Chủ nhật, 29/11/2020 | 05:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ bảy, 22/8/2020, 13:57 (GMT+7)

Lãi tháng 7 của MWG tăng 13%, thử nghiệm thêm nhiều mô hình mới

Lan Điền Thứ bảy, 22/8/2020, 13:57 (GMT+7)

Biên lợi nhuận ròng tháng 7 tăng lên 3,8%

Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) thông báo doanh thu riêng tháng 7 đạt 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Tuy nhiên, so với tháng 6, doanh thu đã tăng gần 6% nhờ sự gia tăng doanh thu đáng kể của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Lợi nhuận sau thuế tháng 7 có chuyển biến tốt khi đạt 327 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ và tăng gần 8% so với tháng 6. Điều này đúng với phát biểu của lãnh đạo MWG rằng định hướng chung là bảo vệ lợi nhuận dù cho doanh thu có giảm đi.

Biên lợi nhuận gộp được duy trì ở tất cả các chuỗi; trong đó riêng Bách Hóa Xanh tiếp tục có biên lợi nhuận gộp tháng 7 ở mức 25% sau hủy hàng và mất mát. Biên lợi nhuận ròng tháng 7 toàn công ty đạt xấp xỉ 3,8% (tăng so với mức 3,1% trong tháng 7/2019).

mg-142-9738-1598076380.png

Lũy kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. Biên lợi nhuận ròng được bảo vệ ở mức 3,7%. Kết quả này tương đương hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh vẫn là chuỗi đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 56%. Doanh thu online chiếm 9%, tương đương với 5.625 tỷ đồng.

mg-1-5-6224-1598076380.png

Thử nghiệm ĐMX Supermini và mô hình Bách Hóa Xanh “5 tỷ”

Công ty cho biết quý III là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng Covid-19 lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, công ty đang có các giải pháp tăng cường sức mạnh chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh (ĐMX).

Cụ thể, đơn vị đã hoàn tất nâng cấp layout khu sản phẩm gia dụng cho toàn bộ khoảng 300 cửa hàng ĐMX lớn. Ngành hàng gia dụng với biên lợi nhuận gộp cao đang đóng góp 9% tổng doanh thu của 2 chuỗi này.

Công ty cũng thử nghiệm mô hình ĐMX Supermini (DMS) tại tỉnh Tiền Giang. Kết quả bước đầu đáng khích lệ khi các cửa hàng DMS đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và mang lại lợi nhuận khả quan nhờ tối ưu được chi phí hoạt động. Chi phí mặt bằng chỉ bằng 1/4, chi phí nhân sự chỉ bằng 1/3 so với 1 cửa hàng ĐMX mini, tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, logistics do tận dụng hệ thống sẵn có của ĐMX mini…

Công ty vẫn đẩy mạnh khai thác các ngành hàng mới. Mảng đồng hồ hoàn thành kế hoạch 500 cửa hàng để trở thành nhà bán lẻ đồng hồ số 1 Việt Nam, doanh thu lũy kế 7 tháng hơn 750 tỷ đồng (gần bằng doanh số cả năm 2019 là 800 tỷ đồng). Số điểm bán laptop được nâng lên 770 cửa hàng và mang về gần 1.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 77% so với cùng kỳ.

Với Bách Hóa Xanh (BHX), sau khi hoàn thành mục tiêu tăng độ phủ 6 tháng đầu năm, từ tháng 7 MWG sẽ tập trung tăng chất lượng doanh thu, tăng doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng, trong khi việc mở mới sẽ ở mức vừa phải.

Cụ thể, BHX đã khai trương thêm 75 cửa hàng trong tháng 7 (mức trung bình trước đó là 100 cửa hàng/tháng). Công ty có 1.561 điểm bán tại cuối tháng 7, trong đó cửa hàng ở tỉnh chiếm đến 69%.

Tổng doanh thu của chuỗi BHX trong tháng 7 tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm trước và tăng 12% so với tháng 6. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng tăng lên khoảng 1,2 tỷ đồng, từ mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.

mg-2-4678-1598076380.png

Mô hình Bách Hóa Xanh "5 tỷ" đi kèm với nhà thuốc An Khang bên cạnh.

BHX bắt đầu đưa ra thị trường mô hình cửa hàng “5 tỷ”. Mô hình này có diện tích khoảng 500 m2, sức chứa 6.000-8.000 sản phẩm với mục tiêu số lượt giao dịch 1.000-1.400 lượt/ngày/cửa hàng và doanh số 5 tỷ đồng.

Tính tới cuối tháng 7, BHX đã có 12 cửa hàng mô hình “5 tỷ” từ việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu có doanh số cao; trong đó đã có cửa hàng vượt mức doanh thu 4,5 tỷ đồng ngay trong tháng 7. Trong thời gian tới, công ty có kế hoạch nhân rộng mô hình “5 tỷ” ở các tỉnh thành lớn.

Ngoài ra, một số cửa hàng “5 tỷ” cũng đang được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang diện tích từ 20-30m2 nhằm tận dụng được lợi thế lượng khách mua sắm hàng ngày rất lớn ở BHX. Kết quả ban đầu của các nhà thuốc này ghi nhận số lượt giao dịch khả quan 100-150 hóa đơn/ngày/cửa hàng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo