Thứ ba, 9/3/2021 | 04:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ sáu, 29/1/2021, 17:16 (GMT+7)

MWG lãi 3.920 tỷ đồng năm 2020, tiếp tục mở rộng BHX và ĐMX Supermini

Huy Lê Thứ sáu, 29/1/2021, 17:16 (GMT+7)

Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố doanh thu thuần hợp nhất quý IV/2020 đạt 27.194 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp tăng 17% lên 6.275 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp cao kỷ lục 23,1%.

Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 942 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty lý giải sự tăng trưởng là nhờ mở mới 350 cửa hàng trong quý cuối năm; tình hình kinh doanh điện thoại – điện máy có sự phục hồi nhờ mở bán iPhone 12, Samsung Note 20…; nhận rộng Điện Máy Xanh Supermini ra 61 tỉnh thành và mô hình Bách Hóa Xanh diện tích lớn tại 19 tỉnh thành…

mwg-1-6428-1611912614.png

Đơn vị: tỷ đồng.

Lũy kế năm 2020, doanh thu thuần tăng 6% lên 108.546 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 2% đạt mức kỷ lục 3.920 tỷ đồng. Tuy nhiên do có tăng vốn từ phát hành cổ phiếu ESOP, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) giảm nhẹ về 8.654 đồng.

Năm 2020, doanh nghiệp đề ra kế hoạch doanh thu 110.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 3.450 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp vượt 14% kế hoạch lợi nhuận và bảo vệ biên lợi nhuận ròng ở 3,6%.

MWG có quy mô tổng tài sản hơn 46.000 tỷ đồng, tăng hơn 4.400 tỷ trong năm vừa qua. Doanh nghiệp đã giảm mạnh hàng tồn kho từ 25.745 tỷ xuống 19.422 tỷ đồng cuối năm, chiếm hơn 42% tổng tài sản. Lượng tiền và tiền gửi ngắn hạn tăng từ 6.252 tỷ lên 15.405 tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng tài sản.

Nhờ việc giải phóng hàng tồn kho và tăng thu tiền mặt, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh năm nay dương 10.793 tỷ đồng, so với dòng tiền âm 1.286 tỷ đồng của năm 2019.

Doanh thu Bách Hóa Xanh gấp đôi năm 2019

Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) trong năm qua tăng thêm 711 cửa hàng, nâng tổng số lượng lên 1.719 địa điểm kinh doanh. Chuỗi này ghi nhận doanh thu gấp đôi so với năm 2019, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp 19,6% tổng doanh thu của tập đoàn.

mwg-2-9230-1611912614.png

Thị phần hàng tiêu dùng nhanh của BHX đã vượt mức 10% tại khu vực thành thị và trên 20% tại riêng TP HCM. Sự tăng trưởng này là do mở rộng mạnh hệ thống cửa hàng tại nhiều tỉnh thành Nam Bộ và Nam Trung Bộ và tăng trưởng doanh số tích cực của các cửa hàng cũ.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,25 tỷ đồng/tháng. Biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát đạt trên 24%. Với biên lợi nhuận gộp này, BHX đã có lời EBITDA ở cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối cho cả năm 2020.

Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình BHX diện tích lớn 500m2 có tổng cộng 182 cửa hàng hiện diện tại 19 tỉnh thành. Doanh thu bình quân tại TP HCM đạt khoảng 3 tỷ đồng/tháng và tính chung cho cả hệ thống là 2,5 tỷ đồng/tháng. Mục tiêu đến cuối năm 2021, BHX sẽ có hơn 500 cửa hàng diện tích lớn đến từ cả nâng cấp và mở mới.

Năm 2020, kênh BHX online ghi nhận sự tăng trưởng mạnh với 1,1 triệu đơn hàng. Tháng 12/2020, với 20 trung tâm phân phối, BHX online phục vụ trung bình 7.000 giao dịch mỗi ngày cho khách hàng tại 11 tỉnh thành, cao điểm có ngày 10.000 đơn hàng.

Cuối năm 2020, An Khang có 68 nhà thuốc đang hoạt động; trong đó có 53 điểm bán mới, được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX diện tích lớn.

Điện Máy Xanh Supermini đặt mục tiêu 1.000 cửa hàng

Đa số các sản phẩm công nghệ và điện tử tiêu dùng năm 2020 có kết quả giảm so với cùng kỳ, nhất là mảng điện thoại và điện tử. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn củng cố vị thế số 1 về bán lẻ thiết bị di động và điện máy và nới rông khoảng cách với các đối thủ.

mwg-3-1290-1611912615.png

Các mặt hàng có biên lợi nhuận tốt được đẩy mạnh như đồng hồ mảng về gần 1.600 tỷ đồng doanh thu, gấp đôi năm 2019. Với 500 điểm bán và 1,2 triệu sản phẩm được tiêu thụ, MWG hiện là nhà bán lẻ đồng hồ - thiết bị đeo lớn nhất Việt Nam sau 2 năm gia nhập.

Tập đoàn có 26 trung tâm Laptop và hơn 1.000 điểm trưng bày sản phẩm trong Chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp hơn 3.500 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với năm 2019). MWG ước tính chiếm gần 30% thị phần Máy tính xách tay tại Việt Nam năm 2020.

Với mặt hàng gia dụng, MWG tập trung khai thác nhóm sản phẩm có giá trị tiêu thụ lớn là quạt điện, máy lọc nước và nồi cơm điện giúp mang về hơn 3.500 tỷ đồng (tăng hơn 20% so với năm 2019).

Đáng chú ý khi Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) đang phát triển nhanh với 302 cửa hàng chỉ sau nửa năm triển khai, đóng góp hơn 850 tỷ đồng doanh thu lũy kế (doanh thu bình quân mỗi cửa hàng ổn định hơn 1 tỷ đồng/tháng). Công ty sẽ nhân rộng mô hình này lên đến 1.000 điểm bán cuối năm 2021.

Chuỗi Bluetronics có mặt tại 8/25 tỉnh thành tại Campuchia với tổng số 37 cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng vào tháng 12/2020. Tổng doanh thu của mảng kinh doanh này tại Campuchia năm 2020 tăng 80% so với năm 2019. Mục tiêu của Bluetronics là trở thành nhà bán lẻ số 1 về thiết bị di động và sản phẩm điện tử tiêu dùng tại Campuchia trong năm 2021 với khoảng 80 điểm bán.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo