4.131 tỷ đồng, tăng 25,4%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng mạnh do chi phí vận chuyển tăng cao khiến lợi nhuận ròng chỉ còn tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo